Thị trường

Chính phủ đồng thuận giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước

T.H 02/06/2023 - 14:40

Giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên họp Quốc hội vào chiều ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết đã trình đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước và Chính phủ đã đồng thuận với kiến nghị này.

010620230409-z4395767221116_b2f9483c4fe05b0cc642d9d65a3f1714.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Liên quan đến lĩnh vực tài chính, về vấn đề giảm 2% thuế VAT, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo tờ trình, Chính phủ đề xuất giảm từ 1/7/2023 đến hết năm. Tuy nhiên một số đại biểu cho rằng thời gian giảm là ngắn và đề nghị kéo dài thời gian giảm đến hết năm 2024 hoặc 2025.

Về vấn đề này theo ông Phớc, thứ nhất phương án của Chính phủ được Ủy ban Tài chính, Ngân sách thẩm định và đã được Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Vấn đề thứ hai là Nghị quyết 43 chỉ có hiệu lực cho đến hết năm nay. Ngoài ra việc giảm thuế phải phù hợp với việc cái cân đối ngân sách. Bên cạnh đó, giảm thuế VAT là kích cầu tiêu dùng để giải quyết cái khó khăn một cách tức thời, tức là trong giai đoạn hiện nay.

"Vì những lý do đó cho nên phương án đề xuất là giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng", Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Về một số ý kiến đề xuất cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng, áp dụng mức thuế suất 8% VAT (giảm 2%) đối với mặt hàng ô tô trong nước, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ ngồi. Theo ông Phớc, ô tô đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 43.

"Cho nên là chúng ta không đưa ô tô vào danh mục được giảm 2% thuế VAT", Bộ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh

Theo ông Phớc, điều quan trọng hiện tại là phải làm mọi cách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng cường năng lực, cũng như tăng cường năng lực của nền kinh tế.

"Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn có thể tốt hơn việc được giảm thuế", ông Phớc cho biết.

Về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã trình với Chính phủ. Và Chính phủ đã đồng thuận với kiến nghị này: "Giảm 50% thuế trước bạ với ô tô sản xuất trong nước".

Về số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng tồn dư gửi tại ngân hàng, theo ông Phớc, số tiền này đã được bố trí nhiệm vụ chi và đã có trong dự toán ngân sách được Hội đồng Nhân dân tỉnh và Quốc hội phê chuẩn. Vì vậy không lấy nguồn này để chi cho các nhiệm vụ chi khác bởi vì luật pháp quy định là các khoản chi đều phải nằm trong dự toán.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng có báo cáo làm rõ về việc triển khai các dự án ODA của 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, theo đó, Bộ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện theo tiêu chí của Nghị quyết 41 và hướng tạo cơ chế hỗ trợ cao nhất cho các địa phương.

Về quyết toán ngân sách, trước ý kiến của một số đại biểu về giao vốn chậm bổ sung nhiều lần chuẩn bị đầu tư dài, chuyển nguồn lớn… Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng cần tư duy thiết kế lại Luật Đầu tư công nếu không năm nào cũng sẽ có chung nhận định giải ngân chậm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng hiện nay công tác chuẩn bị đầu tư quá lâu, từ khi có chủ trương đầu tư rồi phê duyệt dự án, thiết kế, phê duyệt thiết kế, tổng dự toán, lập hồ sơ mời thầu, tiến hành đấu thầu, đến đền bù giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, phần thi công xây lắp và phần quyết toán lại nhanh. Do đó, Bộ trưởng đề nghị Quốc hội ủng hộ để thiết kế lại.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị hoàn thiện pháp luật ở một số lĩnh vực như đầu tư công hay ngân sách phải linh hoạt hơn, chủ động hơn. Theo đó có thể giao cho Thủ tướng Chính phủ quyết định các danh mục đầu tư, phân cấp về vấn đề rừng, đất, tách phần đền bù giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án, sử dụng dự phòng đầu tư công, dùng ngân sách cấp này để chi cho ngân sách cấp khác…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ đồng thuận giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO