Nhìn ra thế giới

Chính phủ Nhật Bản chính thức bổ nhiệm học giả Kazuo Ueda làm người đứng đầu BOJ

H.Y 08/04/2023 08:57

Ngày 7/4, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức bổ nhiệm học giả Kazuo Ueda làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) tiếp theo với nhiệm kỳ 5 năm, kế nhiệm ông Haruhiko Kuroda, người đã giữ vị trí lãnh đạo BOJ trong tròn một thập kỷ.

Ông Ueda, 71 tuổi, là người đứng đầu BOJ đầu tiên xuất thân từ giới học thuật ở Nhật Bản thời hậu chiến và được coi là một người thực dụng với kiến thức sâu rộng về chính sách tiền tệ. Ông từng là thành viên tham gia ra quyết định của BOJ từ năm 1998 đến năm 2005.

Nhiệm kỳ của ông Ueda, bắt đầu từ ngày 9/4, đúng vào thời điểm khó khăn đối với BOJ khi phải cân bằng giữa việc hỗ trợ nền kinh tế với nới lỏng tiền tệ để đạt được mục tiêu lạm phát 2% và những lời kêu gọi ngày càng tăng để giảm hơn nữa các tác dụng phụ của chính sách nới lỏng tiền tệ.

Thị trường tài chính kỳ vọng sẽ có một cuộc đại tu chương trình kiểm soát đường cong lợi suất, vốn bị đổ lỗi cho việc bóp méo thị trường trái phiếu bằng cách giữ cho cả lãi suất ngắn hạn và dài hạn ở mức thấp. Trong khi Thống đốc mới Ueda đã nói rằng việc nới lỏng tiền tệ nên tiếp tục, ông không loại trừ khả năng xem xét lại chương trình kiểm soát lợi suất.

Sự sụp đổ của các ngân hàng khu vực của Mỹ và cuộc giải cứu Credit Suisse do chính phủ Thụy Sĩ làm trung gian đã làm chao đảo thị trường tài chính. Những lo ngại về ngân hàng đã làm dấy lên sự không chắc chắn về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ và các ngân hàng trung ương lớn khác.

Ueda, người đã giảng dạy tại Đại học Tokyo và Đại học Nữ sinh Kyoritsu danh tiếng, sẽ cùng làm việc với 2 Phó Thống đốc mới - Ryozo Himino và Shinichi Uchida. Himino, cựu ủy viên của cơ quan giám sát tài chính Nhật Bản, và Uchida, Giám đốc điều hành của BOJ, đã đảm nhận vị trí của mình từ ngày 20/3.

Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno bày tỏ hy vọng rằng cả ba người sẽ trở thành một đội làm việc để thể hiện sức mạnh tập thể của mình.

"Chúng tôi hy vọng BOJ sẽ dẫn dắt chính sách tiền tệ một cách thích hợp dựa trên các điều kiện kinh tế, giá cả và tài chính, phối hợp với chính phủ", phát ngôn viên  của Chính phủ Nhật Bản cho biết tại một cuộc họp báo.

Cuộc họp thiết lập chính sách đầu tiên dưới sự lãnh đạo mới của Thống đốc Ueda dự kiến diễn ra vào ngày 27 -28/4 tới.

(Nguồn: Kyodonews)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Nhật Bản chính thức bổ nhiệm học giả Kazuo Ueda làm người đứng đầu BOJ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO