Các Hiệp hội ngành, nghề

Chính thức ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam

Thanh Thanh 17/01/2024 - 19:54

Ngày 16/1/2024, Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) đã chính thức ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (FAIP)

img_0040.jpeg

Phát biểu tại sự kiện, TS. Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch VFCA nhấn mạnh, qua hơn 30 năm phát triển đã chứng minh vai trò quan trọng của các KCN đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế nước ta. Song thực tiễn cũng cho thấy, còn rất nhiều khó khăn, hạn chế về tài chính cần phải được tháo gỡ, để các KCN có thể tiếp tục phát triển, tương xứng với tiềm năng to lớn của mô hình này.

Trong bối cảnh đó, sự ra đời của FAIP là rất cần thiết, nhằm kết nối các tổ chức, cá nhân liên quan đến kinh tế tài chính KCN trên cả nước, hướng tới bảo vệ lợi ích hợp pháp và hỗ trợ các doanh nghiệp KCN triển khai hoạt động đầu tư, kinh doanh một cách hiệu quả; Định hướng huy động vốn đầu tư, kinh doanh trong KCN một cách chuyên nghiệp, phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam.

FAIP cũng là đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, các đối tác, kết nối cung cầu về đầu tư, tài chính cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong KCN;

Đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp KCN để tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách liên quan; tham mưu cho Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cũng như các hoạt động khác liên quan đến tài chính KCN.

Theo TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Chủ tịch lâm thời FAIP, hiện FAIP đang triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ thị trường và các hội viên Liên chi hội phát triển hoạt động đầu tư, kinh doanh một cách hiệu quả; nghiên cứu đề xuất các giải pháp xử lý các vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, thuế, hải quan của các DN KCN ở Việt Nam;

Đồng thời tham mưu cho VFCA trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cũng như các hoạt động khác liên quan đến kinh tế, tài chính KCN nhằm góp phần thúc thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển các KCN, khu kinh tế của Việt Nam theo đúng định hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

“Với mục đích góp phần giải quyết các tồn tại và nhằm hỗ trợ các KCN phát triển bền vững, có hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, FAIP sẽ là cầu nối các DN KCN với các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà đầu tư quốc tế, các tổ chức kinh tế, tài chính nước ngoài để huy động được nhiều nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính cho phát triển các KCN của Việt Nam…” TS. Phan Hữu Thẳng nhấn mạnh.

Hiện cả nước đã có 414 KCN được thành lập tại 61/63 tỉnh, thành phố, với tổng diện tích gần 127 nghìn ha; hơn 1.000 cụm công nghiệp với tổng diện hơn 31 nghìn ha. Các KCN đã trở thành những khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức ra mắt Liên chi hội Tài chính Khu công nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO