Các Hiệp hội ngành, nghề

Thành lập Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)

Hà Linh 10/01/2024 - 16:39

Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) vừa ban hành Nghị quyết thành lập Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (FAIP).

lienchi.png
Cơ cấu vốn đầu tư trong nước - nước ngoài trong khu kinh tế, KCN có sự chuyển dịch theo hướng nâng cao tỷ trọng vốn đầu tư trong nước. Ảnh: Lê Tiên

Chia sẻ về việc thành lập FAIP, Chủ tịch lâm thời FAIP,TS. Phan Hữu Thắng (nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài) cho biết, FAIP là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp và các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh liên quan đến khu công nghiệp.

Mục đích hoạt động của Liên chi hội nhằm kết nối các tổ chức, cá nhân liên quan đến kinh tế, tài chính khu công nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời định hướng huy động vốn đầu tư, kinh doanh trong khu công nghiệp (KCN) một cách chuyên nghiệp, có chuẩn mực, đạo đức phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam.

Chia sẻ về những hoạt động đầu tiên của FAIP, TS.Phan Hữu Thắng cho biết, FAIP đang triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ thị trường và các hội viên Liên chi hội phát triển hoạt động đầu tư, kinh doanh một cách hiệu quả. Đồng thời nghiên cứu đề xuất các giải pháp xử lý các vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, thuế, hải quan của các doanh nghiệp khu công nghiệp ở Việt Nam.

FAIP tham mưu cho Hiệp hội Tư vấn tài chínhViệt Nam trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cũng như các hoạt động khác liên quan đến kinh tế, tài chính khu công nghiệp nhằm góp phần thúc thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam theo đúng định hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Ngày 16/1/2024 tới đây, FAIP sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề “Thực trạng các khu công nghiệp hiện nay và các giải pháp tài chính”. Ban tổ chức cho biết, tham dự hội thảo sẽ có gần 100 đại biểu đại diện của các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức tài chính và các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng KCN.

Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư KCN và quỹ đầu tư sẽ cùng thảo luận về thực trạng các KCN và cụm công nghiệp hiện nay, việc phát triển các KCN và các vấn đề tài chính cần lưu ý và điều kiện hỗ trợ cho vay tài chính đối với các dự án tại Việt Nam…

Theo số liệu từ Kiểm toán Nhà nước, các nhà đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các KCN, đã có những đóng góp quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam; chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước. Những năm gần đây, trung bình hàng năm, vốn FDI trong khu kinh tế, KCN chiếm khoảng 35 - 40% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước.

Số liệu thống kê cho thấy, trên cả nước đã thành lập 414 khu công nghiệp, với tổng diện tích đất tự nhiên 128.688 ha, tổng diện tích đất công nghiệp 89.126 ha. Trong đó, 121 khu công nghiệp đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản có tổng diện tích tự nhiên 39.517 ha.

Hiện có 293 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động thu hút đầu tư, với tổng diện tích đất tự nhiên 89.171 ha (diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 63.116 ha). Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê của 293 khu công nghiệp đang hoạt động là 46.551 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy gần 74%.

Các KCN đã trở thành những khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới như Samsung, Sumitomo, Foxconn, LG, Hyosung, Canon, Robert Bosch… Nhiều sản phẩm sản xuất trong KCN được xuất khẩu ra thị trường toàn cầu, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ kinh tế của khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (FAIP)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO