Nhìn ra thế giới

Chủ tịch FED: Lạm phát ở Mỹ đang hạ nhiệt trở lại, song vẫn chưa đến lúc cắt giảm lãi suất

Hải Yến 03/07/2024 16:28

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông Jerome Powell cho biết, lạm phát ở Mỹ đang chậm lại sau khi tăng cao vào đầu năm nay, đồng thời nói thêm rằng FED cần có thêm bằng chứng kiểu như vậy trước khi cắt giảm lãi suất.

Sau một thời gian lạm phát cao liên tục vào đầu năm 2024, ông Powell cho biết, dữ liệu cho tháng 4 và tháng 5 “cho thấy chúng ta đang quay trở lại con đường thiểu phát”.

Phát biểu trong cuộc thảo luận tại hội nghị chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Sintra, Bồ Đào Nha, Chủ tịch FED ông Powell cho biết, các quan chức FED vẫn muốn thấy tốc độ tăng giá hàng năm chậm hơn nữa so với mục tiêu 2% trước khi họ cảm thấy tự tin rằng đã đánh bại hoàn toàn lạm phát cao.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chỉ muốn được biết là các số liệu mà chúng tôi đang thấy là con số thực về lạm phát cơ bản”.

Ông Powell cũng thừa nhận FED đang gặp khó khăn khi cân nhắc thời điểm cắt giảm lãi suất chuẩn, lãi suất mà FED đã tăng 11 lần (từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023) lên mức hiện tại là 5,3%. Việc tăng lãi suất nhằm hạn chế đợt lạm phát tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ thông qua việc làm chậm hoạt động vay và chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Lạm phát đã giảm từ mức đỉnh điểm vào năm 2022 nhưng vẫn ở mức cao.

Ông Powell cảnh báo, nếu FED cắt giảm lãi suất quá sớm, lạm phát có thể tăng tốc trở lại, buộc các nhà hoạch định chính sách phải đảo ngược lộ trình và áp đặt các đợt tăng lãi suất nặng nề. Nhưng nếu FED chờ đợi quá lâu để giảm chi phí đi vay, điều đó có nguy cơ làm suy yếu nền kinh tế đến mức có thể gây ra suy thoái kinh tế.

“Đạt được sự cân bằng về chính sách tiền tệ trong giai đoạn quan trọng này – đó thực sự là điều tôi nghĩ đến trong thời gian tới,” ông Powell nói khi trả lời câu hỏi về những lo lắng hàng đầu của ông.

Vào thứ Sáu tuần trước, Chính phủ báo cáo giá tiêu dùng, theo thước đo ưa thích của FED, không thay đổi trong quãng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5, mức thấp nhất trong hơn 4 năm. Và so với một năm trước đó, lạm phát đã giảm xuống chỉ còn 2,6% trong tháng 5, từ mức 2,7% trong tháng 4.

Ngoại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm không ổn định, giá “cốt lõi” cũng hầu như không tăng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5. So với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản đã giảm xuống 2,6% từ mức 2,8% trong tháng 4. Số liệu lạm phát mới nhất cho thấy có sự cải thiện rõ rệt so với đầu năm nay.

Tại hội nghị của ECB, ông Powell cho biết nền kinh tế và thị trường việc làm của Mỹ về cơ bản vẫn khỏe mạnh, điều đó có nghĩa là FED có thể dành thời gian để quyết định khi nào là thời điểm cắt giảm lãi suất phù hợp. Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED sẽ diễn ra vào tháng 9 và có khả năng sẽ có một đợt cắt giảm lãi suất khác vào cuối năm nay.

Chủ tịch FED cũng cho biết, thị trường việc làm đang “hạ nhiệt một cách phù hợp”, điều đó có nghĩa là thị trường này sẽ không làm tăng áp lực lạm phát thông qua việc tăng lương nhanh chóng.

Nói về thị trường việc làm, ông Powell cho biết: “Có vẻ như nó không đang nóng lên hoặc gây ra vấn đề lớn về lạm phát trong tương lai. Có vẻ như nó đang làm đúng những gì bạn muốn, đó là giảm nhiệt theo thời gian”.

Ông Powell cũng từ chối đưa ra bất kỳ khung thời gian nào về việc cắt giảm lãi suất. Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng có gần 70% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp của Fed vào tháng 9.

Các quan chức FED đã bày tỏ nhiều quan điểm khác nhau về lạm phát và chính sách lãi suất kể từ cuộc họp gần nhất cách đây hơn 2 tuần.

Ông John Williams, Chủ tịch FED khu vực New York và Phó Chủ tịch Ủy ban ấn định lãi suất của ngân hàng trung ương, cho biết vào tuần trước: “Tôi tin tưởng rằng chúng tôi - FED- đang trên đường đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong thời gian tới trên cơ sở bền vững.”

Tuy nhiên, Mary Daly, Chủ tịch FED khu vực San Francisco, đã cảnh báo vào tuần trước rằng “thật khó để biết liệu chúng ta có thực sự đi đúng hướng để ổn định giá cả bền vững hay không”.

Ông Powell là một trong 3 Thống đốc phát biểu tạị hội thảo của ECB, cùng với bà Christine Lagarde, Chủ tịch ECB và ông Roberto Campos Neto, người đứng đầu Ngân hàng trung ương Brazil.

ECB đã thực hiện cắt giảm 0,25 điểm lãi suất cơ bản trong năm nay trong bối cảnh lạm phát tại 20 quốc gia thuộc khu vực đồng Euro đã giảm từ trên 10% xuống chỉ còn 2,5%.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm thứ Ba vừa rồi, bà Lagarde đã nhắc lại rằng ECB không đi theo bất kỳ “con đường định trước” nào và việc cắt giảm lãi suất gần đây “sẽ được thực hiện sau khi xem xét thêm dữ liệu”.

Những bình luận như vậy đã khiến nhiều nhà phân tích kết luận rằng đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo của ECB sẽ không sớm diễn ra, ít nhất cho đến tháng 9.

Theo AP
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch FED: Lạm phát ở Mỹ đang hạ nhiệt trở lại, song vẫn chưa đến lúc cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO