Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị Thượng đỉnh các Chủ tịch quốc hội thế giới

Thanh Hải| 20/08/2020 11:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tối ngày 19/8 theo giờ Hà Nội, Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) phối hợp với Liên hợp quốc và Quốc hội Cộng hòa Áo, tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 với chủ đề “Sự lãnh đạo của Nghị viện để thực hiện chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn, mang lại hoà bình và phát triển bền vững cho người dân và thế giới”.

Đoàn Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Trưởng đoàn dự Hội nghị

Hội nghị thượng định các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 diễn ra trong hai ngày 19-20/8, được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Áo Wolfgang Sobotka và Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm Trưởng đoàn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron cho biết, Hội nghị lần này được tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống nhưng nó cũng tạo ra cơ hội để hướng tới đích đến chung là phục hồi và tái thiết mạnh mẽ hơn, có được tương lai tươi đẹp hơn.

COVID-19 từ một cuộc khủng hoảng y tế đã biến thành khủng hoảng về kinh tế - xã hội và ảnh hưởng đến đời sống của tất cả người dân. Các nước đều có các hành động để giải quyết khủng hoảng nhưng vẫn còn những hệ lụy to lớn đối với tương lai của nền kinh tế khi mà dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm. Theo Oxfam, khoảng nửa tỉ người rơi vào cảnh đói nghèo do tác động của khủng hoảng COVID-19 và đằng sau câu chuyện của đói nghèo là hàng tỉ người buộc phải rời bỏ nhà cửa, trở thành những người di cư.

Thực trạng này đòi hỏi các đại biểu cần phải lắng nghe mong mỏi của người dân và theo sát họ. Quốc hội cần biến các thỏa thuận quốc tế trở thành hiện thực. Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron khẳng định: “Quốc hội là cơ quan để bảo vệ người dân và Liên minh Nghị viện Thế giới đóng vai trò tiên phong dẫn đến thịnh vượng chung, tiến bộ xã hội bao trùm qua đó thúc đẩy các giải pháp hòa bình. Cùng với đó là tăng cường thấu hiểu, hướng tới đồng thuận, cảm thông và cùng nhau tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề toàn cầu”.

Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron cũng nêu rõ, trách nhiệm của Quốc hội/Nghị viện trong giám sát hoạt động của Chính phủ, thực hiện cam kết hướng đến thế giới không có vũ khí hạt nhân, nỗ lực hướng tới thúc đẩy đạt được nhiều kết quả hơn trong bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em, hướng tới những mục tiêu xa hơn, biến đổi theo hướng tốt đẹp hơn.

Nhấn mạnh Hội nghị này cơ hội để các Chủ tịch Quốc hội thế giới thực hiện trọng trách của mình, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn, Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron bày tỏ mong muốn các ý kiến thảo luận tại hội nghị sẽ góp phần đề cao chủ nghĩa đa phương, đưa ra các giải pháp toàn cầu, giải quyết những thách thức toàn cầu và kết quả đạt được từ hội nghị sẽ được trình bày trước Đại hội đồng Liên hợp quốc năm nay.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng bày tỏ quan ngại đối với khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra khi mà có hơn 700.000 người thiệt mạng và con số này ngày một gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Trước khi đại dịch xảy ra, nhiều quốc gia cũng đang phải đối mặt với các thách thức về môi trường, sự bất bình đẳng, y tế công cộng không đầy đủ… tuy nhiên, đại dịch này cũng chỉ làm lộ rõ thêm những lỗ hổng và mảng tối trong xã hội. Do đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho rằng cần biến quá trình phục hồi trở thành cơ hội để chỉnh sửa những sai lầm trước đây, để giúp xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng đề xuất 6 vấn đề mà các quốc gia cần quan tâm thực hiện. Theo đó cần xây dựng xã hội tiến bộ hơn, tạo ra việc làm xanh, phát triển bền vững; biến đổi những ngành công nghiệp phù hợp với thỏa thuận về biến đổi khí hậu. Đồng thời, kêu gọi bảo đảm các quyền con người và kỳ vọng các Quốc hội/Nghị viện thúc đẩy bình đẳng giới.

Cùng với đó là các chính phủ, các nhà lập pháp phối hợp cùng với các tổ chức quốc tế hay thể chế khác hợp tác với nhau và hợp tác xuyên biên giới thông qua chủ nghĩa đa phương để cùng nhau giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Tham gia phát biểu ý kiến thảo luận về chủ đề “Thúc đẩy hành động của nghị viện: Trường hợp khẩn cấp về biến đổi khí hậu”, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, thế giới hiện nay đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ bất ổn, trong đó các vấn đề an ninh phi truyền thống, như: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh ngày càng trở nên gay gắt, nhất là đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng, sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã hội.

“Là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đặc biệt coi trọng và ủng hộ nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong những năm qua, Quốc hội Việt Nam luôn đồng hành cùng Chính phủ trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc hoàn thiện hệ thống luật pháp trong nước về môi trường; ưu tiên nguồn lực cho việc triển khai các chương trình ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Việt Nam luôn thực hiện nghiêm túc Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris. Tháng 5/2017, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp với IPU đã tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Chúng tôi luôn mong muốn tăng cường hợp tác với các nước cũng như các tổ chức quốc tế nhằm đóng góp vào nỗ lực chung về ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Để thúc đẩy hơn nữa hành động của Nghị viện đối với tình trạng khẩn cấp biến đổi khí hậu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra đề xuất, cụ thể:

Thứ nhất, các Nghị viện cần tiếp tục hành động mạnh mẽ thông qua chức năng xây dựng pháp luật, phê chuẩn các văn kiện quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường phối hợp với IPU, xem xét thực hiện các khuyến nghị trong Chương trình hành động nghị viện về Biến đổi khí hậu của IPU phù hợp với trình độ và nhu cầu phát triển của mỗi quốc gia.

Thứ hai, thúc đẩy ban hành chính sách đổi mới, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để giảm thiểu các tác hại của biến đổi khí hậu về chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời, ban hành các chính sách xã hội nhằm bảo vệ an sinh xã hội, những người yếu thế trong đó có phụ nữ, trẻ em và các đối tượng chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Thứ ba, nghị viện các nước tiếp tục phân bổ nguồn lực phù hợp, tăng cường giám sát, triển khai các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu.

Thứ tư, đề nghị các tổ chức quốc tế, các quốc gia phát triển tăng cường hỗ trợ các quốc gia đang phát triển triển khai các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội dự Hội nghị Thượng đỉnh các Chủ tịch quốc hội thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO