Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Việt Nam cam kết cùng các thành viên APPF thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả

Thanh Hải| 14/12/2021 17:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sáng ngày 14/12, Hội nghị thường niên lần thứ 29 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-29) với chủ đề ''Vai trò của nghị viện trong việc tăng cường khả năng phục hồi thời kỳ hậu COVID-19'' do Quốc hội Hàn Quốc đăng cai tổ chức theo hình thức trực tuyến chính thức khai mạc.

Tham dự Hội nghị APPF-29 có 150 đại biểu đến từ 23 nghị viện thành viên, khách mời và quan sát viên. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị và sẽ có hai bài phát biểu quan trọng tại phiên toàn thể 1 về các vấn đề chính trị - an ninh có chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy hòa bình, an ninh khu vực”, cùng với phiên toàn thể 2 về các vấn đề kinh tế và thương mại với chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy kinh tế số trong khu vực”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in, bày tỏ vui mừng khi Hội nghị APPF-29 vẫn diễn ra dù trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in nhấn mạnh, các nghị viện đóng vai trò quan trọng, đại diện cho tiếng nói của người dân, thúc đẩy các chính sách nhằm đưa các quốc gia trở lại trạng thái bình thường, trở thành động lực mới cho sự thịnh vượng. Khẳng định, trong gần 30 năm qua, APPF đã trở thành diễn đàn kết nối các nghị sĩ, nghị viện khu vực châu Á - Thái Bình Dương vì mục tiêu đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Thông qua việc chia sẻ chặt chẽ về các chính sách trong đó có y tế công cộng và giới thiệu pháp luật quốc gia, các nghị sỹ đã dẫn dắt việc thiết lập hệ thống hợp tác y tế công cộng quốc tế. Nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực quốc tế để thúc đẩy hợp tác phục hồi sau đại dịch, trong đó ngoại giao nghị viện, góp tiếng nói mạnh mẽ trong phát huy sức mạnh của chủ nghĩa đa phương, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng, Hội nghị APPF-29 sẽ thành công tốt đẹp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch APPF-29, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug cho biết, theo dự kiến ban đầu, Quốc hội Hàn Quốc dự định tổ chức APPF-29 theo hình thức trực tiếp, nhưng do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng Omicron nên Hàn Quốc quyết định tổ chức Hội nghị theo hình thức trực tuyến, đặt ưu tiên cao nhất cho sự an toàn và sức khỏe của các đại biểu. Mặc dù không thể họp trực tiếp trong cùng một căn phòng nhưng các nghị sĩ vẫn có thể trao đổi, thảo luận về các mối quan tâm chung.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc hy vọng, APPF sẽ dẫn đầu trong nỗ lực nhằm đạt được sự phục hồi bền vững, thiết lập trật tự trong thương mại toàn cầu, thúc đẩy kinh tế số và tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách trong phát triển, thúc đẩy bình đẳng giới, ứng phó với khủng hoảng khí hậu...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp toàn thể về các vấn đề Kinh tế - Thương mại

Tại Phiên họp toàn thể về các vấn đề Kinh tế - Thương mại diễn ra đầu giờ chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu trực tuyến, trong đó đề xuất tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thể chế quốc gia; tăng cường trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau thu hẹp khoảng cách phát triển…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030 cũng như trong phòng chống đại dịch là phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể và nguồn lực quan trọng nhất, là mục tiêu của sự phát triển.
“Việt Nam cam kết nỗ lực cùng các nước thành viên APPF thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả, đẩy mạnh phục hồi và tăng trưởng kinh tế bền vững, bao trùm, không bỏ ai lại phía sau vì sự phát triển và tiến bộ của tất cả các quốc gia và người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam xác định kinh tế số, thương mại điện tử là một trong những động lực và ưu tiên trong các chiến lược, chính sách phục hồi tăng trưởng và thích ứng với đại dịch COVID-19, đi đôi với mô hình phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng tuần hoàn, phát triển bền vững, thân thiện với môi trường”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu 6 đề xuất:

Thứ nhất, các Nghị viện thành viên APPF tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thể chế quốc gia nhằm đẩy nhanh các biện pháp thích nghi, chuyển đổi mô hình phát triển chú trọng tính bền vững, hiệu quả; chuyển đổi số toàn diện, phát triển kinh tế số, nâng cao cơ sở hạ tầng số, tăng cường kết nối, thương mại điện tử, thanh toán điện tử; bảo mật thông tin giao dịch, bảo vệ dữ liệu cá nhân, an toàn mạng, củng cố niềm tin số; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo xây dựng một khu vực châu Á-Thái Bình Dương gắn kết toàn diện, một trung tâm đổi mới sáng tạo và công nghệ.

Thứ hai, đề nghị các nước thành viên APPF tăng cường trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau thu hẹp khoảng cách phát triển trong đó có khoảng cách số giữa các quốc gia và giữa các vùng trong quốc gia, ủng hộ Kế hoạch triển khai Tầm nhìn Putrayaja 2040 và những cam kết khác của APEC cùng vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững, mạnh mẽ, vì sự thịnh vượng của người dân và các thế hệ tương lai.

Thứ ba, ủng hộ và giám sát Chính phủ thực hiện các cam kết quốc tế xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn vì một nền kinh tế bền vững, tự cường hơn và bao trùm; thúc đẩy các nỗ lực triển khai các cam kết vì một hệ thống thương mại đa phương phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, tự do, cởi mở, minh bạch và bao trùm, không phân biệt đối xử và đề cao vai trò của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), không để xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng, thúc đẩy quan hệ thương mại cùng có lợi, nắm bắt cơ hội từ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và chủ động thích ứng phục hồi sau COVID-19.

Thứ tư, khuyến khích các Nghị viện thành viên APPF tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát trong lĩnh vực thương mại điện tử, phù hợp với pháp luật, chính sách quốc gia về thương mại điện tử và các cam kết quốc tế về thương mại điện tử.

Thứ năm, đề nghị các Nghị viện (i) phê chuẩn, phê duyệt khi cần thiết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về tiêm chủng, hợp tác sản xuất vắc-xin, chia sẻ vắc xin, thuốc điều trị, tạo thuận lợi đi lại giữa các nước, bảo đảm thông suốt các chuỗi cung ứng và thúc đẩy các liên kết kinh tế đặc biệt là liên kết số; (ii) thông qua các quyết sách lớn về ngân sách và giám sát thực thi chính sách nâng cao năng lực tự cường của các quốc gia, bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương như doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phụ nữ, thanh niên và trẻ em, các ngành bị tác động mạnh gồm cung ứng, vận tải, hàng không và du lịch.

Thứ 6, tăng cường hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia, hợp tác phát triển nguồn nhân lực số, nâng cao hiểu biết về kinh tế số, giáo dục và đào tạo kỹ năng nhằm phát triển kinh tế số, cơ sở hạ tầng và công nghệ số; chú trọng nỗ lực hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau phòng chống, kiểm soát đại dịch COVID-19 vì đây là điều kiện quyết định tiến độ và khả năng phục hồi nền kinh tế.

Hội nghị APPF-29 diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã bước qua đỉnh dịch COVID-19 nhưng hệ lụy đối với kinh tế - xã hội và đời sống người dân còn nặng nề. Trước sự xuất hiện của biến thể Omicron xuất hiện đầu tiên ở Nam Phi và đến nay lan ra khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nước châu Á - Thái Bình Dương, ngày 2/12/2021, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc có thư gửi các Chủ tịch Quốc hội thành viên APPF thông báo do diễn biến phức tạp của biến chủng mới virus corona, Hội nghị sẽ được chuyển sang hình thức trực tuyến hoàn toàn, đặt ưu tiên cao nhất cho sự an toàn và sức khỏe của các đại biểu.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị APPF-29 theo hình thức trực tuyến

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị APPF-29 tiếp tục khẳng định cam kết tham gia có trách nhiệm các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, qua đó, phát huy hơn nữa vai trò và vị thế của Việt Nam tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực quan trọng; sẵn sàng hợp tác vì sự phục hồi và phát triển của khu vực sau đại dịch, hướng tới tương lai một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, sáng tạo, gắn kết và phát triển bền vững theo tinh thần của Tuyên bố Hà Nội được thông qua tại Hội nghị APPF 26 năm 2018; góp phần vào nỗ lực ngoại giao chung của Đảng, Nhà nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Đồng thời, việc tham dự Hội nghị APPF-29 ở cấp Trưởng đoàn là Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thể hiện sự ủng hộ của Quốc hội Việt Nam đối với Quốc hội Hàn Quốc, một đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam trong khu vực; tăng cường quan hệ và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nghị viện các nước đối với các vấn đề thuộc lợi ích cốt lõi của ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Việt Nam cam kết cùng các thành viên APPF thúc đẩy hợp tác toàn diện, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO