Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự APPF-29

Thanh Hải| 13/12/2021 12:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 29 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-29) tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc với chủ đề “Vai trò của nghị viện trong việc nâng cao khả năng tự cường phục hồi hậu COVID-19”.

Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) là một diễn đàn dành cho các nghị sỹ, nghị viện các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm mục tiêu hỗ trợ trực tiếp cho Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Chủ đề của Hội nghị APPF-29 về “Vai trò của nghị viện trong việc nâng cao khả năng tự cường phục hồi hậu COVID-19” nhấn mạnh vai trò của nghị viện trong việc tăng cường hợp tác bảo đảm hòa bình, an ninh và phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch. Hội nghị APPF-29 diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đã bước qua đỉnh dịch COVID-19 nhưng hệ lụy đối với kinh tế - xã hội và đời sống người dân còn nặng nề. Trước sự xuất hiện của biến thể Omicron xuất hiện đầu tiên ở Nam Phi và đến nay lan ra khoảng 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nước châu Á - Thái Bình Dương, ngày 2/12/2021, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc có thư gửi các Chủ tịch Quốc hội thành viên APPF thông báo do diễn biến phức tạp của biến chủng mới virus corona, Hội nghị sẽ được chuyển sang hình thức trực tuyến hoàn toàn, đặt ưu tiên cao nhất cho sự an toàn và sức khỏe của các đại biểu.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự trực tuyến các hội nghị chuẩn bị cho Hội nghị APPF-29 tại Hàn Quốc ngày 14/12/2021

Việc tham dự hội nghị thường niên APPF là hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng trong tổng thể chương trình hoạt động đối ngoại hàng năm của Quốc hội Việt Nam. Nhằm chuẩn bị các văn kiện của Hội nghị APPF-29, từ ngày 8 - 19/11/2021, Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự thảo luận 13 dự thảo Nghị quyết của Hội nghị. Trong tháng 11/2021, Quốc hội Việt Nam cùng các nghị viện thành viên APPF đã hoàn thành thảo luận trực tuyến 13 dự thảo Nghị quyết, trong đó bao gồm 4 dự thảo Nghị quyết do Quốc hội Việt Nam đồng bảo trợ, bao gồm: Nghị quyết về Thúc đẩy kinh tế số và tăng cường kết nối; Nghị quyết về Tăng cường hội nhập kinh tế và thúc đẩy thương mại trong khu vực; Nghị quyết về việc đạt được bình đẳng giới thông qua tăng cường sự tham gia và đại diện của phụ nữ; Nghị quyết về thúc đẩy ứng phó COVID-19 đảm bảo yếu tố giới và phục hồi sau đại dịch. Sơ bộ, về cơ bản dự thảo Nghị quyết phù hợp với những văn kiện quốc tế trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế, các Tuyên bố và các Nghị quyết của APPF, APEC, góp phần tăng cường hợp tác nghị viện khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thúc đẩy hợp tác APEC, vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển phục hồi sau đại dịch.

APPF-29 với dự kiến nội dung chương trình nghị sự tập trung vào một số vấn đề: Sự lãnh đạo của nghị viện với hòa bình, an ninh trong khu vực; tăng cường chủ nghĩa đa phương, hợp tác đảm bảo an ninh con người; Tăng cường hợp tác để thúc đẩy phục hồi kinh tế bao trùm, tăng cường kết nối và thúc đẩy kinh tế số; vai trò của nghị viện trong hội nhập kinh tế và thương mại trong khu vực; Vai trò của nghị viện trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, cân bằng giữa kiểm soát dịch bệnh, kinh tế và quyền con người; nâng cao hiểu biết về đa dạng văn hóa ở khu vực; Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Theo chương trình, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Nữ nghị sỹ. Ngoài tham dự Lễ khai mạc và các phiên họp toàn thể, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam mà đại diện là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ có bài phát biểu tại Phiên toàn thể 1 về Chính trị - An ninh với chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy hòa bình, an ninh khu vực”; tại Phiên toàn thể 2 về Kinh tế và Thương mại với chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy kinh tế số trong khu vực”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự APPF-29
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO