Vấn đề - Nhận định

Chủ tịch Standard Chartered: Cần duy trì chính sách đúng đắn để tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam bền vững

Quỳnh Lê 03/07/2024 - 08:48

Ông José Viñals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, đã chia sẻ góc nhìn về nền kinh tế Việt Nam trong lần đầu tiên đến thăm Việt Nam.

1683273236679.jpeg
Ông José Viñals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered

Theo nhận định của ông José Viñals, kinh tế Việt Nam năm 2024 sẽ tốt hơn năm 2023, bất chấp sự biến động mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới.

"Năm 2023, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 5%. Còn trong nửa cuối năm 2024, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sẽ cao hơn 6%. Vì vậy, tính chung trong cả năm, Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng khoảng 6%", Chủ tịch Standard Chartered nhận định về triển vọng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông José Viñals, việc có tỷ lệ tăng trưởng 6% trong năm nay là một tin khá tốt, bởi mức tăng này cao hơn hầu hết các nền kinh tế khác trên thế giới. Không chỉ vậy, Việt Nam có thể và nên đặt mục tiêu cao hơn bởi nền kinh tế có đủ tiềm năng và sức hút để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn.

Nếu nhìn vào dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay chỉ cao hơn 3% một chút và với việc Việt Nam có thể đạt 6% là gần như gấp đôi. Không những vậy, mức tăng trưởng này cũng cao hơn so với các thị trường mới nổi khi các thị trường này dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 4% trong năm nay, trong đó thị trường mới nổi châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng 5%. Vì vậy, Việt Nam đứng hàng đầu trên thế giới về tăng trưởng kinh tế. Đây là điều đáng vui mừng.

"Tôi rất tự tin vào triển vọng trung hạn của nền kinh tế Việt Nam, dù rằng trong ngắn hạn, Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với những thách thức liên quan đến tỷ giá hối đoái, lạm phát và một số biến động địa chính trị trên thế giới", Chủ tịch Standard Chartered cho biết.

Ông José Viñals phân tích, những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt cũng là những vấn đề xảy ra ở tất cả các nền kinh tế. Điều quan trọng là cần duy trì tầm nhìn và chính sách đúng đắn để tiếp tục thúc đẩy Việt Nam trở thành một nền kinh tế tăng trưởng theo hướng ngày càng bền vững.

"Tăng trưởng giống như cây cối cần được tưới nước, cần có chính sách tốt mỗi ngày để bồi đắp nền tảng kinh tế, tài chính tốt, cũng như môi trường hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài trong bối cảnh sự cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt", ông José Viñals khuyến nghị.

Mặt khác, Standard Chartered Việt Nam đã được chỉ định là tổ chức tư vấn và trực tiếp phối hợp làm việc với Bộ Tài chính trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia từ năm 2012.

Vừa qua, Việt Nam đã được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia lên BB+.

Theo ông José Viñals, khi xếp hạng tín nhiệm quốc gia tăng lên, quốc gia đó có thể thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều hơn, các điều kiện trong danh mục đầu tư cũng sẽ tốt hơn. Điều này mang lại lợi ích kép cho nền kinh tế Việt Nam - một nền kinh tế đang mở cửa và hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, cần có đầu tư quốc tế để tiếp tục tăng trưởng.

"Chúng tôi rất hài lòng khi thấy trong những năm gần đây có xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam liên tục tăng. Niềm tin là một yếu tố rất quan trọng. Khi các cơ quan xếp hạng cải thiện thứ hạng, đó là dấu hiệu của sự tin tưởng, điều này tác động rất tốt đến các nhà đầu tư. Đó là lý do tại sao việc đưa Việt Nam vào nhóm đầu tư chất lượng cao mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Chúng tôi đang làm việc rất chặt chẽ và nỗ lực với các cơ quan chức năng Việt Nam để biến điều này thành hiện thực vào năm 2030", Chủ tịch Standard Chartered nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Standard Chartered: Cần duy trì chính sách đúng đắn để tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO