Nhìn ra thế giới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh dù FED tuyên bố chưa ngừng siết chặt tiền tệ

Đăng Tuấn 02/12/2023 11:46

Kỳ vọng về việc FED đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất và sẽ chuyển sang quan điểm nới lỏng trong năm 2024 đã giúp mang đến sự phục hồi cho phố Wall.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) - ông Jerome Powell vào ngày thứ Sáu đã làm giảm đi những kỳ vọng của thị trường về khả năng sẽ có những đợt hạ lãi suất trong thời gian tới, ông khẳng định hiện vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát.

Dù rằng diễn biến giá cả tại Mỹ trong thời gian gần đây có nhiều thay đổi tích cực, người đứng đầu FED nói rằng Ủy ban Thị trường Mở thuộc FED (FOMC) có kế hoạch vẫn duy trì chính sách ở ngưỡng hạn chế cho đến khi các nhà hoạch định chính sách chắc chắn rằng lạm phát đang diễn biến về ngưỡng 2%.

“Hiện vẫn còn quá sớm để có thể kết luận một cách tự tin rằng chúng tôi đã có thể được áp dụng quan điểm ngừng siết chặt chính sách tiền tệ hoặc đồn đoán về việc khi nào chính sách sẽ được nới lòng. Chúng tôi chuẩn bị cho việc siết chặt chính sách tiền tệ mạnh tay hơn nếu thực sự cần phải làm vậy”, ông Powell nhấn mạnh trong tuyên bố của mình.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh chính sách hiện nay đã gần đạt đến “điểm cân bằng”.

Còn theo phân tích của ông Yung Yu Ma tại quỹ BMO, thị trường chứng khoán dường như quá lạc quan khi đã phản ánh kỳ vọng nới lỏng chính sách vào diễn biến gần đây.

Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tăng điểm sau tuyên bố mới nhất của ông Powell, các chỉ số chính trên phố Wall vẫn tăng điểm, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ giảm.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại quỹ LPL Financial, ông Jeffrey Roach, phân tích: “Thị trường nhìn nhận tuyên bố mới nhất của ông Powell như việc FED đang hướng dần đến quan điểm chính sách mềm mỏng”.

Kỳ vọng về việc FED đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất và sẽ chuyển sang quan điểm nới lỏng trong năm 2024 đã giúp mang đến sự phục hồi cho phố Wall. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng hơn 8% trong năm vừa qua và lập ngưỡng cao nhất của năm 2023.

Tuyên bố của FED dù vậy vẫn khiến nhiều người tin rằng FED ít nhất đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất khi mà chuỗi lần điều chỉnh liên tục từ tháng 3/2022 đã gây tổn hại đến hoạt động kinh tế.

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vào ngày thứ Năm cho thấy, chi phí tiêu dùng cá nhân, chỉ số mà FED hay sử dụng trong các quyết định chính sách, trong tháng gần nhất tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu không tính giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số này tăng 3,5%. Diễn biến giá năng lượng sụt giảm là một phần nguyên nhân khiến lạm phát hạ nhiệt.

Ông Powell khẳng định rằng ngưỡng hiện tại cao hơn so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Mỹ. Nhấn mạnh rằng lạm phát ở ngưỡng 2,5% trong vòng 6 tháng qua, ông Powell nhấn mạnh sẽ cần phải nỗ lực hơn để có thể đưa lạm phát về ngưỡng 2%.

“Lạm phát dù vẫn đang ở trên ngưỡng mục tiêu, nhưng hướng diễn biến đang theo đúng kỳ vọng. Chính vì vậy, chúng tôi tin rằng điều tốt nhất nên làm chính là hành động thật thận trọng, suy nghĩ cẩn thận về việc dữ liệu đang phát đi thông điệp gì. Dữ liệu sẽ cho thấy liệu FED đã hành động đủ mạnh hoặc sẽ cần phải mạnh tay hơn”, ông Powell nói.

Sau khi lạm phát chạm ngưỡng cao nhất tính từ đầu thập niên 1980, FED đã đưa ra 11 quyết định nâng lãi suất, lãi suất chính sách hiện lên ngưỡng cao nhất trong 22 năm và trong ngưỡng mục tiêu từ 5,25% đến 5,5%. Trong hai cuộc họp gần nhất, FOMC đã giữ nguyên lãi suất, nhiều quan chức đã phát đi thông điệp về việc lãi suất của FED giờ đây đã gần sát ngưỡng cần thiết.

Cuộc họp bàn về chính sách tiếp theo của FED diễn ra vào ngày 12 và 13/12/2023.

Tính toán của CME cho thấy, FED nhiều khả năng đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất và có thể bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 3/2024. Tuy nhiên, mức hạ ước tính khoảng 1,25 điểm phần trăm so với thời điểm cuối năm nay, tương đương với khoảng 5 lần giảm 0,25%.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong chiều ngày thứ Sáu, thị trường như vậy tiếp nối đà tăng trưởng của tháng 11/2023. Đáng chú ý, thị trường vẫn tăng điểm dù rằng Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng hiện vẫn còn quá sớm để kết luận chu kỳ điều chỉnh lãi suất của Fed đã kết thúc hoặc dự báo khi nào các đợt cắt giảm lãi suất sẽ được áp dụng.

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 tăng khoảng 0,6% lên ngưỡng cao của năm 2023; chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 0,8% tương đương gần 300 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,5%. Cả ba chỉ số này đóng cửa tăng điểm đến tuần thứ 5 liên tiếp.

Trong tháng 11/2023, thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm nhảy vọt bởi thị trường ngày một tin vào khả năng FED đã hoàn tất quá trình nâng lãi suất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh dù FED tuyên bố chưa ngừng siết chặt tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO