Doanh nghiệp

Chuỗi FPT shop đẩy mạnh bán thêm tivi, tủ lạnh, thiết bị gia dụng

Ngọc Diệp 17/04/2024 - 21:59

Khó bán điện thoại và máy tính, chuỗi FPT shop đóng bớt cửa hàng và mở bán thêm tivi, máy lạnh, tủ lạnh, đồ gia dụng.

frt1a(1).jpg

Chiều ngày 17/4, Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail – mã FRT) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 37.300 tỷ đồng - tăng 17% và lợi nhuận trước thuế là 125 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu dự kiến của chuỗi FPT Shop đi ngang và doanh thu chuỗi FPT Long Châu tăng khoảng 34%.

Lãnh đạo cấp cao không nhận lương

Kế hoạch kinh doanh được FPT Retail đưa ra trong bối cảnh thị trường chung còn nhiều khó khăn với những diễn biến khó lường song hành cùng kỳ vọng tăng trưởng ở những mảng mới.

Trước tình hình đó, ban lãnh đạo của FPT Retail đưa mức thù lao 0 đồng/tháng cho các vị trí cấp cao như chủ tịch hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát và thành viên ban kiểm soát. Đồng thời, công ty sẽ không trả cổ tức năm 2023, chưa quyết định việc trả cổ tức cho các cổ đông năm 2024.

"Để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh, tập trung tiếp tục mở rộng mạnh mẽ chuỗi cửa hàng Long Châu cũng như việc thử nghiệm các dự án mới, công ty sẽ không thực hiện chi trả cổ tức cho cổ đông dựa trên lợi nhuận năm vừa rồi", ông Phạm Duy Hoàng Nam - Giám đốc Tài chính của FPT Retail chia sẻ.

Là “tay chơi mới” trên thị trường, sẽ tính toán những bước đi cẩn thận

Trong năm 2023, FPT Shop đã đóng bớt khoảng 30 cửa hàng do kém hiệu quả.

"FRT tạm thời sẽ không mở mới các cửa hàng bán đồ điện tử, tiếp tục rà soát lại các cửa hàng hiệu quả thấp", Tổng Giám đốc FRT - ông Hoàng Trung Kiên cho biết và chia sử thêm: "FRT sẽ nghiên cứu chặt chẽ hơn về các ngành hàng, tập trung vào ngành hàng mang lại biên lợi nhuận tốt hơn".

frt1b(1).jpg
Tổng giám đốc FRT - ông Hoàng Trung Kiên - Ảnh: Ngọc Diệp

Ngoài bán sản phẩm truyền thống là điện thoại và máy tính, doanh nghiệp còn mở bán thêm tivi, máy lạnh, tủ lạnh, đồ gia dụng... Hiện nhóm mặt hàng gia dụng điện máy này chiếm khoảng 15% doanh thu của chuỗi FPT Shop. Đồng thời, mở thêm dịch vụ mạng di động ảo, tiếp cận khách hàng thường xuyên hơn.

Cũng theo Tổng Giám đốc FRT, việc chuyển đổi sang việc bán hàng online là xu thế chung mà không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, bán hàng online chỉ nên tập trung vào những mặt hàng có độ chuẩn hóa cao, ví dụ như điện thoại iPhone, có thể mua ở đâu chất lượng cũng như nhau.

Tổng Giám đốc của FRT nhận định, kênh online còn rất nhiều dư địa, tốc độ phát triển đang ở mức cao đến 30% và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong thời gian tới. Một thành công quan trọng mà FRT đạt được là doanh thu bán hàng trên TikTokShop đã đạt mốc 1 triệu USD.

Nói về triển vọng của thị trường ICT năm 2024, ông Hoàng Trung Kiên khẳng định, năm 2024 sẽ còn nhiều bất ổn và khó khăn. Đây không phải chỉ riêng câu chuyện tại Việt Nam mà là toàn cầu, các hãng lớn như Apple, Samsung cũng đều công bố kết quả lợi nhuận sụt giảm tương đối so với khoảng thời gian trước. Biến động trên thị trường ICT Việt Nam sẽ còn xảy ra tùy thuộc vào các diễn biến kinh tế vĩ mô.

"Trên thị trường các ngành hàng như như tivi, máy lạnh, tủ lạnh, thiết bị gia dụng, FRT còn là “tay chơi mới”. Chính vì vậy, công ty sẽ tính toán những bước đi thật cẩn thận. Giai đoạn đầu tốc độ tăng trưởng doanh thu của nhóm này sẽ cao, tuy nhiên sau đó có thể phần nào chững lại. Ngay trong mùa nóng sắp tới, FRT tranh thủ bán tivi và điều hòa để “đón sóng” nhu cầu cao", Tổng giám đốc của FRT nhấn mạnh.

Mỗi nhà thuốc Long Châu hoà vốn sau 3 tháng

Mảng nhà thuốc Long Châu chống đỡ tốt và gặp thuận lợi. Do đó, bà Nguyễn Bạch Diệp - Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail - cho biết kế hoạch dồn lực phát triển hệ sinh thái y tế.

Cụ thể, bà Bạch Diệp đưa ra chiến lược "Long Châu Healthcare Platform", với "vòng đời sức khỏe", tập trung vào 6 mảng: y tế dự phòng (quy mô thị trường 1-3 tỉ USD, thông qua các trung tâm tiêm chủng), chẩn đoán (1 tỉ USD, trung tâm xét nghiệm), điều trị (10 tỉ USD), nhà thuốc (7 tỉ USD), theo dõi tại nhà và bảo hiểm (khách hàng có bảo hiểm Bảo Việt, Bảo Minh… chỉ cần đưa thẻ bảo hiểm cho dược sĩ ở Long Châu và nhà thuốc về, không cần trả tiền).

frt1c(1).jpg
Bà Nguyễn Bạch Diệp - Chủ tịch hội đồng quản trị FPT Retail - Ảnh: Ngọc Diệp

"Toàn bộ hệ sinh thái sức khỏe này sẽ được Long Châu tận dụng dựa trên thế mạnh của mình, dựa vào dữ liệu khách hàng đông đảo hiện tại và ứng dụng công nghệ AI, để mang lại hiệu quả, thuận lợi và giá thành rẻ cho khách hàng", bà Bạch Diệp nói.

Năm nay, Long Châu lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc, nâng lên tổng số 1.900. Trung bình mỗi nhà thuốc có vốn đầu tư khoảng 800 triệu đồng, saut3 tháng sẽ hòa vốn.

Chốt phiên giao dịch hôm nay, mã FRT ở giá 141.000 đồng/cổ phiếu, biến động giảm 4% trong một tháng qua, nhưng tăng khoảng 150% trong một năm gần đây.

Trước kỳ họp đại hội đồng cổ đông, nhóm quỹ thành viên Dragon Capital vừa báo cáo mua 150.000 cổ phiếu FRT. Qua đó, nâng sở hữu của cả nhóm đến ngày 10/4 lên 12,3 triệu cổ phiếu, tương ứng với 9,06% vốn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi FPT shop đẩy mạnh bán thêm tivi, tủ lạnh, thiết bị gia dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO