CLB VietFintech kiện toàn nhân sự, xây dựng chiến lược trong tình hình mới

Nhóm PV| 15/09/2021 17:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 15/9, Câu lạc bộ (CLB) Công nghệ Tài chính Ngân hàng (VietFintech), thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhiệm kỳ II (2021 – 2024) nhằm kiện toàn bộ máy nhân sự cũng như xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cùng đại diện một số Vụ chuyên môn thuộc Ngân hàng Nhà nước; đại diện các Ban, đơn vị Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; các hội viên VietFintech và các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao Ban trù bị hội nghị nhiệm kỳ II đã làm việc hết sức trách nhiệm, vất vả chuẩn bị công tác tổ chức với sự quyết tâm cao để hội nghị trực tuyến hôm nay được tổ chức theo đúng kế hoạch.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, VietFintech có vai trò quan trọng đối với hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tạo vị thế, tầm ảnh hưởng trong nước và quốc tế. Nhiều đơn vị, tổ chức nước ngoài đang liên hệ với Hiệp hội Ngân hàng để giới thiệu doanh nghiệp cùng hợp tác. “Tôi rất tâm huyết và mong muốn đưa hoạt động của VietFintech lên vị thế mới, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay ngành Ngân hàng  đang đẩy mạnh chuyển đổi số”, ông Hùng chia sẻ. Theo ông Hùng, VietFintech sẽ là bộ phận hỗ trợ, tham mưu cho Hiệp hội Ngân hàng về phản biện chính sách liên quan tới lĩnh vực Fintech cũng như các hoạt động công nghệ số.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ I, ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thanh toán Quốc gia (Napas), đại diện Ban trù bị hội nghị nhiệm kỳ II cho biết, trong nhiệm kỳ đầu tiên,  VietFintech đã xây dựng phương hướng, kế hoạch hoạt động và tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm như tích cực tham gia quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các dịch vụ, mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực Fintech. Các hội viên CLB cũng đã tham gia nhiều hội thảo, tọa đàm với các tổ chức tài chính quốc tế, Ngân hàng Nhà nước và  đóng góp nhiều ý kiến với Ban Chỉ đạo Fintech Ngân hàng Nhà nước về việc xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động Fintech tại Việt Nam. Năm 2020, VietFintech đã tích cực góp ý vào dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm Fintech trong hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Trong công tác kết nối, đào tạo, VietFintech đã tham gia Chương trình Thử thách sáng tạo cùng Công nghệ Tài chính Việt Nam (Fintech Challenge Vietnam – FCV) lần thứ nhất và lần thứ hai với vai trò đồng tổ chức cũng như đối tác hệ sinh thái của Chương trình; Phối hợp với VIISA thành lập Fintech Lab đầu tiên tại Việt Nam; Làm cầu nối, liên kết các thành viên CLB với các thành viên Hiệp hội Ngân hàng trong việc nghiên cứu ứng dụng, triển khai các đề tài nghiên cứu, các dự án nghiên cứu phát triển, phát triển thực nghiệm các giải pháp Fintech trong hoạt động triển khai các biện pháp, giải pháp tài chính toàn diện, tài chính vi mô… tại Việt Nam. 

Ngoài ra, VietFintech tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế: làm việc với các đối tác WB, IFC, đối tác Fintech Hàn Quốc, Litva, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan… nhằm trao đổi hợp tác và giới thiệu thị trường Fintech Việt Nam, cũng như các chính sách hỗ trợ của Chính phủ trong lĩnh vực Fintech.

Bên cạnh đó, VietFintech còn một số tồn tại cần được khắc phục, điều chỉnh như chưa lập được Tổ Thường trực như đề xuất của Ban Chủ nhiệm từ đầu nhiệm kỳ, do đó ảnh hưởng đến việc xây dựng chương trình hành động cụ thể qua các năm cũng như việc tổ chức thực hiện. Công tác truyền thông, tổ chức các buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề còn hạn chế. Năm 2020 do ảnh hưởng của COVID-19 nên một số hoạt động theo kế hoạch của CLB không thực hiện được (như việc mở rộng Fintechlab, hoàn thiện nâng cấp website…).

Hình ảnh hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội.

Để khắc phục những tồn tại của nhiệm kỳ I và phù hợp với tình hình mới, CLB VietFintech đưa ra một số phương hướng cụ thể như sau:

Hoàn thiện quy chế tổ chức và hoạt động, thành lập bộ phận thường trực đủ năng lực để giúp việc cho Ban Chủ nhiệm trong việc tổ chức triển khai và giám sát các nhiệm vụ và kế hoạch hành động của CLB.

Xây dựng tiêu chí kết nạp Hội viên, tăng cường phát triển Hội viên tổ chức để đưa câu lạc bộ trở thành nơi tập trung các Fintech có uy tín, có năng lực. Xây dựng cơ chế riêng cho Hội viên cá nhân tham gia với vai trò chuyên gia.

Tiếp tục thực hiện, phát triển chương trình Fintech Lab, thử nghiệm các công nghệ, mô hình kinh doanh Fintech mới.

Tổ chức liên kết các Hội viên, thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên trong hệ sinh thái công nghệ tài chính, kết nối các hội viên với các định chế tài chính góp phần phát triển thị trường Công nghệ Tài chính tại Việt Nam.

Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng khuôn khổ pháp lý cho các dịch vụ, mô hình kinh doanh mới liên quan đến lĩnh vực Fintech đang được Nhà nước và xã hội quan tâm: Sandbox, P2P lending, Ngân hàng số…

Hợp tác quốc tế, hỗ trợ các Hội viên kết nối với cộng đồng Fintech trong khu vực và quốc tế, tìm kiếm thị trường quốc tế, tìm kiếm nhà đầu tư khi có nhu cầu.

Tiếp tục tư vấn, phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm liên quan đến việc ứng dụng công nghệ tài chính trong ngành ngân hàng và các lĩnh vực liên quan nhằm kết nối các ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tài chính, kết nối giữa các startup công nghệ tài chính và các nhà đầu tư.

Tổ chức phổ biến, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cơ hội hợp tác phát triển vì lợi ích của Hội viên nói riêng và công nghệ tài chính của Việt Nam nói chung.

Thúc đẩy, chú trọng công tác tuyền thông nhằm cung cấp thông tin liên quan đến việc nghiên cứu, triển khai công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và hệ sinh thái cũng như quảng bá hoạt động của CLB.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (thứ 2 từ phải sang) và ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh kỷ niệm với Ban Chủ nhiệm CLB VietFintech nhiệm kỳ II (2021 - 2024)

Hội nghị cũng đã thực hiện bỏ phiếu trực tuyến để bầu ra Ban Chủ nhiệm CLB VietFintech nhiệm kỳ II (2021 – 2024).

Theo đó, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) được bầu giữ chức Chủ nhiệm; các phó Chủ nhiệm gồm các ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech, ông Nguyễn Đăng Thắng, Giám đốc Trung tâm VNPT Fintech, Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media); bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc Foxpay - Trung tâm Thanh toán Trực tuyến FPT Telecom; ông Trương Quang Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel.

Phát biểu ra mắt, ông Nguyễn Đăng Hùng, tân Chủ nhiệm VietFintech bày tỏ sự cảm ơn tới các hội viên đã tín nhiệm và cho biết đây là nhiệm vụ lớn lao, là trách nhiệm nặng nề. Tất cả thành viên Ban Chủ nhiệm mới sẽ luôn nhiệt huyết và mong muốn đóng góp cho sự thành công của Câu lạc bộ. Trong 4 năm qua, Ban Chủ nhiệm nhiệm kỳ 1 (2017 – 2021) đã làm rất tốt nhiệm vụ, đạt được những thành tựu nhất định trong bối cảnh nhiều khó khăn và dịch COVID-19, tạo nền móng cơ bản, tạo đà để CLB nhiệm kỳ II kế thừa, phát huy những thành quả đó. Để CLB hoạt động tốt hơn nữa, rất cần được sự tham gia tích cực của các hội viên, của các cựu thành viên Ban Chủ nhiệm. Đặc biệt, những chỉ đạo kịp thời, sự ủng hộ từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là rất quan trọng để định hướng cho CLB thực hiện tốt nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Ông Nguyễn Đăng Hùng cho biết thêm, Fintech là lĩnh vực mới tại Việt Nam và liên tục đổi mới, phát triển. Ban Chủ nhiệm rất mong nhận được các ý kiến đóng góp để tạo sân chơi, diễn đàn cho tất cả các hội viên gắn kết chặt chẽ, giao lưu học hỏi, trở thành cầu nối giữa các hội viên, các doanh nghiệp Fintech với cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, tạo ra sự hợp tác cộng hưởng gắn kết giữa lĩnh vực Fintech và tài chính ngân hàng, giúp cho chính các thành viên CLB, doanh nghiệp Fintech và đóng góp cho nền kinh tế.

Ông Nguyễn Đăng Hùng, tân Chủ nhiệm Câu lạc bộ VietFintech nhiệm kỳ II (2021-2024) phát biểu nhận nhiệm vụ

Kết luận hội nghị, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng chúc mừng các thành viên Ban Chủ nhiệm nhiệm kỳ II đã được tín nhiệm cao của các hội viên, thể hiện trách nhiệm trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết cho nhiệm kỳ mới. Thay mặt Hiệp hội Ngân hàng, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao các thành viên sáng lập CLB VietFintech trong việc xây dựng, phát triển CLB từ khi mới thành lập cho tới ngày hôm nay với những bước đi rõ ràng, mạch lạc. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 100/NQ-CP ngày 6/9/2021 thông qua đề nghị xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Sandbox) hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng cho thấy vai trò quan trọng của Fintech.

Tổng Thư ký cũng mong muốn CLB VietFintech sẽ tham gia, tư vấn tích cực để công tác phản biện chính sách của Hiệp hội Ngân hàng ngày càng hiệu quả, thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho hội viên; truyền tải chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để các hội viên tuân thủ thực hiện.

Tổng Thư ký cũng lưu ý CLB VietFintech trong xây dựng chương trình hành động cần triển khai tổ chức những tọa đàm, hội thảo với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng để tháo gỡ những vướng mắc, bất cập liên quan tới Fintech cũng như cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tạo hiệu ứng, lan tỏa, quảng bá rộng rãi hoạt động của CLB VietFintech.

 

 

Hội nghị nhiệm kỳ II CLB VietFintech diễn ra dưới hình thức trực tuyến

Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Ngân hàng (VietFintech) thành lập ngày 13/12/2017 với 29 hội viên sáng lập. Tính đến ngày 15/8/2021, số hội viên đủ điều kiện tham gia CLB VietFintech là 31 hội viên, trong đó 17 hội viên là tổ chức (bao gồm 1 hội viên liên kết) + 13 hội viên là cá nhân + 1 hội viên liên kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CLB VietFintech kiện toàn nhân sự, xây dựng chiến lược trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO