Khẩn trương chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ II của CLB Fintech

Bùi Trang| 18/08/2021 17:01
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 18/8/2021, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng đã có cuộc họp trực tuyến với Ban trù bị Hội nghị Câu lạc bộ (CLB) Fintech (thuộc Hiệp hội Ngân hàng) nhằm chuẩn bị các công việc cho Đại hội nhiệm kỳ II của CLB.

Cuộc họp trực tuyến với Ban trù bị Hội nghị CLB Fintech

Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cùng các Trưởng ban chuyên môn. Về phía Ban trù bị Hội nghị CLB Fintech có ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS); ông Trương Quang Việt - Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ số Viettel; ông Nguyễn Đăng Thắng - Giám đốc Trung tâm VNPT Fintech; ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech và Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Giám đốc FoxPay, Trung tâm Thanh toán trực tuyến FPT Telecom và thường trực CLB.

Theo đánh giá của Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, trong quá trình hoạt động, của nhiệm kỳ I đặc biệt là giai đoạn đầu đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận như thực hiện, phát triển chương trình Fintech Lab, thử nghiệm các công nghệ, mô hình kinh doanh Fintech mới; đánh giá năng lực công nghệ của các thành viên; tập hợp ý kiến từ các thành viên và báo cáo Hiệp hội Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước tham gia ý kiến xây dựng khung pháp lý với các mô hình kinh doanh mới; góp ý vào dự thảo Bộ hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm Fintech trong hoạt động ngân hàng....

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại trong hoạt động của CLB cần phải khắc phục  như: Quy chế, cơ chế hoạt động của CLB vẫn chưa được hoàn thiện; Việc tham gia vào tạo lập hành lang pháp lý cho công ty Fintech hoạt động chưa hiệu quả; Công tác hợp tác quốc tế, tổ chức hội thảo, tọa đàm, đào tạo, tập huấn liên quan đến ứng dụng công nghệ tài chính trong ngành Ngân hàng và các lĩnh vực liên quan còn hạn chế; Số lượng các buổi họp mặt, giao lưu, họp bàn giữa các hội viên còn ít,  thiếu nhân sự chuyên trách truyền thông nội bộ, chưa thu hút được sự chú ý của hội viên tham gia vào hoạt động CLB…

Từ những đánh giá nêu trên, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu khẩn trương chuẩn bị chu đáo các công việc để tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ II của CLB Fintech, bao gồm hoàn thiện các tài liệu như Báo cáo Kết quả hoạt động nhiệm kỳ I (2017-2021) và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II (2021-2024), dự thảo các văn bản về quy chế hoạt động của CLB, điều lệ, thành viên tham gia, kết nạp thành viên…Tại cuộc họp, các thành viên cũng đã nghe, thảo luận góp ý vào dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ I, phương hướng hoạt động nhiệm kỳ II, Báo cáo tài chính và tình hình hội viên, dự kiến Ban chủ nhiệm và công tác chuẩn bị hội nghị.

Trao đổi những phương hướng hoạt động của CLB trong nhiệm kỳ tới, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS nói: “CLB cần có Bộ phận thường trực và Hiệp hội sẽ hỗ trợ tạo điều kiện về con người, nguồn lực, nên thời gian tới hoạt động của CLB chắc chắn sẽ khởi sắc hơn. Về cách thức tổ chức vận hành CLB, tôi cho rằng CLB muốn hoạt động hiệu quả thì phải mang lại giá trị cho các thành viên, làm sao để các thành viên tham gia tự nguyện và nhận thấy quyền lợi của mình trong đó. Để tổ chức duy trì được thì tối thiểu CLB phải sinh hoạt một tháng một lần.”

Ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty dịch vụ số Viettel cho biết, Viettel có thành viên tham gia diễn đàn công nghệ thế giới, trong quá trình hoạt động CLB khi cần tham khảo tri thức thế giới thì công ty có thể làm cầu nối với các tổ chức trong khu vực để đưa ra đề xuất với Chính phủ, nếu cần. Ông Trương Quang Việt nhấn mạnh để hoạt động hiệu quả thì CLB phải có cùng mục đích với hoạt động doanh nghiệp.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, đại diện Ví Foxpay nêu vấn đề cần xây dựng định hướng hoạt động của CLB thời gian tới theo năm, theo quý, báo cáo phải xây dựng phương hướng cụ thể, củng cố cơ chế hoạt động của Ban chủ nhiệm, Tổ thường trực cũng như các quy chế hoạt động. Bà Thủy nhấn mạnh cần có cách thức tương tác giữa các thành viên Ban chủ nhiệm, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban chủ nhiệm chịu trách nhiệm từng mảng việc cụ thể.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nexttech cho rằng, trong hoạt động của CLB cần chú trọng lợi ích, phục vụ cho tất cả thành viên, có thế mới đoàn kết sức mạnh trí tuệ của tất cả thành viên. Tổ thường trực của CLB cần có nhân sự năng động, thường xuyên tổ chức sự kiện, tổ chức các buổi seminar online, sinh hoạt chuyên môn định kỳ.

CLB cũng cần đặt ra mục tiêu cụ thể, chỉ tiêu cụ thể về công tác tham gia xây dựng chính sách. Hiện các chính sách trong lĩnh vực Fintech còn thiếu rất nhiều, ví dụ như P2P Lending nhiều năm nay không được cấp phép nên doanh nghiệp phải dừng hoạt động để tránh rủi ro...

Ông Nguyễn Đăng Thắng, Giám đốc Trung tâm VNPT Fintech, có ý kiến về việc cần làm rõ nét hơn các phương hướng công tác của nhiệm kỳ. Có thể thấy, có các nhóm nhiệm vụ như công tác tổ chức – quy chế: kiện toàn Ban chủ nhiệm mới, tổ thường trực, hoàn thiện các quy chế hoạt động; công tác hội viên: hoàn thiện quy chế thành viên; công tác tổ chức sự kiện, hội thảo…; công tác truyền thông, trong đó có việc tận dụng điều kiện sẵn có là đơn vị báo chí của Hiệp hội, hoàn thiện website; công tác đối ngoại: kết nối thỏa thuận hợp tác với các Hiệp hội có hoạt động liên quan ví dụ như Hội Thương mại điện tử.

Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Ban trù bị hoàn thành các báo cáo cho Đại hội trước ngày 30/8. Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 9/2021 và có thể tổ chức trực tiếp sau khi dịch bệnh COVID-19 được ngăn chặn. CLB sẽ tổ chức sinh hoạt thường xuyên với nhiều hình thức phong phú đa dạng, Hiệp hội có thể mời các TCTD, tổ chức quốc tế tham gia khi cần.

“CLB tổ chức các buổi seminar, các buổi tọa đàm, hội thảo trong phạm vi thành viên, Hiệp hội sẽ tổ chức các sự kiện ở quy mô lớn hơn. CLB tham gia phản biện cơ chế chính sách và Hiệp hội sẽ tổng hợp ý kiến, từ đó góp ý với cơ quan quản lý Nhà nước, thậm chí làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước. CLB tham mưu cho Hiệp hội đề xuất các chính sách trong lĩnh vực Fintech, hỗ trợ Hiệp hội về mặt kỹ thuật, Hiệp hội sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các đơn vị thành viên. Quan điểm và mục tiêu trên hết là bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của thành viên” – Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng khẳng dịnh.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đồng thời nhấn mạnh: “Hiệp hội Ngân hàng có trách nhiệm đồng hành với CLB, ủng hộ những thuận lợi, chia sẻ các khó khăn. Lĩnh vực Fintech còn mới, hành lang pháp lý còn nhiều điều phải bàn. Ban chủ nhiệm cần tập hợp thành viên, lắng nghe ý kiến thành viên, từ đó đề xuất cơ chế chính sách để hoạt động của các đơn vị Fintech hiệu quả hơn, phù hợp lợi ích các đơn vị”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ II của CLB Fintech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO