Cơ hội chốt lời ngắn hạn sau khi bắt đáy thành công trước đó

Bùi Trang| 08/08/2022 12:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo chuyên gia chứng khoán, những chỉ báo kỹ thuật cho thấy rủi ro tiềm ẩn về việc điều chỉnh trong ngắn hạn đã tăng lên và VN-Index hoàn toàn có thể rung lắc mạnh hơn trước khi tiến lên các vùng điểm cao mới.

 

Trong tuần giao dịch từ ngày 1-5/8, VN-Index có 1 tuần giao dịch tích cực với sự phục hồi mạnh mẽ từ 1.200 lên vùng điểm 1.250. Bên cạnh đó, việc thanh khoản được cải thiện tích cực lên ngưỡng 17 nghìn tỷ đồng cho thấy tâm lý dòng tiền tỏ ra khá tích cực giúp cho VN Index giao dịch sôi động hơn và tiếp tục hướng lên các vùng điểm cao.

Sắc xanh lan tỏa trên diện rộng giúp VN-Index có được chuỗi 4 phiên tăng điểm thuyết phục vượt các kháng cực ngắn hạn để hướng lên khu vực 1.250 điểm. Trong đó dịch vụ tài chính, thép, bất động sản là 3 nhóm ngành dẫn sóng thị trường với mức tăng tốt nhất đóng góp tích cực vào chỉ số chung. Áp lực chốt lời ngắn hạn và tâm lý thận trọng được thể hiện rõ ràng hơn vào 2 phiên giao dịch ngày 4-5/8 khi đà tăng của VN-Index chững lại và chỉ dao động, rung lắc quanh mốc 1.250 điểm với sự phân hóa rõ ràng hơn. Dòng tiền khối ngoại trong tuần vừa qua cũng thể hiện sự kỳ vọng vào thị trường Việt Nam khi mua ròng với thanh khoản xấp xỉ 1700 tỷ đồng. Sau 5 phiên giao dịch, VN-Index, tăng 46,41 điểm tương đương với 3,85%.

Trong bối cảnh các diễn biến trên thị trường thế giới không thuận lợi, NHNN đã điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, đảm bảo mục tiêu hỗ trợ thanh khoản hợp lý cho các tổ chức tín dụng (TCTD) hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế cũng như kiểm soát lạm phát. NHNN giai đoạn này vẫn giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tạo điều kiện để TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để TCTD chủ động cân đối khả năng tài chính, áp dụng lãi suất cho vay hợp lý trên tinh thần đảm bảo mặt bằng lãi suất ổn định tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân. NHNN cũng điều hành tín dụng hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát trên cơ sở điều hành hạn mức tín dụng đặt ra 14%. Đến nay kết quả tín dụng tăng khá nhanh, tính đến thời điểm hiện nay, tăng 9,42% so với cùng kỳ (năm 2021 tăng 6,64%).

Công ty chứng khoán Vietcombank (VBSC) đánh giá đà tăng chững lại vào 2 phiên giao dịch cuối tuần trước cho thấy tâm lý thận trọng hơn của nhà đầu tư khi VN-Index tiến lên vùng kháng cự 1.250 điểm. Thêm vào đó, sự phân hóa được thể hiện rõ ràng hơn cho thấy dòng tiền vẫn đang tập trung vào những nhóm ngành triển vọng nửa cuối năm. Về góc nhìn kỹ thuật, tín hiệu vẫn rất tích cực tại khung đồ thị tuần tuy nhiên 2 chỉ báo RSI và MACD tại khung đồ thị ngày và giờ đã có dấu hiệu tạo đỉnh đầu tiên cho thấy rủi ro tiềm ẩn về việc điều chỉnh trong ngắn hạn đã tăng lên và VN-Index hoàn toàn có thể rung lắc mạnh hơn trước khi tiến lên các vùng điểm cao mới. Với diễn biến hiện tại, VBSC khuyến nghị các nhà đầu tư trước mắt tạm thời hạn chế tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hay mua đuổi cổ phiếu mà nên rà soát lại danh mục, căn những nhịp tăng điểm tốt trong những phiên tới để có thể hiện thực hóa chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu có lợi nhuận sau khi đã bắt đáy thành công ở những phiên trước đó.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt, các chỉ số dù đóng cửa trong phiên giao dịch ngày 5/8 trái chiều nhau với VN-Index, VN30 giảm còn VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index tăng giá, nhưng không ảnh hưởng đến trạng thái kỹ thuật hiện tại. Tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số duy trì Tích cực trong khi tín hiệu trung hạn duy trì ở mức Trung tính. Dự báo trong các phiên giao dịch tới, lực mua giá cao tại nhóm dẫn dắt có thể được hồi phục lại sau phiên điều chỉnh giảm và kiểm định tương đối thành công hỗ trợ MA5 ngày.

Theo đó, VN-Index có thể sẽ có nỗ lực chinh phục kháng cự ngắn hạn tại vùng 1.258 điểm, vượt qua kháng cự này, chỉ số có thể củng cố đà tăng và hướng lên kháng cự tiếp theo tại vùng 1.275-1.280 điểm trước khi xuất hiện nhịp rung lắc tiếp theo. Ở kịch bản này, các cổ phiếu vốn hóa lớn, nhỏ và vừa đang có nền tảng tích lũy tăng trưởng tốt sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền. Ngược lại, nếu VN-Index không phục hồi thành công và đảo chiều giảm xuống dưới đường MA5 tại 1.245 điểm, chỉ số có thể sẽ điều chỉnh mạnh hơn về vùng 1.220-1.235 điểm, tuy nhiên sự phân hóa vẫn sẽ diễn ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội chốt lời ngắn hạn sau khi bắt đáy thành công trước đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO