VN-Index khó vượt ngưỡng cản 1.200 điểm?

Bùi Trang| 25/07/2022 09:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư giữ tâm lý thận trọng, chỉ nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức vừa phải khoảng 50% để quản trị rủi ro tài khoản.

 

Trong tuần từ 18-22/7, chỉ số VN-Index ghi nhận diễn biến phục hồi tốt với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành đóng góp tích cực giúp chỉ số chung quay lại khu vực 1.200 điểm. Bên cạnh đó, việc thanh khoản được cải thiện ở chiều mua chủ động ở các phiên phục hồi mạnh cho thấy dòng tiền đã dần trở nên tích cực hơn và quay trở lại thị trường. Chỉ số giảm sâu nhất vào phiên giao dịch ngày 19/7 xuống khu vực điểm 1.170 và xuất hiện lực cầu bắt đáy kéo chỉ ngược dòng lấy lại sắc xanh vào cuối phiên. Nối tiếp đà hưng phấn, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến đồng pha với thị trường chứng khoản thế giới, mở gap tăng điểm ở phiên giao dịch ngày 20/7 và tiếp cận khu vực 1.200 điểm. Trong đó, dầu khí, bán lẻ là 2 nhóm có được mức tăng cao nhất trên 6%. Tuy nhiên, sự thận trọng được thể hiện rõ ràng vào 2 phiên 21- 22/7, quan sát diễn biến của thị trường trước những thông tin sắp được Mỹ công bố về việc tăng lãi suất khiến đà tăng chững lại và đóng cửa tuần tại 1.194 điểm.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank VCBS, trong tuần này, thị trường dành sẽ nhiều sự chú ý xung quanh tình hình kinh tế vĩ mô. Trong nước là các số liệu tình hình kinh tế xã hội tháng 7 khi cùng cùng kỳ năm ngoái là thời điển nền kinh tế rơi vào trạng thái tăng trưởng âm do tác động của dịch bệnh. Trên thị trường thế giới, các thành viên thị trường dành sự chú ý tới kết quả của cuộc họp chính sách tền tệ của Fed trong tháng 7 với mức tăng lãi suất có thể lên tới 1% và quan điểm của Fed đối với khả năng nền kinh tế rơi vào trạng thái suy thoái. Nhìn chung có thể thấy, xu hướng tăng lãi suất vẫn đang tiếp diễn đối với nhiều nền kinh tế lớn trong đó có cả châu Âu khi ECB cuối tuần này cũng đã đưa ra mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản - cao hơn kỳ vọng trước đó từ thị trường.

Công ty chứng khoán VCSB cho rằng dù VN-Index ghi nhận sự phục hồi nhưng lực cầu dần suy yếu thể hiện sự thận trọng của dòng tiền trước thông tin vĩ mô sẽ được Mỹ công bố tuần tới. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên cuối tuần tạo nến Doji cho thấy sự lưỡng lự của các nhà đầu tư. Tại khung đồ thị ngày và tuần, các chỉ báo MACD và RSI vẫn đang cho tín hiệu tích cực tuy nhiên tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo này đang cho dấu hiệu tạo đỉnh báo hiệu việc rung lắc trên đường hướng lên các vùng điểm cao là hoàn toàn có thể xảy ra. VBSC khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, chỉ nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức vừa phải khoảng 50% để quản trị rủi ro tài khoản. Vùng điểm 1.200 – 1.220 điểm sẽ là vùng kháng cự trong ngắn hạn, các nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi, quan sát diễn biến tại vùng điểm này trước khi đưa ra quyết định gia tăng hoặc giảm tỷ trọng nếu VN-Index thất bại trong việc vượt ngưỡng cản tâm lý trên.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt VCSC, VN30 vẫn duy trì tín hiệu ngắn hạn ở mức Trung tính trong khi các chỉ số như VNMidcap chưa cải thiện được tín hiệu trung hạn đang ở mức Tiêu cực. Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục dao động hẹp để các chỉ số như VN-Index, VN30, VNMidcap hay HNX-Index kiểm định lại kháng cự một lần nữa. Nếu lực mua vẫn không được cải thiện, thị trường có thể sẽ giảm điểm để VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ tại 1.185 điểm, tạo bởi đường MA20 ngày. Trong trường hợp lực bán chưa đủ mạnh để khiến VN-Index phá vỡ hỗ trợ, thị trường có thể sẽ có những phiên dao động hẹp với thanh khoản trung bình và sự phân hóa. Tuy nhiên, nếu VN-Index giảm xuống dưới mốc 1.185 điểm với lực bán gia tăng, chỉ số nhiều khá năng sẽ có xu hướng giảm để kiểm định lại hỗ trợ tại 1.150 điểm.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VN-Index khó vượt ngưỡng cản 1.200 điểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO