Cơ hội tái cơ cấu danh mục khi thị trường hồi kỹ thuật

Bùi Trang| 25/04/2022 09:57
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán cho rằng áp lực bán giải chấp vẫn đang tác động tiêu cục đến thị trường trong tuần này. Những phiên hồi kỹ thuật là cơ hội để nhà đầu tư tận dụng cơ cấu lại danh mục.

Trong tuần giao dịch từ ngày 18-22/4, thị trường tiếp tục lao dốc khi đà giảm mạnh của nhóm cổ phiếu đầu cơ đã kích hoạt tình trạng bán giải chấp trên diện rộng. Cụ thể, chỉ số VN-INDEX đã giảm liên tục 4 phiên đầu tuần và đâm thủng hết các mốc hỗ trợ quan trọng như vùng 1.425-1.440 điểm, thậm chí còn xuống dưới ngưỡng hỗ trợ tâm lí 1.400 điểm. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy gia tăng tại vùng 1350-1.380 điểm giúp thị trường phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch ngày 22/4. Chỉ số VN-INDEX chốt ở mức 1.379,2 điểm (-5,4%). Tương tự, chỉ số UPCOM-INDEX cũng giảm mạnh 7,3% về mức 104,2 điểm. Đáng chú ý, sàn HNX-INDEX có sự giảm điểm tiêu cực nhất khi giảm 13,8% về mức 359,1 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng nhẹ tuần qua với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn tăng 9,9%, đạt mức 27.572 tỷ đồng/phiên. Giao dịch khối ngoại là điểm tích cực trong tuần này khi giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài tăng 225,2% lên mức 2.585 tỷ đồng. Trong khi đó khối ngoại bán ròng nhẹ lần lượt là 32 tỷ đồng và 4 tỷ đồng trên HNX-INDEX và UPCOM-INDEX.

Nhận định thị trường tuần này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho rằng áp lực bán giải chấp duy trì ở mức cao, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu đầu cơ là lực cản lớn đối với thị trường trong giai đoạn hiện nay. Nhà đầu tư vẫn đang giữ tâm lý hết sức thận trọng, đặc biệt là khi xuất hiện những phiên giảm điểm về cuối phiên do lực bán bất ngờ tăng mạnh sau 14h. Điểm tích cực là đà giảm ở nhóm cổ phiếu “bluechips” đã chậm lại cũng như khối ngoại liên tục mua ròng là yếu tố hỗ trợ thị trường.

Bước sang tuần tới, thông tin thị trường cần chú ý là kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục được công bố, phản ứng của thị trường tài chính quốc tế đối với ý định nâng lãi suất nhanh hơn của FED và hoạt động tái cơ cấu của quỹ ETF theo dõi chỉ số VNDIAMOND. Do đó, thị trường có thể giằng co mạnh trong tuần tới trong vòng 1.350-1.420 điểm. “Nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng margin và tái cơ cấu danh mục đầu tư theo hướng hạ mạnh tỷ trọng nhóm cổ phiếu “đầu cơ”, “tăng nóng” thời gian vừa qua và gia tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu cơ bản có triển vọng kinh doanh tích cực như ngân hàng, thủy điện, thực phẩm tiêu dùng” – ông Đinh Quang Hinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội tái cơ cấu danh mục khi thị trường hồi kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO