Chứng khoán

Cổ phiếu MWG chính thức bị loại khỏi rổ VN Diamond

Hoàng Hà 16/04/2024 - 11:14

Cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động chính thức bị loại khỏi danh mục VN Diamond kỳ quý II/2024, thế chân là cổ phiếu BMP của Công ty CP Nhựa Bình Minh.

vndiamond.png

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố danh mục cổ phiếu thành phần của chỉ số VN Diamond tháng 4/2024.

Trong danh mục thành phần HOSE vừa công bố, cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động chính thức bị loại khỏi danh mục VN Diamond kỳ quý II/2024. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Công ty CP Nhựa Bình Minh được thêm vào danh mục, qua đó số lượng cổ phiếu trong rổ VN Diamond vẫn là 18.

vn diamond.jpg

Việc loại MWG và thêm mới BMP vào rổ của chỉ số VN Diamond đều đã được một số công ty chứng khoán trong nước dự báo từ trước. Theo đó, chứng khoán BSC và chứng khoán SSI đều đã từng đưa ra dự báo trùng với kết quả này. Nguyên nhân MWG có thể bị loại ra khỏi chỉ số do không thỏa mãn yêu cầu về hệ số P/E.

Theo SSI Research, với số liệu cập nhật ngày 29/3/2024, SSI Research giữ nguyên dự báo thay đổi chỉ số VN Diamond như trong báo cáo gần nhất, cụ thể BMP có thể được thêm vào chỉ số, thay thế cho MWG.

SSI Research xin lưu ý rằng trong thời gian gần đây tổng tài sản của quỹ DCVFMVN Diamond ETF đã có biến động đáng kể và giảm về mức 16.058 tỷ đồng tại ngày 29/3/2024, với giá trị rút vốn -4.243 tỷ đồng kể từ đầu năm. Theo đó, ba quỹ ETF đang sử dụng chỉ số VNDiamond làm tham chiếu bao gồm DCVFMVN DIAMOND, MAFM VNDIAMOND và BVFVN DIAMOND có tổng giá trị tài sản ròng khoảng 16.512 tỷ đồng.

Riêng đối với quỹ DCVFMVN Diamond ETF, SSI Research cập nhật lại ước tính giao dịch, cụ thể ước tính quỹ sẽ bán 48,5 triệu cổ phiếu MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450.000 cổ phiếu BMP.

Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính được quỹ mua vào đáng kể như: VRE (15 triệu cổ phiếu), HDB (13 triệu cổ phiếu) và GMD (9 triệu cổ phiếu).

Liên quan đến việc MWG bị loại khỏi rổ VN Diamond, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa diễn ra (ngày 13/4), trả lời câu hỏi của cổ đông về nguy cơ cổ phiếu MWG bị loại khỏi VN Diamond, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho biết, kết quả kinh doanh giai đoạn 2022 - 2023 của Thế Giới Di Động không tốt nên cổ phiếu MWG không còn đủ tiêu chuẩn nằm trong các rổ chỉ số, đó là chiến lược của từng quỹ.

"Chúng ta làm tốt, các quỹ quan tâm đưa vào danh mục. Chúng ta làm dở, quỹ loại ra là quyết định bình thường. Tôi tin năm nay Thế Giới Di Động sẽ quay trở lại với sự hiệu quả, mọi thứ sẽ tốt lên, và có lẽ các quỹ sẽ cân nhắc để mua vào cổ phiếu MWG", ông Tài nói.

Chủ tịch Thế Giới Di Động cũng tự tin năm 2024 có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với thực hiện năm trước.

Trước đó, năm 2023 doanh nghiệp bán lẻ này ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 118.000 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2022 và chỉ thực hiện được 88% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ, không hoàn thành mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu MWG chính thức bị loại khỏi rổ VN Diamond
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO