Chứng khoán

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán giúp thị trường lấy lại cân bằng trong phiên đáo hạn phái sinh

Quỳnh Duơng 16/06/2023 - 08:11

VN-Index duy trì trạng thái ít biến động và nằm chủ yếu trong sắc xanh ở phần lớn thời gian phiên giao dịch ngày 15/6, cũng là phiên đáo hạn phái sinh. Áp lực bán xuất hiện khá đột ngột trong giai đoạn cuối giờ và đặc biệt trong đợt khớp lệnh ATC đã khiến chỉ số đóng cửa giảm 0,45% và cũng là mức thấp nhất trong ngày.

Hoạt động chốt lời đã diễn ra tương đối mạnh mẽ trong phiên ngày thứ Năm đến từ hai nguyên nhân là việc chỉ số có phản ứng tại vùng kháng cự 1.125 điểm và phiên tiếp theo sẽ là phiên đáo hạn phái sinh, vốn thường tiềm ẩn các rủi ro biến động khó lường trong quá khứ.

ah.jpg
Diễn biến chỉ số VN-Index

Giằng co dưới tham chiếu là trạng thái chủ đạo của thị trường. Đóng cửa, sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế với 261 mã giảm và 151 mã tăng trên HOSE. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.117 điểm. Chỉ số VN30 giảm 0,18%, VNSmallcap giảm 0,58% còn VNMidcap tăng nhẹ không đáng kể.

VHM (-0,9%), SAB (-1,9%) và VNM (-1,2%), MSN (-1,2%) là những mã ảnh hưởng nhiều nhất lên thị trường ở chiều đi xuống. Ngược lại, đóng góp từ các mã đầu ngành trong nhóm ngân hàng (VCB +0,9%, CTG +1%), chứng khoán (VND +2,1%, SSI +1,2%) và dầu khí (GAS +2,11%, PVD +4,27%) đã giúp thị trường cân bằng trở lại.

Giá trị giao dịch sàn HOSE đạt 13.00 tỷ đồng, giảm 23% so với phiên trước và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 5 cho thấy sự thận trọng trong ngắn hạn. Thanh khoản giảm lại ở những nhóm gặp áp lực điều chỉnh như thực phẩm đồ uống, bất động sản, bán lẻ, điện. Trong khi đó, dòng tiền đẩy mạnh vào nhóm đầu khí với thanh khoản đột biến ở nhiều mã như GAS (+2,1%), PVS (+8,2%), PVD (+4,3%). Ngoài ra, một số mã đơn lẻ cũng hút mạnh được dòng tiền như HAG, CII, DBC tạo động lực thúc đẩy giá cổ phiếu.

Khối ngoại tiếp tục trở thành điểm sáng khi mua ròng với giá trị gần 383 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Tự doanh công ty chứng khoán cũng mua ròng trên toàn thị trường với giá trị gần 224 tỷ đồng.

Dù có phản ứng chốt lời tại kháng cự 1.125 điểm, xu hướng lớn hơn của chỉ số theo đánh giá của Maybank Investment Bank vẫn đang tích cực, việc thị trường cần một ít thời gian tích lũy sau giai đoạn tăng kéo dài cho đến hiện tại chưa tạo ra nhiều điểm bất lợi về mặt kỹ thuật. Hỗ trợ gần nhất của VN-Index tại 1.085 và xa hơn tại 1.060.

"Nhà đầu tư vẫn có thể giữ một tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền vào lúc này. Việc mở vị thế mua mới dù vậy nên thực hiện trong các nhịp điều chỉnh của thị trường để tối ưu hóa hơn", chuyên gia Maybank Investment Bank cho biết.

Về kỹ thuật, SSI Researh phân tích, VN-Index đóng cửa với thân nến nhỏ thể hiện giao dịch cân bằng. Các chỉ báo như ADX, RSI duy trì tín hiệu tích cực. Sau khi thoái lui từ vùng 1.120, VN-Index hiện đang tích lũy lại quanh vùng 1.116 – 1.120, tìm cơ hội vượt qua biên trên 1.120 và hướng đến các mục tiêu xa hơn. Trong khi chờ đợi sự bứt phá của chỉ số, nhà đầu tư có thể lựa chọn những cổ phiếu có tín hiệu kỹ thuật tốt với triển vọng cơ bản được đánh giá cao để tích lũy dần và chờ đợi xu hướng khả quan trở lại của thị trường chung.

CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên kế tiếp và thanh khoản có thể tăng mạnh trở lại do các quỹ ETF cơ cấu danh mục. 

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại. Ngoài ra, mức hỗ trợ ngắn hạn gần nhất cho nhịp điều chỉnh của chỉ số VN-Index là 1.103 điểm.

Ngoài ra, các thị trường chứng khoán toàn cầu nhìn chung phản ứng "dè dặt" và không mấy hào hứng với quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5%-5,25%, tạm dừng chu kỳ nâng lãi suất 10 lần liên tiếp của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra hôm 14/6 khi hầu hết đóng cửa trong sắc đỏ. Các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại trước tín hiệu sẽ còn những đợt tăng lãi suất tiếp theo trong năm nay mà FED đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán giúp thị trường lấy lại cân bằng trong phiên đáo hạn phái sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO