(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc giá dầu leo thang do chiến sự tại Ukraine được cho là có ảnh hưởng lớn, làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp ngành vận tải biển. Dù vậy tăng trưởng về xuất nhập khẩu đang là động lực, tạo ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp cảng, vận tải biển. Nhờ những kỳ vọng này, cổ phiếu vận tải biển đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.
Cổ phiếu GMD Gemadept đang phát tín hiệu tích cực. Nguồn: BSC |
Nhóm cổ phiếu ngành vận tải biển thời gian gần đây liên tiếp tăng giá mạnh, đặc biệt trong phiên ngày 3/3, hàng loạt mã cổ phiếu nhóm ngành này tăng trần.
Tính từ đầu tháng Ba đến hết phiên 7/3, cổ phiếu GMD của Công ty cổ phần Gemadept tăng 12,2%, MVN của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tăng 37,23%, VOS của Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam tăng 22,12%, HAH của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 11,72%.
Thậm chí, cổ phiếu VNA của Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship tăng liên tiếp 15 phiên (từ 11/2 đến 3/3) với mức tăng 51,4%. Sau đó, VNA điều chỉnh giảm nhẹ trở lại trong phiên 4/3 và 7/3.
Đà tăng của nhóm cổ phiếu cảng biển diễn ra trong bối cảnh giá dầu tăng cao kỷ lục cho thấy giới đầu tư vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào ngành này. Các chuyên gia phân tích cho rằng doanh nghiệp cảng biển đang được hưởng lợi từ quá trình phục hồi kinh tế và mở cửa giao thương trở lại của các quốc gia trên thế giới.
Giới chuyên gia cho rằng, cổ phiếu ngành cảng biển tăng mạnh những phiên gần đây là nhờ dòng tiền đổ mạnh vào những nhóm ngành được cho là hưởng lợi từ sự kiện căng thẳng Nga-Ukraine; trong đó, ngành vận tải biển được cho là hưởng lợi từ việc giá cước vận tải tăng cao, cùng sự tăng giá hàng loạt các loại hàng hóa, nguyên vật liệu trên thế giới. Dù vậy, nhìn xa hơn có thể thấy nhóm cổ phiếu cảng biển đã có sự hồi phục tích cực trong hơn 1 tháng gần đây, với đa số cổ phiếu thuộc nhóm này đã tiệm cận và vượt vùng đỉnh giá đã hình thành trong năm 2021.
Giá cổ phiếu ngành vận tải biển tăng mạnh trong những phiên gần đây được cho là do chính sách "Zero COVID-19" của Trung Quốc và căng thẳng giữa Nga-Ukraine gây thêm áp lực lên thương mại toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Ba hãng tàu biển lớn nhất thế giới MSC, Maersk, CMA CGM thông báo tạm ngừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga có thể đẩy giá cước vận tải biển lên cao hơn. Đây là lý do cho đà tăng của hàng loạt mã cổ phiếu ngành này.
Thực tế, cổ phiếu ngành vận tải biển có liên quan chặt chẽ đến hoạt động xuất, nhập khẩu. Trong khi đó, hoạt động xuất, nhập khẩu đang là một trong những điểm sáng nhất của kinh tế Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính cả năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 668,55 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước, tương ứng tăng 123,23 tỷ USD.
Hai tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước của Việt Nam đạt 108,52 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 10,2%, nhập khẩu tăng 15,9%.
Bức tranh kinh tế vĩ mô năm 2021 mặc dù khá ảm đạm do ảnh hưởng của làn sóng COVID-19 lần thứ 4 nhưng vẫn có nhiều điểm sáng, đặc biệt sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát. Một trong những điểm sáng là tăng trưởng về xuất khẩu. Bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2021 vẫn tăng trưởng gần 19% so với cùng kỳ 2020. Xuất khẩu đang tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong năm 2022 nhờ dịch bệnh đang được đẩy lùi và nhu cầu quốc tế hồi phục mạnh mẽ.
Thực tế, căng thẳng Nga-Ukraine được giới chuyên gia dự báo tác động đến Việt Nam không quá lớn nhưng tác động gián tiếp qua giá dầu hay từ những nước áp dụng lệnh trừng phạt với Nga là vấn đề cần được lưu tâm.