Nhìn ra thế giới

Cơ quan Tiền tệ Singapore thành lập nhóm đánh giá nhằm vực dậy thị trường chứng khoán

V.A 04/08/2024 09:15

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) - Ngân hàng trung ương của Singapore đã thành lập một đội đặc nhiệm có nhiệm vụ củng cố thị trường chứng khoán của quốc đảo này.

Theo đó, MAS thông báo rằng nhóm này sẽ đánh giá các biện pháp nhằm “nâng cao sự sôi động” của thị trường chứng khoán Singapore.

MAS cho biết, nhóm công tác đặc biệt này sẽ tập trung vào việc giải quyết các thách thức của thị trường, thúc đẩy niêm yết và tạo điều kiện phục hồi thị trường, cũng như tăng cường các quy định để tạo điều kiện tăng trưởng thị trường và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Một mục tiêu quan trọng khác sẽ là xác định các phương pháp khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, bao gồm từ các trung gian thị trường vốn, nhà đầu tư và các công ty niêm yết.

Cơ quan này lưu ý rằng “thị trường chứng khoán năng động là một phần quan trọng của chuỗi giá trị hình thành vốn” và thị trường thanh khoản cho phép các công ty không chỉ tiếp cận vốn khi họ mở rộng quy mô mà còn “cho phép chủ sở hữu tài sản và công chúng đầu tư tham gia vào sự phát triển của các công ty có chất lượng.”

MAS cho biết: “Việc cải thiện sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Singapore có thể giúp nâng cao vị thế của Singapore như một trung tâm tài chính và doanh nghiệp sôi động” và điều này cũng sẽ bổ sung cho hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới của Singapore, thị trường đầu tư tư nhân, cũng như các lĩnh vực quản lý tài sản.

Bất chấp việc chỉ số Straits Times Index tăng 3 trong 4 năm qua, bao gồm cả năm 2024, thị trường chứng khoán Singapore từ lâu đã gặp khó khăn bởi khối lượng giao dịch mỏng và số lượng hủy niêm yết nhiều hơn so với số lượng niêm yết. Điều này khiến các nhà quan sát mô tả sàn giao dịch này là “nhàm chán”, “không thú vị” và thậm chí có lần vào năm 2021 được mô tả là một sàn giao dịch “xác sống”.

Tốc độ tạo doanh thu tại Sở Giao dịch chứng khoán Singapore (SGX), thước đo tính thanh khoản của thị trường, đứng ở mức 36% trong cả năm 2023, so với 57,35% tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông trong cùng kỳ và 103,6% tại Sở giao dịch chứng khoán Nhật Bản.

Nhóm đánh giá sẽ do Chee Hong Tat, Bộ trưởng tài chính thứ hai của Singapore làm Chủ tịch, và cũng bao gồm các thành viên như Koh Boon Hwee, Chủ tịch hiện tại của SGX.

SGX cho biết họ hoan nghênh thông báo này và cam kết hợp tác chặt chẽ với nhóm đánh giá.

SGX RegCo, cơ quan quản lý của sở giao dịch, cũng sẽ tập trung vào vấn đề “tăng cường trách nhiệm giải trình, tính minh bạch và kỷ luật thị trường”.

SGX cho biết: “Chỉ có cách tiếp cận toàn bộ hệ sinh thái mới có thể mang đến những hành động mang tính chuyển đổi, mang lại động lực mới để cải thiện tính thanh khoản và vấn đề niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan Tiền tệ Singapore thành lập nhóm đánh giá nhằm vực dậy thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO