Công đoàn ngành Ngân hàng phát động Tháng an toàn, vệ sinh lao động và Tháng hành động vì môi trường 2020

P.V| 08/06/2020 10:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 5/6/2020, tại tỉnh Phú Thọ, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ; an toàn kho quỹ và Ngày môi trường Thế giới trong cán bộ, đoàn viên và người lao động ngành Ngân hàng năm 2020.

Phó thống đốc NHNN, Chủ tịch CĐNHVN Đào Minh Tú chủ trì Lễ phát động

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực NHNN, Chủ tịch CĐNHVN cho biết: “Năm 2019, hưởng ứng về Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; Ngày môi trường Thế giới; Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường; Hoạt động về đảm bảo an ninh, an toàn trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành Ngân hàng và các hoạt động hưởng ứng khác do CĐNHVN phát động, tổ chức đã trở thành cao trào, tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn đậm nét về việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng, có tác động tích cực trong toàn Ngành và đến toàn xã hội.”

Thông qua các hoạt động đó, đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc, đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngành; góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn, thu hút người lao động gia nhập công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh, đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động, người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid - 19, đảm bảo tuyệt đối bảo đảm an toàn tính mạng của người lao động, nhất là công tác phòng chống bệnh dịch.

Ngày 05/06 hàng năm được chương trình Môi trường Liên hợp Quốc chọn là ngày môi trường thế giới. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng thường niên được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 và đã trở thành phong trào sâu rộng khắp cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, phát triển bền vững và đối phó với biến đổi khí hậu.

Với tinh thần đó, ngày 5/6/2020, CĐNHVN tổ chức Lễ phát động “Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; an toàn kho quỹ và Ngày môi trường Thế giới trong công nhân viên chức lao động ngành Ngân hàng”. Năm 2020, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam chính thức phát động hưởng ứng “tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động - PCCN, an toàn kho quỹ ngành Ngân hàng năm 2020”, “ngày môi trường thế giới năm 2020” và tiếp tục thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ hãy chung tay hành động giải quyết những vấn đề “rác thải nhựa”.

Lễ phát động nhằm tuyên truyền tới đoàn viên, người lao động người sử dụng lao động nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác ATVSLĐ, phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ để phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hoá an toàn tại nơi làm việc.

Bên cạnh đó nâng cao nhận thức của đoàn viên, người lao động trong công tác PCCC và ATVSLĐ, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc tham gia bảo vệ môi trường lao động; phòng chống tác hại của ô nhiễm không khí và giải quyết ô nhiễm môi trường do rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa gây ra.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn cầu, của cả cộng đồng, cũng như của tất cả các tổ chức, đơn vị, nhà máy và của người lao động. Đối với mỗi cán bộ, chúng ta có thể bảo vệ môi trường bằng những hành động đầy thiết thực trong cuộc sống hàng ngày như hạn chế sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa; tiết kiệm năng lượng như điện, nước sạch đặc biệt trong những ngày nắng nóng mùa hè hiện nay…”

Toàn ngành cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn kho quỹ, đặc biệt ngăn chặn, kịp thời các rủi ro tiềm ẩn đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong kho, quỹ Ngân hàng. Phải đảm bảo vệ sinh an toàn đối với người lao động, đặc biệt là đối với tình hình dịch bệnh Covid 19 còn diễn biến phức tạp trên thế giới.

“Do vậy Yêu cầu các cấp công đoàn tuyên truyền người lao động không được chủ quan, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Bộ chính trị, Ban Bí Thư, chính phủ, Thủ tướng chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Chỉ đạo Quốc gia về chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid -19”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thống đốc cũng yêu cầu toàn Ngành cần phải tập trung tổ chức các hoạt động nhằm góp phần cải thiện điều kiện làm việc, cải thiện môi trường xanh, sạch, đẹp trong đơn vị; tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh, làm sạch đẹp nơi làm việc và cảnh quan đơn vị; giải quyết ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra, tích cực tham gia bằng các hành động cụ thể như: thay đổi thói quen sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; khuyến kích sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần; đề xuất chế độ chăm sóc sức khỏe cho người lao động và đoàn viên công đoàn như: khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp.

Các hoạt động chủ yếu trong Tháng hành động tập trung vào các hoạt động truyền thông về công tác ATVSLĐ, các hoạt động về kiểm tra, thanh tra ATVSLĐ. Tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ, hoạt động cộng đồng có sự tham gia của các doanh nghiệp và người lao động; khen thưởng về công tác ATVSLĐ sẽ là điểm nhấn nhằm nhắc nhở các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các cấp Công đoàn, người lao động luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác này.

Ông Trần Hồng Tuấn, Phó chủ tịch CĐNHVN cho biết, trong năm qua các cấp công đoàn trong toàn ngành đã có tác động tích cực góp phần đáng kể vào việc từng bước đưa các hoạt động chăm lo cho người lao động và công tác an toàn vệ sinh lao động vào nền nếp, trở thành yếu tố không thể thiếu trong hoạt động cũng như sản xuất kinh doanh của đơn vị góp phần giải quyết những vẫn đề bức xúc, tạo môi trường quan hệ lao động hài hoà, ổn định, kiềm chế tai nạn lao động và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

Tại Lễ phát động, CĐNHVN đã trao Cờ thi đua chuyên đề cho 13 tập thể, tặng Bằng khen chuyên đề cho 19 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ năm 2019”.

CĐNHVN trao tặng cờ và bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Các đại biểu cũng đã được chứng kiến thao diễn công tác phòng chống cháy nổ do lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ của các NHTM trên địa bàn do các đoàn viên cán bộ ngân hàng trên địa bàn đảm trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn ngành Ngân hàng phát động Tháng an toàn, vệ sinh lao động và Tháng hành động vì môi trường 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO