Công đoàn Vietcombank Sở giao dịch - Điểm sáng trong công tác xây dựng và phát triển Đảng

Hồng Hạnh| 25/09/2020 14:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Năm 2020 đánh dấu một nhiệm kỳ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của hệ thống Vietcombank.

Đến cuối năm 2019, lần đầu tiên quy mô tài sản sinh lời của Sở giao dịch đạt trên 5 tỷ USD, cán mốc lợi nhuận 2.680 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trong giai đoạn 2015-2019 đạt trên 9.100 tỷ đồng, và là chi nhánh duy nhất 5 năm liên tục đạt danh hiệu Đơn vị đặc biệt xuất sắc giai đoạn 2015-2019 trong hệ thống Vietcombank. Kết quả đó là minh chứng thể hiện vai trò tiên phong và sự lãnh đạo hiệu quả của cấp uỷ Đảng chi nhánh, tinh thần đoàn kết đồng lòng, sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất của tập thể cán bộ, đảng viên. Góp phần đưa Đảng bộ vững bước ngọn cờ đầu, Công đoàn Vietcombank Sở giao dịch đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa Đảng bộ với đoàn viên công đoàn, người lao động; thực sự là người cộng tác đắc lực trong công tác xây dựng, phát triển Đảng. 

Được thành lập từ năm 2006, trải qua 14 năm phát triển, đến thời điểm hiện tại với 24 tổ công đoàn và gần 600 đoàn viên công đoàn, Công đoàn Sở giao dịch đã hoạt động hiệu quả, luôn thể hiện rõ vai trò và thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình. Thực hiện phương châm: “Mạnh về tư tưởng, mạnh về tổ chức và mạnh về phong trào” Công đoàn Sở giao dịch đã chủ động phát huy hiệu quả vai trò của mình trong công tác xây dựng và phát triển Đảng.

Mạnh về tư tưởng

Thực hiện lời Bác dặn các tổ chức công đoàn “Công đoàn phải tuyên truyền đường lối, chính sách chung của Đảng, vì Đảng mình là Đảng của giai cấp vô sản, Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, công nhân không có sự lãnh đạo của Đảng thì không làm cách mạng thành công được, không thắng lợi được. Vậy phải tuyên truyền sâu rộng chính sách chung của Đảng trong hàng ngũ giai cấp công nhân”. Là tổ chức đại diện cho người lao động trong chi nhánh, trước tiên các đảng viên là đoàn viên công đoàn đã nỗ lực phát huy vai trò gương mẫu và là những tuyên truyền viên tích cực của Đảng. Thời gian qua Công đoàn Sở giao dịch đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thường xuyên giáo dục người lao động chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nâng cao nhận thức chính trị và ý thức công dân. Được tiếp cận với những kiến thức về Đảng và hiểu thêm về những vấn đề cơ bản và chung nhất trong quá trình phấn đấu trở thành đảng viên, trên cơ sở đó, bản thân mỗi quần chúng đã được hướng dẫn xây dựng cho mình động cơ vào Đảng đúng đắn, tích cực rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để phấn đấu trở thành đảng viên. 

Đại diện Đảng ủy, Ban giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn ký kết giao ước thi đua hàng năm tại Hội nghị người lao động và Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh

Xác định công đoàn có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, xây dựng đảng. Đảng ủy, Ban Giám đốc đã chú trọng, tạo điều kiện để công đoàn làm tròn vai trò, vị trí của mình. Cấp ủy các cấp đều có đại diện tổ chức công đoàn tham gia để tạo vị thế cho công đoàn hoạt động.

Tại Sở giao dịch, với vai trò là Ủy viên ban chấp hành đảng bộ, Phó Giám đốc, đồng thời là Chủ tịch công đoàn cơ sở, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước được triển khai kịp thời tới cán bộ, người lao động. Ngược lại những đề xuất, kiến nghị chính đáng của người lao động đều được nắm rõ, kịp thời cùng với lãnh đạo, cấp ủy giải quyết. Từ chỗ nắm bắt được thông tin hai chiều này, đã tạo môi trường thuận lợi cho người lao động rèn luyện, phấn đấu trở thành quần chúng ưu tú để công đoàn xem xét giới thiệu cho Đảng.

Mạnh về tổ chức

Đảng ủy luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức công đoàn nhờ đó phát huy năng lực của tuổi trẻ, của tập thể, cán bộ nhân viên trong Đảng bộ. Thực hiện tốt vai trò của công đoàn trong công tác tham gia xây dựng Đảng như tổ chức cho công đoàn viên đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội Đảng các cấp, lựa chọn giới thiệu với cấp ủy Đảng các nhân sự xứng đáng, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo - đổi mới, tạo động lực mạnh mẽ động viên đoàn viên công đoàn, người lao động hoàn thành các nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đóng góp vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh giai đoạn 2015 – 2020 của Sở giao dịch. Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt gắn với phát triển đảng viên là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển hoạt động kinh doanh. Cán bộ được quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn… để được cống hiến trí tuệ của mình góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Bí thư Đảng bộ và Chủ tịch Công đoàn Sở giao dịch khánh thành điểm trường mầm non Thôn Phú Văn, Xã Bột Xuyên, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội do Sở giao dịch tài trợ

Bên cạnh đó công đoàn đã chủ động thực hiện vai trò chủ thể trong giám sát và phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị; tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng đảng. Tổ chức công đoàn đã thực hiện giám sát những nội dung liên quan về quyền lợi, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động. Mặt khác cũng thường xuyên quan tâm chăm lo bảo đảm việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, đoàn viên.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nói trên cùng với công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, Công đoàn Sở giao dịch đã giới thiệu những đoàn viên công đoàn ưu tú, cán bộ công đoàn tiêu biểu có trình độ, đủ năng lực tham gia vào các vị trí lãnh đạo của Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Công đoàn Sở giao dịch đã giới thiệu 189 đoàn viên công đoàn ưu tú để các cấp ủy xem xét, bồi dưỡng và đã có 95 người được kết nạp vào Đảng.

Mạnh về phong trào

Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chuyên môn nên hoạt động của tổ chức công đoàn được củng cố và phát triển tốt. Công đoàn Sở giao dịch đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch công tác hợp lý, phù hợp với thực tế. Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2017 – 2022, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn”, “Xây dựng công sở văn hoá”… và các cuộc vận động lớn. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên. Đi đôi với sự tăng trưởng hoạt động kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Sở giao dịch mà nòng cốt là công đoàn đã luôn nỗ lực để đem lại những giá trị thiết thực trong các lĩnh vực phát triển, chăm sóc cộng đồng và luôn quan tâm, chú trọng đến công tác An sinh xã hội, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, của ngành và của Vietcombank. Từ năm 2015 đến nay, Sở giao dịch đã thực hiện tài trợ với tổng giá trị hơn 16 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, an ninh biên giới, đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ các vùng khó khăn, gặp thiên tai. 

Ban chấp hành Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch, khóa IV nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt, nhận nhiệm vụ trong đó có 2 uỷ viên là Chủ tịch Công đoàn (ngoài cùng bên phải) và Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn (thứ 5 từ trái sang)

Với những thành tích đạt được, trong giai đoạn 2015 – 2020, Sở giao dịch và nhiều cá nhân đã được nhận cờ, bằng khen của Tổng liên đoàn, Công đoàn Ngân hàng nhà nước và Bằng khen của Đảng ủy Khối. Công đoàn thực sự là cầu nối của cấp ủy đảng và lãnh đạo chuyên môn trong việc truyền đạt, tổ chức và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ; khẳng định được vai trò chức năng của mình trong việc xây dựng, tổ chức Công đoàn ngành Ngân hàng ngày càng vững mạnh và xây dựng phát triển Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công đoàn Vietcombank Sở giao dịch - Điểm sáng trong công tác xây dựng và phát triển Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO