Công nghệ đang làm thay đổi các dịch vụ tài chính như thế nào?

Mai Thu| 31/07/2022 20:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ lên mọi khía cạnh của đời sống và sự bùng phát đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới như một chất xúc tác đưa nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng số gia tăng một cách nhanh chóng.

Ngành tài chính là một trong những lĩnh vực sớm bắt kịp với sự thay đổi của công nghệ và đi đầu trong việc ứng dụng vào các sản phẩm và dịch vụ để mang lại trải nghiệm xuyên suốt, tiện lợi cho khách hàng theo hướng cá nhân hóa trên cơ sở các công nghệ số mới như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence), dữ liệu lớn (Big data), chuỗi khối (Blockchain), Internet vạn vật (Internet of Things)…

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ số đối với các dịch vụ tài chính

Không nằm ngoài guồng quay phát triển của công nghệ số trên thị trường tài chính toàn cầu, Việt Nam những năm trở lại đây cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ đối với các dịch vụ tài chính. Hiện nay, công nghệ số đang được áp dụng phổ biến tại hầu hết các tổ chức tài chính tại Việt Nam với nhiều quy mô và cấp độ khác nhau bởi vô vàn lợi thế cạnh tranh mà nó mang lại, có thể kể đến như:

Hiệu quả kinh doanh: Các ứng dụng công nghệ đã góp một phần không nhỏ trong việc cải thiện sự tương tác của doanh nghiệp với khách hàng và giúp nhu cầu của khách hàng được đáp ứng nhanh chóng, linh hoạt và cá nhân hóa hơn.

Tiết kiệm chi phí: Công nghệ là một trong những chìa khóa để doanh nghiệp cắt giảm chi phí vận hành thông qua các ứng dụng tự động thay cho lao động thủ công với sự hỗ trợ của dữ liệu lớn mang đến những phân tích, xử lý hiệu quả hơn với những thay đổi của thị trường.

Độ chính xác cao: Nền tảng công nghệ cũng giúp giảm thiểu những sai sót trong tính toán, xử lí và ghi nhận những giao dịch tài chính.

Tăng cường bảo mật: Các giao dịch trên tài khoản, khách hàng đều nhận được mã bảo mật cho mỗi lần giao dịch. Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm hơn khi thực hiện quản lý tài khoản thông qua ứng dụng công nghệ.

Công nghệ tài chính và những thách thức đi kèm

Tuy nhiên đi cùng với cơ hội phát triển, không ít những thử thách được đặt ra đối với các doanh nghiệp tài chính Việt Nam như:

Hành lang pháp lý chưa thực sự đầy đủ, chính xác nhất là đối với những công nghệ mới. Thời gian cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật còn chậm so với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Cơ sở hạ tầng công nghệ của Việt Nam nhìn chung chưa bắt kịp yêu cầu của sự phát triển công nghệ cao.

Ý thức và thói quen của người tiêu dùng còn hạn chế, đôi khi tạo ra những “lỗ hổng bảo mật”. Người dân còn chưa có ý thức trong việc bảo mật những thông tin cá nhân như họ và tên, số chứng minh nhân dân, hộ chiếu, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, số tài khoản… Điều này làm gia tăng mạnh nguy cơ ảnh hưởng đến tài khoản của chính người tiêu dùng cũng như các tổ chức tài chính.

Sự ra đời của tính năng iOTP – “vũ khí” bảo mật ưu việt trong giao dịch tài chính trên ứng dụng công nghệ số

iOTP trên ứng dụng iShinhan – vũ khí bảo mật ưu việt

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ trong công cuộc chuyển mình cùng xu thế công nghệ, các doanh nghiệp tài chính lớn nhỏ đều tích cực tung ra các giải pháp tài chính trực tuyến đi kèm với các tính năng bảo mật tự động hóa đáp ứng nhu cầu và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Không nằm ngoài cuộc chơi, Shinhan Finance mới đây cũng vừa “trình làng” tính năng iOTP trên ứng dụng iShinhan – vũ khí bảo mật ưu việt với 3 ưu điểm hoàn hảo thuyết phục người dùng:

Tiện lợi hơn: Khi mọi thao tác giao dịch đều diễn ra trên màn hình của ứng dụng iShinhan, người dùng không cần thoát ra để kiểm tra mã OTP qua SMS.

Bảo mật hơn: Thuật toán iOTP đảm bảo tính bảo mật cao nhất. Mã iOTP hiển thị ngay trên ứng dụng iShinhan giúp tránh những rủi ro về phần mềm gián điệp đọc thông tin SMS. Mỗi thiết bị di động khác nhau cần phải được kích hoạt iOTP riêng lẻ.

Kết nối hiệu quả hơn: Với mã iOTP, khách hàng có thể thực hiện giao dịch ở bất cứ đâu kể cả khi đang ở ngoài vùng phủ sóng của nhà mạng và không thể sử dụng SMS.

Sự ra đời của iOTP không chỉ giúp Shinhan Finance mang đến trải nghiệm an toàn hơn cho khách hàng mà còn là một trong các thành tựu quan trọng trên hành trình phát triển của công ty trong giai đoạn số hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ đang làm thay đổi các dịch vụ tài chính như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO