Hoạt động ngân hàng

Cụ thể hóa chính sách của Ngân hàng Nhà nước qua Chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp

Nguyễn Đức Lệnh 16/05/2023 07:00

Chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp là sáng kiến, giải pháp, hành động cụ thể để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với xuất phát điểm ban đầu gắn liền với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn, về lãi suất giai đoạn 2012-2014.

tien.jpeg

Trong suốt quá trình đó và cho đến nay, phương thức và hành động thực hiện chương trình đã được thay đổi để phù hợp với thực tế từng năm, từng giai đoạn, song đều với mục tiêu là hoặc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoặc hỗ trợ doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng ngân hàng, trong mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng, trong đối thoại và truyền thông chính sách để hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo kế hoạch, chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh được xây dựng từ đầu năm. Chương trình có 20 thương hiệu ngân hàng đăng ký gói hỗ trợ tín dụng,với quy mô đạt 453.070 tỷ đồng để cho vay doanh nghiệp với lãi suất hợp lý, cũng như tạo điều kiện thuận lợi về vốn cho doanh nghiệp gắn với việc tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp; cho vay 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên, với lãi suất ưu đãi; cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo nghị định 31 của Chính phủ. Theo đó, việc thực hiện giải ngân gói tín dụng này, với các tiêu chí đặt ra của chương trình, sẽ tạo điều kiện hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp trên nhiều góc độ: từ chi phí, đến khả năng đáp ứng nhu cầu vốn và việc thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi. Đến nay, chương trình đã giải ngân đạt 117.000 tỷ đồng, cho 31.492 khách hàng, bằng 25,8% gói tín dụng các ngân hàng đăng ký trong năm 2023.

Ngoài ra, thông qua thực hiện chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp được tổ chức bằng hình thức hội nghị ký kết vay vốn trực tiếp tại các quận huyện như: Củ Chi; Tân Phú; Gò Vấp; Quận 12; Quận 4; Thành phố Thủ Đức và cấp thành phố theo các chuyên đề: cho vay lĩnh vực nông nghiệp&nông thôn; cho vay 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, là động lực tăng trưởng kinh tế; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và HTX… đạt 17.000 tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi và giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp đã góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn trong 4 tháng đầu năm duy trì, phục hồi và ổn định sản xuất kinh doanh, trong bối cảnh doanh nghiệp và kinh tế Thành phố gặp nhiều khó khăn, thách thức từ thị trường xuất khẩu, thị trường tiêu thụ và những tác động từ yếu tố khác có liên quan.

Đặc biệt, trong bối cảnh NHNN điều chỉnh giảm lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi loại kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống; điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền VND đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực: xuất khẩu, lĩnh vực nông nghiệp & nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao về mức 4,5%/năm; cũng như ban hành chính sách cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, thì việc tăng cường thực hiện chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp gắn với việc thực hiện chính sách lãi suất và chính sách cơ cấu lại nợ sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực và đột phá trong triển khai và thực thi chính sách, cụ thể như sau:

Thứ nhất, việc tất cả các khoản vay, các khách hàng vay vốn được TCTD giảm lãi suất hoặc được cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ đưa vào danh sách tham gia chương trình, đăng ký với chương trình để thực hiện ký kết tại hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp hoặc đăng ký danh sách của chương trình, sẽ là hoạt động cụ thể, thiết thực hỗ trợ cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Ở góc độ triển khai và thực hiện chính sách, việc làm này cụ thể hóa chính sách và phản ánh hành động cụ thể trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách, phát huy hiệu quả chính sách.

Thứ hai, thực hiện kết nối ngân hàng – doanh nghiệp gằn với việc giảm lãi suất cho vay, giảm áp lực trả nợ vay, đó là giải pháp cụ thể hỗ trợ cho doanh nghiệp về vốn, về chí phí sử dụng vốn và hỗ trợ cho doanh nghiệp trong trả nợ vay ngân hàng khi gặp khó khăn về dòng tiền, về tiêu thụ sản phẩm…. Hành động cụ thể này sẽ góp phần trực tiếp hỗ trợ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần triển khai, thực thi chính sách nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn.

Thứ ba, việc triển khai và thực hiện các chính sách này của NHNN thông qua chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp sẽ đồng thời thực hiện tốt các hoạt động truyền thông chính sách; đối thoại doanh nghiệp, phát huy được sức mạnh tổng hợp từ công tác phối hợp giữa các sở ban ngành, chính quyền quận, huyện với ngành ngân hàng Thành phố trong việc tổ chức và triển khai chính sách của Chính phủ, của NHNN cũng như tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực.

Với ý nghĩa và những lợi ích mang lại, việc thực hiện các chính sách về lãi suất, cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ gắn với chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp là sự bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, nội dung chương trình, rất cần thiết và mang yếu tố phát huy tinh thần sáng tạo, năng động để đưa chính sách đi vào thực tế cuộc sống có hiệu quả, hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế đất nước nói chung và kinh tế Thành phố nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ thể hóa chính sách của Ngân hàng Nhà nước qua Chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO