Bất động sản

Đại biểu Lê Thanh Vân: “Không phân biệt dự án công, dự án tư, tránh tình trạng 2 giá, bất bình đẳng”

Cẩm Thạch 03/11/2023 - 16:35

Theo ông Lê Thanh Vân, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau, bên cạnh thực hiện quy hoạch đối với dự án đất ở đất thương mại đất khu đô thị, nhà nước phải đứng ra giải phóng mặt bằng. Nhà nước định ra không gian gần như 1 sản phẩm quy hoạch để tiến hành đấu giá đất, đấu giá dự án.

le-thanh-van.jpeg
Ông Lê Thanh Vân, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau

Ngày 3/11, Quốc hội dành một ngày để cho ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật dài hơn 400 trang.

Nêu quan điểm về nội dung bồi thường, tái định cư, thu hồi đất dự án, ông Lê Thanh Vân, Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho biết, cần quán triệt nguyên tắc nhất quán bồi thường giá đất theo nguyên tắc chỉ bồi thường giá trị đất theo mục đích ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tất cả thành viên trong xã hội đều được hưởng lợi từ giá trị gia tăng từ đất do nhà nước đầu tư.

Bên cạnh thực hiện quy hoạch đối với dự án đất ở đất thương mại đất khu đô thị, nhà nước phải đứng ra giải phóng mặt bằng. Đồng thời, nhà nước cũng định ra không gian gần như 1 sản phẩm quy hoạch để tiến hành đấu giá đất, đấu giá dự án.

"Không phân biệt dự án công, dự án tư, tránh tình trạng 2 giá, bất bình đẳng dễ nảy sinh mâu thuẫn”, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị.

Cũng theo đại biểu, việc xác định phương pháp bồi thường, cần lựa chọn phương án phù hợp với từng loại đất và có nguyên tắc trong Luật. Theo đó đất ở gắn với quyền tài sản, tài sản trên đất cần áp dụng phương pháp so sánh thị trường, thậm chí là phương pháp thặng dư. Đất sản xuất thì lấy phương pháp thu nhập kết với phương pháp khấu trừ… Nếu xác định được trong luật những nguyên tắc đó thì Chính phủ có cơ sở hướng dẫn thực hiện.

Cuối cùng, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị cần hết sức cẩn trọng khi xem xét thông qua, vì đây là dự án luật hết sức quan trọng.

Cùng đánh giá đây là dự án luật quan trọng, đại biểu Trần Văn Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đề nghị Quốc hội tiếp tục thảo luận, xem xét thông qua dự thảo Luận một cách thận trọng, song cũng phải hết sức khẩn trương để giải quyết càng sớm càng tốt những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra bởi những bất cập của Luật đất đai hiện hành; đồng thời tránh những khó khăn phát sinh do tâm lý chờ đợi Luật Đất đai (sửa đổi) ban hành bảo đảm đồng bộ với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các luật liên quan.

tran-van-tuan.jpeg
Ông Trần Văn Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Nêu vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn đòi hỏi cần được giải quyết triệt để hơn thông qua việc sửa luật lần này, đại biểu đề nghị tại Điều 79 quy định về các trường hợp nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng đã liệt kê 31 trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, đại biểu còn băn khoăn việc liệt kê các trường hợp cụ thể như vậy có thể sẽ chưa bao quát hết.

Vì vậy, đại biểu Tuấn đề xuất Quốc hội xem xét chỉnh sửa, bổ sung điều chỉnh các điều khoản liên quan trong dự thảo luật theo hướng nhà nước thu hồi đất đối với các trường hợp thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hồi để chuyển đổi mục đích sử dụng thực hiện dự án.

mai-thi-phuong-hoa.jpeg
Bà Mai Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định

Bà Mai Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định đề nghị, làm rõ các trường hợp thu hồi đất là trường hợp gì và những cơ quan nào sẽ quyết định bởi Luật thì phải rõ ràng, khách quan, minh bạch, nhất là trường hợp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đại biểu Hoa cho rằng, trường hợp mà chưa làm rõ được thì trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội bổ sung sau theo thủ tục rút gọn. Vì vậy, đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát các khoản 1 đến khoản 31 Điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Lê Thanh Vân: “Không phân biệt dự án công, dự án tư, tránh tình trạng 2 giá, bất bình đẳng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO