Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân: Kiến nghị chuyển 100.000 tỷ đồng đầu tư công sang hỗ trợ doanh nghiệp và phòng chống dịch

T.H| 09/11/2021 17:24
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu tại phiên thảo luận ngày 9/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển 100.000 tỷ đồng đầu tư công không chi hết năm nay sang để hỗ trợ các doanh nghiệp và phòng, chống dịch, sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tốc trong thời gian tới.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) phát biểu

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, trong 2 ngày 8-9/11, Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Hà Nội, thảo luận về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022.

Theo đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP. Hồ Chí Minh), trong làn sóng dịch lần thứ 4, TP. Hồ Chí Minh là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi thực hiện phương châm "ai ở đâu thì ở đấy", về cơ bản hoạt động sản xuất kinh doanh của thành phố chỉ duy trì mức tối thiểu. Bình quân giai đoạn đó chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động (chiếm 0,7%) nghĩa là 99% doanh nghiệp không hoạt động và 99% người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập trong hơn 3 tháng.

Dự báo, năm nay tăng trưởng âm 5%. TP. Hồ Chí Minh đã xác định 4 giải pháp cần tập trung, khẩn trương thực hiện để khắc phục hậu quả của COVID-19 phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Một là, tổng kết sâu sắc việc phòng, chống dịch COVID-19 hai năm qua để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, kiểm soát tốt hơn nữa. Đối với TP. Hồ Chí Minh cần đưa số người nhiễm bình quân 1 ngày từ mức khoảng 1.000 xuống dưới 500 người, phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Hai là, cần hỗ trợ cho 430.000 người đã nhiễm COVID-19 và gia đình của hơn 16.600 người đã mất vì COVID-19 để họ có điều kiện phục hồi sức khỏe và điều kiện sống và làm việc.

Ba là, hỗ trợ để thu hút trở lại 300.000 lao động đã trở về quê hoặc bổ sung đáp ứng nhu cầu lao động của thành phố.

Thứ tư, hỗ trợ các doanh nghiệp để khôi phục nhanh chóng sản xuất kinh doanh.

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mặc dù TP. Hồ Chí Minh dự kiến tăng trưởng âm 5%  trong năm nay, song các tiền đề vật chất, tinh thần quan trọng nhất của nền kinh tế thành phố, nơi đóng góp 23% GDP, 27% thu ngân sách vẫn còn nguyên vẹn, đó là: Thiết bị công nghệ, máy móc của 288.000 doanh nghiệp vẫn còn nguyên, các lãnh đạo các doanh nghiệp, cán bộ kỹ thuật và hơn 90% lao động vẫn còn nguyên. Hệ thống đường giao thông, cung cấp điện, nước, các hợp đồng kinh tế, quan hệ kinh tế cơ bản còn nguyên, quan hệ với các địa phương Trung ương tốt hơn, ý chí vươn lên mạnh mẽ hơn.

Vậy, doanh nghiệp còn thiếu gì để khôi phục lúc này?. Theo đại biểu Nguyễn Thiện Nhân, sau gần 4 tháng ngưng sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp không có thu nhập, không có tiền mua nguyên liệu, vật tư cho giai đoạn sản xuất sắp tới, không có tiền để trả lương cho người lao động khi chưa tiêu thụ sản phẩm, không có tiền để trả tiền điện, tiền nước, trả chi phí vận tải…

“Đoàn tàu kinh tế TP. Hồ Chí Minh còn nguyên đầu tàu và các toa tàu đường ray, trưởng tàu, lái tàu, trưởng toa và 92% nhân viên các toa tàu, 8% thì đã về quê. Như vậy, đoàn tàu cần kinh phí mua dầu để chạy trở lại. Khi tàu đã chạy trở lại, thì bán được vé, có tiền trả nợ vay”, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân ví von.

Vậy 288.000 doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh và 400.000 hộ kinh doanh cần bao nhiêu tiền hỗ trợ?. Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho biết, dự báo khoảng 20% doanh nghiệp có thể tự khởi động lại, không cần hỗ trợ. 80% cần hỗ trợ của nhà nước để có đủ vốn lưu động với mức bình quân cho vay khoảng 5 tỷ/doanh nghiệp, 25 triệu/hộ kinh doanh cá thể.

Đại biểu tính toán, tổng mức vay 440.000 tỷ đồng thì có thể khởi động lại hầu hết cho doanh nghiệp này.

“Việc hỗ trợ để vay được 940.000 tỷ đồng thông qua việc giảm 3% lãi suất vay thì tốn khoảng 28.200 tỷ đồng, nếu so với số thuế mà các doanh nghiệp này đóng góp hàng năm 277.000 tỷ thì gấp 9,8 lần số tiền chúng ta hỗ trợ”, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân nói.

Do đó, đại biểu kiến nghị: “nên dành khoảng 4% GDP để hỗ trợ các doanh nghiệp. Hiện nay, chúng ta đã chi hơn 100.000 tỷ đồng, dự kiến còn 100.000 tỷ đồng, thiếu 100.000 tỷ đồng, số tiền 100.000 tỷ đồng này có sẵn đó chính là trong đầu tư công chúng ta còn chưa dùng hết hơn vì điều kiện không cho phép để thực hiện”.

“Kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển 100.000 tỷ đầu tư công không chi hết năm nay sang để hỗ trợ các doanh nghiệp và phòng, chống dịch, sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tốc trong thời gian tới”, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân: Kiến nghị chuyển 100.000 tỷ đồng đầu tư công sang hỗ trợ doanh nghiệp và phòng chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO