Đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ Tín dụng Nhân dân

Ngô Hải| 30/03/2022 14:31
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 30/3/2022, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ Tín dụng Nhân dân. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu NHNN và điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố tại các điểm cầu: bà Giàng Páo Mỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu; ông Lê Trường Lưu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.

Tại điểm cầu trung tâm, hội nghị có sự tham dự của: bà Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN; ông Đào Minh Tú – Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc thường trực NHNN; đại diện lãnh đạo thuộc Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Cùng tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND) Việt Nam.

Tại điểm cầu NHNN chi nhánh 57 tỉnh, thành phố có QTDND có đại diện lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo NHNN chi nhánh, lãnh đạo Thanh tra giám sát ngân hàng và cán bộ liên quan của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg, hệ thống QTDND đã có bước phát triển ổn định, an toàn và hiệu quả hơn, từng bước đáp ứng nguyên tắc, tôn chỉ, mục đích, quy định của Nhà nước đối với hệ thống QTDND.

Từ sự tăng trưởng cả về quy mô, nâng cao về chất lượng và hiệu quả hoạt động của QTDND đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, cải thiện an sinh, trật tự xã hội từng địa phương nói chung và đời sống thành viên QTDND theo đúng mục tiêu đề ra.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, đã có sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng của phần lớn cán bộ nhân viên QTDND từ nhận thức đúng đắn về sự tồn tại, phát triển của QTDND gắn với lợi ích chung, gắn với việc làm và thu nhập của bản thân để tổng hợp thành sức mạnh.

Cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong tỉnh, thành phố từ cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn đến UBND huyện, quận, thị xã, tỉnh, thành phố, các sở, ban ngành liên quan, các cơ quan bảo vệ pháp luật tại địa bàn có QTDND, giúp cho NHNN chi nhánh cũng như QTDND trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND; thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, đảm bảo an sinh, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế tập thể tại địa phương.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, ba năm vừa qua, Chỉ thị số 06 được xem là giải pháp quan trọng, góp phần tăng cường, củng cố sự an toàn hoạt động của hệ thống QTDND, đảm bảo sự ổn định, lành mạnh, an toàn cho hệ thống TCTD.

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều nhấn mạnh, việc triển khai Chỉ thị số 06 cho thấy kết quả là sự phối hợp, vào cuộc rất có trách nhiệm của NHNN, các bộ, ngành, địa phương. Ngay sau khi Chỉ thị 06 được ban hành, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành Chỉ thị nhằm chấp hành, triển khai những nội dung của Chỉ thị số 06 một cách cụ thể đối với địa phương của mình. NHNN đã phối hợp chặt chẽ, thiết thực với chính quyền địa phương, sở, ban, ngành nơi các QTDND hoạt động. Chính quyền các tỉnh, thành phố, đánh giá và nhìn nhận được vai trò, trách nhiệm trong phối hợp với NHNN, quản lý hoạt động của QTDND đúng hướng, đảm bảo được các mục tiêu, mục đích; quản lý công tác cán bộ, tạo điều kiện cho quỹ hoạt động tốt hơn về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc... NHNN cũng tiếp thu được nhiều kiến nghị, đề xuất trong quá trình triển khai, phối hợp; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, giám sát đối với hoạt động của QTDND.

Phó Thống đốc nhấn mạnh: “Chỉ thị số 06 đã đạt được những mục tiêu, yêu cầu đặt ra, nâng cao chất lượng và an toàn hoạt động của QTDND”.

Toàn cảnh Hội nghị

Để tiếp tục củng cố, chấn chỉnh, sắp xếp, cơ cấu lại hệ thống QTDND, đảm bảo cho các QTDND phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả, hoạt động đúng định hướng, mục tiêu, bản chất của loại hình TCTD hợp tác xã và thực hiện thành công Chỉ thị 06, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục xuất và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Rà soát các quy định để trình cấp có thẩm quyền quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành và UBND các cấp trong việc quản lý đối với hệ thống các QTDND;

Rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý có liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác quản lý và hoạt động của hệ thống QTDND;

Rà soát các quy định, kiến nghị với cấp có thẩm quyền có nguồn vốn lãi suất ưu đãi, chính sách ưu đãi về lãi suất đối với các QTDND cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh góp phần bảo vệ môi trường, để hỗ trợ cho thành viên vay vốn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, hạn chế tệ nạn tín dụng đen; đề xuất các giải pháp nhằm củng cố, chấn chỉnh và phát triển hệ thống QTDND an toàn, hiệu quả…

Bên cạnh đó, NHNN cũng đề nghị, chính quyền địa phương các cấp cần tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động của QTDND; phối hợp với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trong công tác quản lý, giám sát và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của hệ thống QTDND; tăng cường hoạt động giám sát, xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật trong hoạt động của các QTDND.   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ Tín dụng Nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO