Hoạt động ngân hàng

Đảm bảo an toàn kho quỹ luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành Ngân hàng

Ngô Hải 13/10/2023 17:07

Sáng ngày 13/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến về "Công tác tiền mặt, an toàn kho quỹ và phòng chống trộm, cướp tài sản ngân hàng". Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú tham dự và chủ trì Hội nghị.

z4779674646029-0b1fea1209dc954092564aafad0fda2b20231013135919.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh Hoàng Giáp

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua, các đơn vị trong toàn hệ thống ngân hàng đã luôn bám sát định hướng, chỉ đạo của NHNN về công tác tiền mặt, an toàn kho quỹ; luôn đảm bảo mọi hoạt động giao dịch tiền mặt thông suốt, kịp thời đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng các nhu cầu của nền kinh tế; thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng tuyển chọn, phân loại tiền; công tác bảo quản, vận chuyển an ninh, an toàn cũng như các biện pháp phòng, chống trộm, cướp đã từng bước được chú trọng.

“Lĩnh vực công tác tiền mặt nói chung, an toàn kho quỹ nói riêng luôn là nội dung chính của các ngân hàng, có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định uy tín, hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định và cho biết: “Đối với công tác quản lý tiền mặt, NHNN luôn coi trọng và xác định đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo trong quản lý, điều hành. Công tác bảo đảm an toàn kho quỹ trong hệ thống ngân hàng được Ban lãnh đạo NHNN quan tâm chỉ đạo sát sao, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định đã được ban hành”.

9 tháng đầu năm 2023, do nhiều nguyên nhân khác nhau như sự phát triển của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sự sụt giảm nhu cầu dự trữ của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, tình hình tiền mặt đảo chiều, bắt đầu bội thu. Phó Thống đốc cho biết, điều này đã tạo áp lực rất lớn cho NHNN và TCTD trong công tác điều hòa, điều chuyển tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn an toàn kho quỹ.

Vì vậy, trong chỉ đạo điều hành NHNN đã ban hành nhiều giải pháp, đặc biệt trong hoạt động tín dụng, thanh toán, công nghệ… đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá, đồng thời giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế.

Song song với các nhiệm vụ trên, thời gian qua, các đơn vị trong toàn hệ thống ngân hàng đã luôn bám sát định hướng, chỉ đạo của NHNN về công tác tiền mặt, an toàn kho quỹ; luôn đảm bảo mọi hoạt động giao dịch tiền mặt thông suốt, kịp thời đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng các nhu cầu của nền kinh tế; công tác bảo quản, vận chuyển an ninh, an toàn cũng như các biện pháp phòng, chống trộm, cướp đã từng bước được chú trọng.

Báo cáo tại Hội nghị về tình hình thực hiện công tác tiền mặt và đảm bảo an toàn kho quỹ, ông Nguyễn Đức Cường, Phó Cục trưởng Cục Phát hành Kho quỹ cho biết, trong công tác thu, chi, điều hòa và giao dịch tiền mặt được NHNN thực hiện linh hoạt, kịp thời, thông suốt, đáp ứng được các nhu cầu trong nền kinh tế. NHNN đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát hành, cung ứng tiền mặt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt của lưu thông cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; công tác thu, đổi, tuyển chọn tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tiếp tục được đẩy mạnh nhằm nâng cao chất lượng đồng tiền trong lưu thông.

Công tác đảm bảo an toàn kho quỹ luôn được NHNN chỉ đạo quyết liệt và cụ thể. Đồng thời, NHNN cũng ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tiền tệ, kho quỹ ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá, phù hợp với hoạt động thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý hoạt động kho quỹ ngành Ngân hàng.

“Việc kiểm tra và tự kiểm tra được các đơn vị từ NHTW đến các NHNN chi nhánh, TCTD đặc biệt chú trọng. Qua kiểm tra các đơn vị chức năng thuộc NHNN, của NHNN chi nhánh và báo cáo tự kiểm tra của các TCTD, các đơn vị ngân hàng trong toàn ngành đã thực hiện đầy đủ quy định của NHNN liên quan đến công tác tiền tệ, kho quỹ”, ông Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh.

z4779674809749-2deb37ff9f48335d9659402098378f5a20231013135922.jpg
Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện NHNN chi nhánh một số tỉnh, thành phố cùng các ngân hàng thương mại cũng đã thảo luận tập trung một số nội dung chính: Công tác thu, chi tiền mặt và cơ cấu các loại tiền chi ra lưu thông; Công tác thu, đổi, tuyển chọn, phân loại tiền; Công tác an toàn kho quỹ và công tác phòng chống tội phạm trộm, cướp tài sản ngân hàng...

Phát biểu tại hội nghị, đại diện NHNN chi nhánh Hà Nội cho biết, tính đến 30/9, trên địa bàn có 43 hội sở chính, 348 chi nhánh cấp 1, 1.701 phòng giao dịch và 3.033 máy rút tiền tự động, 149 đơn vị mở tài khoản tiền gửi thanh toán, thường xuyên giao dịch tiền mặt với chi nhánh TP. Hà Nội. Trong những năm qua, NHNN chi nhánh Hà Nội luôn triển khai kịp thời các văn bản của NHNN liên quan đến công tác tiền tệ kho quỹ, đồng thời chủ động thường xuyên ban hành văn bản chấn chỉnh, chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn kho quỹ.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng thương mại cho biết, trong những năm qua, các ngân hàng thương mại luôn chú trọng triển khai công tác an toàn kho quỹ và phòng chống tội phạm ngân hàng, đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, hiệu quả, tạo dựng uy tín và niềm tin với khách hàng.

Công tác phòng chống tội phạm trộm, cướp tài sản ngân hàng cũng được chú trọng triển khai. Trước tình trạng tội phạm cướp ngân hàng ngày càng gia tăng về số lượng vụ việc và tính chất manh động, các ngân hàng đã khẩn trương chỉ đạo các trung tâm/chi nhánh xây dựng phương án bảo vệ kho tiền, quầy giao dịch, vận chuyển tiền, máy ATM. Hàng năm, các ngân hàng cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, bổ sung các tình huống cho phù hợp với thực tế; phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ, các đơn vị liên quan triển khai diễn tập thực tế các tình huống giả định cụ thể… để trang bị kỹ năng, tâm lý cho các cán bộ, nhân viên ngân hàng.

Tuy nhiên, để công tác bảo vệ an toàn kho quỹ đạt hiệu quả cao hơn, các ngân hàng kiến nghị, NHNN tiếp tục có những hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về an toàn kho quỹ tại các chinh nhánh NHNN tỉnh, thành phố; tiếp tục có chính sách, giải pháp tăng cường các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (mã QR được phổ quát hơn); NHNN xây dựng trang thông tin về công tác kho quỹ…

Hay để hỗ trợ các TCTD trong những thời điểm khối lượng tiền mặt lớn như các dịp lễ, tết, đề nghị, NHNN chấp thuận để các TCTD được tăng tần suất giao dịch tại NHNN trong những thời điểm này và thu nhận kịp thời mệnh giá nhỏ để giải phóng kho cho các đơn vị; kiến nghị NHNN thống nhất thời gian giao dịch tiền mặt cho các NHNN chi nhánh tỉnh/thành phố để thuận tiện cho việc nộp/lĩnh tiền mặt của các TCTD….

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị, các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng tiếp tục nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của NHNN về công tác an toàn kho quỹ, có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế. Đồng thời, tiếp tục rà soát các quy trình nghiệp vụ về tiền tệ, kho quỹ đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của NHNN và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan; kịp thời phát hiện bất cập, sai sót trong quy định, quy trình để nhanh chóng khắc phục sửa chữa, đảm bảo an toàn tuyệt đối kho quỹ ngân hàng.

Đối với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc/Giám đốc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục quan tâm đến nhiệm vụ an toàn kho quỹ và rà soát lại các quy định cũng như chấp hành đúng các quy định của NHNN, các văn bản khác có liên quan; Quan tâm hơn nữa đến hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn, kho quỹ tại ngân hàng; Phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là các cơ quan công an trong vấn đề hướng dẫn tập huấn, sử dụng các công cụ hỗ trợ theo đúng quy định của Nhà nước về phòng chống cướp, kỹ năng xử lý cần thiết khi có tình huống xảy ra, cách thức bố trí phòng giao dịch...; Đồng thời, kiểm tra lại các chi nhánh, phòng giao dịch đảm bảo đúng quy chuẩn, quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn kho quỹ luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO