Đào tạo lồng ghép môi trường, xã hội, quản trị trong hoạt động ngân hàng bền vững cho Vietcombank và VietinBank

Trịnh Ngọc Lan| 10/12/2019 17:23
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp tục thực hiện hỗ trợ kỹ thuật cho Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)  thúc đẩy chương trình tài chính, ngân hàng bền vững cho ngành Ngân hàng tại Việt Nam, ngày 10/12, WWF Việt Nam đã cùng VNBA tổ chức chương trình đào tạo cho Vietcombank và VietinBank về lồng ghép môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trong hoạt động ngân hàng.

Chương trình đào tạo tổ chức tại Vietcombank

Thành phần tham dự chương trình là đại diện lãnh đạo ngân hàng, các phòng/ban về phát triển bền vững, quan hệ nhà đầu tư, quản lý sản phẩm, quản lý quan hệ, chính sách tín dụng, quản lý rủi ro doanh nghiệp, quản lý nguồn vốn và tài sản cùng các nhân viên tham gia quá trình lồng ghép vào hoạt động của ngân hàng hoặc tham gia viết báo cáo thường niên của các ngân hàng.

Mục tiêu của chương trình là để người tham gia hiểu về quá trình lồng ghép ESG cần những gì, làm thế nào để lồng ghép ESG thông qua phân bổ nguồn vốn và kết hợp ESG vào phát triển sản phẩm và tận dụng những cơ hội trong qua trình chuyển đổi bền vững, cách đánh giá và quản lý rủi ro ESG cấp danh mục đầu tư và cách đặt mục tiêu.

Ông Anders Nordheim - Giám đốc tài chính Bền vững của WWF Singapore - đã trao đổi chủ đề Tài chính bền vững tại châu Á với học viên. Theo ông Anders Nordheim, việc mất nguồn vốn tự nhiên như là “một kẻ giết người thầm lặng”, tự nhiên đang giảm với tốc độ chưa từng có trong lịch sử loài người, tác động nghiêm trọng đến con người và nền kinh tế. Khu vực ASEAN đang đối mặt với những thách thức về môi trường và xã hội như nạn phá rừng, khan hiếm nước và biến đổi khí hậu, Nếu các vấn đề không được giải quyết, ASEAN sẽ chịu khủng hoảng an ninh lương thực, năng lượng và nước nghiêm trọng, đẩy các doanh nghiệp và xã hội gặp rủi ro. Vì vậy, phát triển bền vững tạo ra hàng tỷ cơ hội kinh doanh và nhu cầu tài chính mới. Riêng ở châu Á có cơ hội 5 nghìn tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030 và 230 triệu việc làm mới.

Ông Anders Nordheim - Giám đốc tài chính Bền vững của WWF Singapore - trao đổi tại buổi đào tạo

Ông Anders Nordheim nói: “Tính bền vững là vấn đề kinh doanh chủ đạo, có tác động đến triển vọng tăng trưởng và mô hình kinh doanh của các công ty trên thế giới. Hiện nay các nhà đầu tư đang bắt đầu tập trung vào khả năng quản lý rủi ro ESG của các ngân hàng  trong danh mục đầu tư. Các tổ chức phi chính phủ đang ngày càng chú ý đến dòng tiền hỗ trợ các công ty gây tranh cãi. Ngân hàng phản ứng như thế nào đối với những áp lực này?”

Chương trình đào tạo cho Vietcombank và Vietinbank giới thiệu sâu về lồng ghép ESG, bao gồm các nội dung về mục đích và chính sách, quy trình và con người, sản phẩm và danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, các diễn giả còn trao đổi với học viên về những rủi ro ESG trong các ngành nhạy cảm để ngân hàng hiểu được các rủi ro ESG (biến đổi khí hậu, phá rừng…) trong các ngành như nông nghiệp, thủy hải sản và chế biến sản xuất.

Ông Ben Ridley, Giám đốc Phát triển bền vững (Ngân hàng Credit Suisse) cũng chia sẻ góc nhìn từ ngân hàng: Chặng đường hướng tới sự phát triển bền vững và việc áp dụng các thông lệ tài chính bền vững của Credit Suisse để các học viên hiểu thêm về bối cảnh kinh doanh lồng ghép ESG và cách thức ESG mang lại lợi ích cho ngân hàng.

Lớp đào tạo tại VietinBank

Chương trình đào tạo hôm nay của WWF Việt Nam đối với 2 NHTM là nằm trong lộ trình phối hợp giữa VNBA và WWF Việt Nam bắt đầu từ năm 2018 để triển khai đào tạo về lồng ghép quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong các hoạt động ngân hàng một cách hiệu quả, nhằm xây dựng năng lực và nâng cao nhận thức về vai trò của các tổ chức tài chính trong việc thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào tạo lồng ghép môi trường, xã hội, quản trị trong hoạt động ngân hàng bền vững cho Vietcombank và VietinBank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO