Bất động sản

Đất vùng ven Hà Nội “dậy sóng” khi đưa ra đấu giá, vì sao?

Vân Phong 21/08/2024 - 11:07

Nhu cầu mua nhà ở và đầu tư của người dân đang rất lớn, đặc biệt là đối với các dự án có pháp lý rõ ràng như phiên đấu giá đất tại Thanh Oai vừa qua. Đây là lý do khiến hàng nghìn người quan tâm đến vài chục lô đất, trong đó có khoảng nghìn người đã mua hồ sơ để tham gia đấu giá, theo chuyên gia.

Như đã đưa tin, ngày 19/8 đã diễn ra cuộc đấu giá 19 lô đất ở tại khu LK04, thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội). Cuộc đấu giá diễn ra từ 8h sáng, xuyên đêm và đến 4h30 ngày 20/8 – sau 18 tiếng mới có kết quả chung cuộc khi toàn bộ lô đất đều đã bán đấu giá thành công.

Theo kết quả sơ bộ, lô cao nhất trúng với giá 133,3 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần giá khởi điểm. Lô đất này có kí hiệu LK03-12 nằm ở vị trí góc với 2 mặt thoáng, diện tích trên 113m2.

Bên cạnh lô đất trên, 11 lô khác cũng được thiết lập mức giá trên 100 triệu đồng/m2. Ba lô kí hiệu LK03-6, LK03-7 (rộng 91,67m2) và LK04-6 (rộng 115,95m2) trúng giá 127,3 triệu đồng/m2. Giá trị của các lô đất lần lượt là hơn 15 tỷ đồng, 11,6 tỷ đồng và 14,7 tỷ đồng. Hai lô đất có giá trúng thấp nhất tại phiên này là 91,3 triệu đồng/m2.

Trước đó, ngày 10/8, tại hội trường UBND huyện Thanh Oai, huyện đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đối với 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao.

Theo đó, tổng số 68 lô đất này có 1.600 người tham gia, số hồ sơ dự kiến là 7.000 bộ. Diện tích của mỗi thửa đất dao động từ 60-85 m2, mức giá khởi điểm rơi vào khoảng 8,6-12,5 triệu đồng/m2.

Kết thúc phiên đấu giá, lô góc có giá trúng cao nhất gần 101 triệu đồng/m2, lô thường có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2. Như vậy, so với giá khởi điểm, giá lô thường cao gấp 5-6,4 lần, lô góc cao gấp 8 lần.

8-13-7_66ba9ccd8b7b6.jpg
Khu đất đấu giá ở Thanh Oai ngày 10/8.

Nhận định về sức hút của các cuộc đấu giá đất vừa qua, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, nguồn cung bất động sản hiện nay đang ở mức yếu, trong khi lực cầu lại rất mạnh.

Theo ông Đính, hiện nay nhu cầu mua nhà ở và đầu tư của người dân rất lớn, đặc biệt là đối với các dự án có pháp lý rõ ràng như phiên đấu giá đất tại Thanh Oai vừa qua. Đây là lý do khiến hàng nghìn người quan tâm đến vài chục lô đất, trong đó có khoảng nghìn người đã mua hồ sơ để tham gia đấu giá.

"Cung ít, cầu nhiều nên khi có nguồn cung ra thị trường, người ta đổ xô vào ngay. Nhà đầu tư đã quá khát hàng," ông Đính nhận xét.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho biết, đất đấu giá có sôi động hay không phụ thuộc vào thị trường bất động sản tại khu vực đó. Gần đây, nhiều tín hiệu tốt xuất hiện thì tình hình đấu giá đất cũng nhận được sự quan tâm lớn. Đặc biệt, các khu vực huyện sắp lên quận hoặc có các dự án giao thông, khu đô thị được xây dựng.

Hơn nữa, phân khúc đất đấu giá lại có pháp lý tốt và được quan tâm từ nhà đầu tư cho đến người có nhu cầu sử dụng thật. Do vậy, không tránh khỏi loại hình đất này thường vượt trội so với mặt bằng giá trên khu vực đó.

"Về vụ đấu giá đất ở Thanh Oai khi có một vài lô đất trúng đấu giá cao vượt so với mặt bằng chung thì những ai sở hữu đất quanh đó lại nghiễm nhiên có lợi vì giá trị đất sẽ tăng lên và bán đất có lãi hơn", ông Điệp nhận định.

Mặc dù vậy, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, từ quý II/2025 trở đi, đất nền mới bắt đầu vào xu hướng chính của phục hồi. Còn các đợt sóng hiện nay chỉ mang tính chất cục bộ tại một số khu vực.

Theo ông Anh, có 3 yếu tố chính tác động lớn đến thị trường đất nền, bao gồm kinh tế của khu vực (thậm chí vĩ mô hơn là kinh tế đất nước), quy hoạch hạ tầng và dân số cùng sự kết nối với các địa phương khác.

Cũng theo vị chuyên gia, sau giai đoạn thị trường khó khăn, tâm lý chung của người mua và nhà đầu tư bất động sản sẽ thận trọng hơn so với thời điểm trước đó. Chính vì vậy, người mua và nhà đầu tư nên nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và tìm hiểu biến động giá thông qua nhiều nguồn thông tin khách quan trước khi quyết định xuống tiền với bất cứ sản phẩm nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất vùng ven Hà Nội “dậy sóng” khi đưa ra đấu giá, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO