Dấu ấn Chương trình cho vay xóa đói giảm nghèo tại TP. Hồ Chí Minh và thương hiệu Thành phố nghĩa tình

Nguyễn Đức Lệnh| 02/11/2022 10:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Có thể nói, chương trình cho vay xóa đói giảm nghèo, được khởi xướng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, không chỉ mang lại sự ấm no hạnh phúc cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội mà còn là sự sáng tạo của Chính quyền và người dân Thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển.

Sự sáng tạo và tiên phong đó mang lại mô hình cho vay ưu đãi người nghèo và trở thành chương trình tín dụng chính sách được thực hiện rộng khắp cả nước, thông qua Ngân hàng chính sách xã hội hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn.

Đối với Thành phố, chương trình này, cùng với những hoạt động thiện nguyện khác như chia sẻ khó khăn với người nghèo; mang Tết đến cho người nghèo; hỗ trợ bảo hiểm khám chữa bệnh; tiền điện, nước; trợ cấp khó khăn; xây nhà tình nghĩa; cùng em đến trường… và hàng loạt các chương trình được UBMTTQ Thành phố; ban dân vận; các hội, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức đã tạo ra nguồn lực to lớn để hỗ trợ người nghèo, người yếu thế có điều kiện cải thiện đời sống, giảm bớt khó khăn, bảo đảm học tập và giải quyết việc làm… thoát nghèo và có được cuộc sống bình an và phát triển. Hoạt động này, ngày nay không chỉ được thực hiện cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của Thành phố mà còn được thực hiện rộng khắp cả nước, mỗi khi các địa phương gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Tất cả những điều đó đã tạo nên giá trị thương hiệu của TP. Hồ Chí Minh, thành phố nghĩa tình, mà điểm khởi đầu đó là chương trình cho vay xóa đói giảm nghèo vẫn còn nguyên giá trị và đang được tổ chức triển khai thực hiện ở mức độ cao hơn, chuyên nghiệp hơn và mang lại giá trị to lớn hơn trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội bền vững và tăng trưởng chất lượng. Những dấu ấn nổi bật của chương trình trong 20 năm qua cần được tiếp tục phát huy.

Thứ nhất, khởi đầu của chương trình cho vay xóa đói giảm nghèo do các ban xóa đói giảm nghèo các cấp của thành phố triển khai thực hiện từ năm 1994, đến năm 2015 quỹ xóa đói giảm nghèo này được bàn giao cho NHCSXH Thành phố quản lý và thực hiện, với tổng dư nợ tại thời điêm bàn giao đạt 213 tỷ đồng. Đây là chương trình hoạt động hiệu quả, nhờ việc cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo của Thành phố.

Thứ hai, sự phát triển của chương trình, với hoạt động chuyên nghiệp và mở rộng. Ssau 6 năm nhận bàn giao quỹ xóa đói giảm nghèo thành phố, tổng doanh số cho vay đạt  2.937 tỷ đồng, với 98.650 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát mức chuẩn hộ cận nghèo thành phố được vay vốn. Đến nay, dư nợ  chương trình đạt 1.337 tỷ đồng, tăng 6,3 lần so với năm 2015 và chiếm 17,8% tổng dư nợ của NHCSXH Thành phố.

Thứ ba, hiệu quả của chương trình. Theo đó, nợ quá hạn chương trình thấp, chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng dư nợ của chương trình. Điều này phản ánh nguồn vốn vay được sử dụng và phát huy hiệu quả, người vay vốn sử dụng vốn để làm ăn, có thu nhập, cải thiện được đời sống, giảm nghèo, thoát nghèo và trả được nợ vay cho NHCSXH.

Thứ tư, chương trình mang đậm dấu ấn của lòng nhân ái, sự đoàn kết và trách nhiệm xã hội của cả hệ thống chính trị.  Trong 20 năm qua, vốn tín dụng chính sách xã hội nói chung và cho vay xóa đói giảm nghèo nói riêng đã đến tất cả các khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân trên toàn thành phố, đồng hành cùng với người nghèo và các đối tượng chính sách, góp phần phát triển ngành nghề, sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo việc làm cho người lao động. Đời sống các hộ nghèo ngày càng cải thiện tự vươn lên khẳng định vị thế của mình trong xã hội.

Kết quả đó là sự phối hợp, hành động của các tổ chức chính trị xã hội (các đơn vị nhận ủy thác như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên…, đặc biệt là sự lãnh đạo của cấp ủy và vai trò của chính quyền địa phương từ Thành phố, quận huyện, phường xã đến tổ dân phố, khu phố. Điều này không chỉ phản ánh phương thức tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách tại địa phương mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội và sức mạnh đoàn kết, tinh thần sẻ chia của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố; yếu tố này cùng với dấu ấn của sự sáng tạo, dấu ấn về sự phát triển hiệu quả của chương trình đã mang lại thương hiệu cho thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố nghĩa tình, đầy tự hào, yêu nước và khát vọng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Chương trình cho vay xóa đói giảm nghèo tại TP. Hồ Chí Minh và thương hiệu Thành phố nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO