Các Hiệp hội ngành, nghề

Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại với vùng Wallonine, Vương quốc Bỉ

V.N 27/11/2023 16:09

Ngày 27/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan Đầu tư và xuất khẩu vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) tổ chức "Họp báo giới thiệu Đoàn Thương mại vùng Wallonie, Vương quốc Bỉ", nhằm ký kết Ý định thư (LOI) kết nối, hợp tác các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên.

Sự kiện diễn ra nhân chuyến thăm và làm việc của phái đoàn kinh tế, thương mại của vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ) tới Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, trong các ngày từ 27/11 đến 1/12.

z4918993197501_956b3ccb1faa858461e859048638c460_04f4f.jpg
Việt Nam đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại với vùng Wallonine (Bỉ)

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Jean-Piere Muller, Tham tán
Thương mại Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie (AWEX) tại Việt Nam cho biết, phái đoàn thương mại Bỉ sang Việt Nam lần này gồm hơn 20 công ty vùng Wallonie, hoạt động trong nhiều ngành khác nhau như: Xây dựng, dịch vụ kỹ thuật số, thực phẩm và đồ uống, trang thiết bị y tế, thiết bị công nghiệp và kỹ thuật công nghiệp... nhưng có điểm chung là mong muốn được học hỏi, tìm hiểu cơ hội hợp tác với Việt Nam.

AWEX là tổ chức thương mại và đầu tư của vùng Wallonie với mạng lưới hơn 100 văn phòng ở nước ngoài, trong đó có 1 văn phòng đại diện ở TP. Hồ Chí Minh.

Tại sự kiện, ông Karl Van den Bossche, Đại sứ Bỉ tại Việt Nam đánh giá, quan hệ kinh tế của châu Âu và Việt Nam đang phát triển mạnh nhờ có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Sự năng động trong quan hệ song phương đã mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn, đặc biệt là khi Việt Nam xem xét đến việc miễn thị thực đã áp dụng cho 7 quốc gia châu Âu.

Đại sứ Bỉ tại Việt Nam mong muốn sau chuyến đi của phái đoàn kinh tế, thương mại của vùng Wallonie tới Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để doanh nghiệp Bỉ xuất khẩu sang Việt Nam. Qua đó, cán cân thương mại giữa hai bên sẽ cân bằng hơn.

Với việc Việt Nam là thành viên tích cực của ASEAN, tương tự Bỉ là thành viên tích cực trong cộng đồng EU, Đại sứ Bỉ tại Việt Nam đề xuất mong muốn quan hệ kinh tế Việt Nam - Bỉ sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đồng thời, hy vọng Chính phủ Việt Nam xem xét miễn thị thực cho phía Bỉ.

Ngoài việc các doanh nghiệp tự kết nối với nhau, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực hết sức trong việc hỗ trợ tất cả các đoàn của Việt Nam cũng như các cá nhân của Việt Nam sang làm việc tại Bỉ, đặc biệt sẽ hỗ trợ về vấn đề visa.

z4918993130566_6b7823b7574338c9b212565b05dc1d6d_c3201.jpg
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại họp báo

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), cho biết, Vương quốc Bỉ đang có 88 dự án tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,1 tỷ USD.

Trên thực tế, vị thế của Vương quốc Bỉ rất nổi bật trong Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, Vương quốc Bỉ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam, với tổng kim ngạch thương mại lên tới 4,73 tỷ USD vào năm 2022; trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Vương quốc Bỉ trong ASEAN.

Hơn nữa, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020, Vương quốc Bỉ đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại và đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Theo ông Lê Hoàng Tài, việc Cục Xúc tiến thương mại và AWEX ký kết Ý định thư nhằm hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đây có thể ví như viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác giữa hai bên. Qua đó, tăng cường liên kết giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ và cụ thể hơn là vùng Wallonia, mở ra cánh cửa cho những khả năng hợp tác mới và thành công chung.

“Tôi hy vọng sự kiện gặp gỡ, ký kết Ý định thư kết nối, hợp tác các hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên hôm nay sẽ tiếp tục tạo nền tảng cho mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, đồng thời mở ra cơ hội tăng cường xuất, nhập khẩu, đầu tư giữa các doanh nhân Việt Nam và vùng Wallonie”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

z4918994453388_2a944b4f361a696c2d205110da4e1a80_76bfb.jpg
Ông Lê Hoàng Tài và bà Pascale Delcomminette ký Ý định thư (LOI)

Đáng chú ý, trong cuộc họp báo sáng nay, ông Lê Hoàng Tài và bà Pascale Delcomminette, Giám đốc điều hành Cơ quan đầu tư và Xuất khẩu vùng Wallonie (Vương quốc Bỉ), đã ký Ý định thư (LOI) cho sự hợp tác giữa hai đơn vị. Bản Ý định thư được ký kết tại phiên khai mạc toàn thể của phái đoàn kinh tế thương mại của vùng Wallonie – Bỉ tới Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng với sự năng động, tốc độ tăng trưởng nhanh của kinh tế Việt Nam cùng sự gia tăng tầng lớp trung lưu, bà Pascale Delcomminette đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam. Vì vậy, với việc ký Ý định thư với Cục Xúc tiến thương mại, bà Pascale cho rằng, sự kiện này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hai bên hợp tác, tăng cường liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Bỉ; cũng như đóng góp vào bức tranh tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung.

Về phía Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp của Bỉ nói chung và vùng Wallonie nói riêng khi đến Việt Nam làm việc, kết nối giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng, đây sẽ là những viên gạch đầu tiên để tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa hai bên.

wallonie(1).jpg

Wallonie là vùng kinh tế sôi động với các lĩnh vực thế mạnh như khoa học, hàng không vũ trụ, sản xuất dược liệu, chế biến thực phẩm...

Wallonie có vị trí địa lý quan trọng, nằm ở trung tâm nước Bỉ, quốc gia ở trung tâm châu Âu, khu vực kinh tế có quy mô 500 triệu dân đem đến nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đẩy mạnh xuất, nhập khẩu hàng hóa, thu hút đầu tư.

Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU ký kết và có hiệu lực năm 2020, đã tạo thuận lợi thúc đẩy mạnh mẽ thương mại, đầu tư giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại với vùng Wallonine, Vương quốc Bỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO