Đề tài Khoa học cấp Bộ về sự tương tác giữa hệ thống ngân hàng và công ty Fintech của Vietcombank được nghiệm thu Xuất sắc

Hương Trang| 20/05/2022 18:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chiều ngày 18/5/2022, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu Đề tài cấp Bộ của NHNN do PGS,TS. Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN làm Chủ tịch Hội đồng đã tổ chức đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài khoa học và công nghệ “Nghiên cứu sự tương tác giữa hệ thống ngân hàng và các công ty Fintech trong thị trường dịch vụ tài chính: Kinh nghiệm các nước và gợi ý chính sách cho Việt Nam”.

Đề tài mã số ĐTNH.017/20 do ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng khoa học Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) làm Chủ nhiệm; ông Kiều Hữu Thiện – Giám đốc Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực Vietcombank làm Thư ký; và các thành viên gồm bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Trưởng phòng PTKS&ĐT, ông Vương Minh Giang – Phó trưởng phòng QLRRTD, một số cán bộ của Vietcombank, phối hợp cùng các nhà khoa học đến từ NHNN, Học viện ngân hàng và công ty Fintech TDT Asia.

PGS,TS. Nguyễn Kim Anh - Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tổng hợp, đánh giá Đề tài

 Phát biểu khai mạc tại buổi nghiệm thu, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã khẳng định sự cần thiết, tính thời sự của đề tài nhằm cung cấp một nghiên cứu hoàn chỉnh về mối quan hệ tương tác giữa các NHTM và các công ty Fintech tại Việt Nam, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra trong ngành ngân hàng và định hướng của NHNN. Đồng thời, Phó Thống đốc cũng đánh giá cao những nỗ lực của Nhóm nghiên cứu đề tài với nòng cốt là các thành viên đến từ Vietcombank phối hợp với các thành viên từ cơ quan quản lý và viện nghiên cứu.

Ông Phạm Quang Dũng – Chủ tịch HĐQT Vietcombank, Chủ nhiệm Đề tài ĐTNH.017/20 báo cáo tại buổi nghiệm thu đề tài cấp Bộ

Chủ nhiệm đề tài - ông Phạm Quang Dũng đã trình bày khái quát quá trình thực hiện đề tài, làm rõ các nội dung nổi bật và kết quả của nghiên cứu. Quá trình nghiên cứu đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản. Nhiều nguồn tài liệu có uy tín đã được tham khảo và trích dẫn; các buổi hội thảo khoa học được tổ chức để lấy ý kiến từ các chuyên gia; đặc biệt Nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát toàn diện với mẫu tương đối lớn, bao gồm các NHTM, công ty Fintech và hơn 350 khách hàng của Vietcombank làm dữ liệu phân tích cho đề tài.

Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm về mối quan hệ tương tác giữa các NHTM và các công ty Fintech tại các quốc gia có mức độ phát triển thị trường Fintech cao hơn hoặc tương đồng với Việt Nam, đề tài đã rút ra các bài học kinh nghiệm, đặc biệt về việc thiết lập khuôn khổ pháp lý và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các NHTM và công ty Fintech Việt Nam. Đồng thời, đề tài đã đi sâu phân tích và có những đánh giá toàn diện về thực trạng mối quan hệ tương tác của các Fintech và NHTM tại Việt Nam. Nhóm nghiên cứu nhận định hợp tác là xu thế chủ đạo hiện nay, mang lại lợi ích tích cực cho các bên (các công ty Fintech, các NHTM và cả nền kinh tế). Tuy nhiên, xu hướng hợp tác này còn gặp các cản trở đến từ sự thiếu hoàn thiện của các quy định pháp lý, thiếu hụt nguồn vốn và nguồn nhân lực, sự phát triển các loại tội phạm công nghệ cao. Vì vậy, đề tài đề xuất một số khuyến nghị chính sách với hy vọng có những đóng góp nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác cạnh tranh giữa các công ty Fintech với các NHTM hiện nay, nâng cao lợi ích cho các NHTM, các công ty Fintech cùng với nền kinh tế nói chung, đồng thời giảm thiểu rủi ro hoặc các tác động tiêu cực tới an toàn bảo mật thông tin cho ngân hàng và người tiêu dùng.

Phát biểu nhận xét đánh giá về đề tài, các thành viên Hội đồng đều đánh giá cao về chất lượng đề tài và khẳng định đây là một đề tài công phu, toàn diện, đóng góp các đề xuất gợi ý có giá trị cho cơ quan quản lý, các công ty Fintech và NHTM trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng CN 4.0 đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của đề tài cũng đã được công bố trên các tạp chí quốc tế và trong nước. Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu sự tương tác giữa hệ thống ngân hàng và các công ty Fintech trong thị trường dịch vụ tài chính: Kinh nghiệm các nước và gợi ý chính sách cho Việt Nam” ở mức Xuất sắc.

PGS,TS. Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên chụp ảnh kỷ niệm, chúc mừng Đề tài cấp Bộ của Vietcombank đã được đánh giá Xuất sắc

Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu, PGS.TS Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN đã chúc mừng Chủ nhiệm và các thành viên đề tài, đồng thời cho biết đề tài là một trong số rất ít đề tài cấp Bộ xếp loại xuất sắc trong thời gian gần đây và khẳng định đóng góp của đề tài đối với các nhà lập chính sách, đồng thời cũng là nguồn tài liệu tham khảo quan trọng và có giá trị đối với các trường đại học, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, các NHTM, các công ty Fintech.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề tài Khoa học cấp Bộ về sự tương tác giữa hệ thống ngân hàng và công ty Fintech của Vietcombank được nghiệm thu Xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO