Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng xuống còn 3.000 đồng/lít

Thanh Thanh| 04/03/2022 09:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng mạnh, Bộ Tài chính vừa đề xuất phương án giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu, trong đó, thuế BVMT đối với xăng giảm từ 4.000 đồng/lít xuống còn 3.000 đồng/lít.

Trong Dự thảo tờ trình Chính phủ về Dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Ủy ban thường vụ Quóc hội (UBTVQH) điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn như sau:

Mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2022 như sau: Xăng (trừ etanol) giảm 1.000 đồng/lít, từ 4.000 đồng/lít xuống 3.000 đồng/lít;n Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm 500 đồng/lít, từ 2.000 đồng/lít xuống 1.500 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 500 đồng/lít, từ 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít; Mỡ nhờn giảm 500 đồng/kg, từ 2.000 đồng/kg xuống 1.500 đồng/kg; Nhiên liệu bay: giữ như mức hiện hành đang được giảm là 1.500 đồng/lít theo Nghị quyết13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/2021 của UBTVQH.

Mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 01/01/2023 thực hiện theo Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 của UBTVQH.

Để đảm bảo tính kịp thời của chính sách, Bộ Tài chính đề nghị Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Đồng thời, để đảm bảo thuận lợi trong việc tra cứu, Bộ Tài chính đề nghị quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay tại Nghị quyết này, theo đó Nghị quyết sẽ bãi bỏ Nghị quyết  13/2021/UBTVQH15 ngày 31/2/2021 của UBTVQH.

Đánh giá tác động của dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính cho biết, đối với thu ngân sách nhà nước (NSNN), với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 sẽ tương đương năm 2019 và mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất thì dự kiến số thu thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm 1 năm khoảng 14.524 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) cả năm khoảng 15.976 tỷ đồng/năm (số giảm thu NSNN bình quân 1 tháng là 1.331,4 tỷ đồng/tháng). Nếu tính giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 01/4/2022 thì số giảm thu NSNN (bao gồm cả thuế BVMT, thuế GTGT) sẽ khoảng 11.982 tỷ đồng.

Về tác động đến giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn, với việc mức thuế BVMT giảm sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này. Cụ thể:  Với việc giảm mức thuế BVMT 1.000 đồng/lít xăng (trừ etanol so với hiện hành sẽ làm giá bán lẻ (bao gồm cả thuế GTGT) giảm tương ứng 1.100 đồng/lít. Với việc giảm mức thuế BVMT 500 đồng/lít dầu diezel, dầu mazut, dầu nhờn so với hiện hành thì giá bán lẻ (bao gồm cả thuế GTGT) giảm tương ứng là 550 đồng/lít; Với việc giảm mức thuế BVMT 500 đồng/lít dầu hỏa so với hiện hành giá bán lẻ (bao gồm cả thuế GTGT) giảm tương ứng là 550 đồng/lít; Với việc giảm mức thuế BVMT 500 đồng/kg mỡ nhờn: so với hiện hành thì giá bán lẻ (bao gồm cả thuế GTGT) giảm tương ứng là 550 đồng/kg.

Về tác động đến CPI, lạm phát và tăng trưởng kinh tế, Bộ Tài chính cho biết, với giả thiết thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế BVMT là từ ngày 01/4/2022 và giá bán lẻ xăng dầu trong nước ổn định ở mức hiện tại trong 9 tháng còn lại của năm 2022 thì ước tác động của biện pháp giảm thuế giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,67%.

“Tuy nhiên, do việc giảm thuế là số tuyệt đối, chỉ số CPI là số tương đối nên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành. Tác động của việc giảm thuế đối với giá xăng dầu đến CPI giảm dần khi giá xăng dầu tiếp tục tăng lên so với hiện hành; giảm 0,61% CPI nếu giá xăng dầu tăng 10% so với mức hiện hành; giảm 0,56% CPI nếu giá xăng dầu tăng 20% so với mức hiện hành; giảm 0,52% CPI nếu giá xăng dầu tăng 30%...” – Dự thảo Tờ trình đưa ra các tình huống.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu khi giá xăng dầu tăng thể hiện sự chia sẻ một phần lợi ích của nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp; Góp phần làm giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí tiêu dùng cho người dân.

“Xăng dầu là nguyên nhiên liệu đầu vào của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế đặc biệt nhóm ngành huyết mạch của nền kinh tế như giao thông vận tải, điện,... Việc giảm thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; đồng thời góp phần giảm bớt chi phí tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn cho người dân...”- Tờ trình của Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trước diễn biến giá dầu thô thế giới liên tục tăng cao trong thời gian gần đây, nhằm giảm bớt tác động xấu do giá dầu tăng cao đối với lạm phát, tiêu dùng và đời sống người dân, một số quốc gia đã triển khai thực hiện giải pháp giảm thuế đối với xăng dầu (tùy đặc điểm mà mỗi quốc gia áp dụng biện pháp giảm thuế khác nhau), như Hàn Quốc (ngày 12/11/2021, Hàn Quốc tạm thời giảm 20% thuế nhiên liệu đối với xăng, dầu diesel và khí hóa lỏng (LPG) trong vòng sáu tháng đến hết tháng 4/2022); Ấn Độ (từ ngày 04/11/2021, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng giảm 5 rupee/lít (tương đương 0,0671 USD/lít) và 10 rupee/lít (tương đương 0,1342 USD/lít) đối với dầu diesel; Thái Lan (giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel từ mức 5,99 Bạt/lít xuống mức 3 Bạt/lít trong thời hạn 3 tháng đến hết ngày 20/5/2022); Ba Lan (giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xăng trong vòng 5 tháng từ ngày 20/12/2021; giảm thuế GTGT đối với gas từ 23% xuống 8% từ tháng 1 đến tháng 3/2022)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
 Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng xuống còn 3.000 đồng/lít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO