Văn hóa

Diễn đàn Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam năm 2024: “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”

Thanh Thanh 09/07/2024 - 08:13

Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại TP. Hà Nội vào ngày 10/11 tới. Năm nay cũng là năm đầu tiên tổ chức ngày Diễn đàn Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

Mục đích của Diễn đàn nhằm góp phần hiện thực hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hoá, con người Việt Nam, khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hoá đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; là nơi các doanh nghiệp thảo luận, tranh biện, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để phát huy tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực của môi trường đa văn hoá đến kinh doanh để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.

Diễn đàn cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả trong môi trường đa văn hoá; tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam; lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ban Tổ chức Diễn đàn gồm có: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệpViệt Nam” (Ban tổ chức 248); Liên đoàn Thương mại và ông nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đơn vị thực hiện là Hiệp hội Phát triển Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp.

vanhoadoanhnghiep.jpg

Thông tin với báo chí về sự kiện, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức 248, Chủ tịch VNABCC cho biết, Diễn đàn có 2 nội dung chính, trong đó Hội thảo của Diễn đàn có chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hoá”.

Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận, tranh biện xung quanh các vấn đề chính như: Môi trường đa văn hoá trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu (Khái niệm, nhận diện các yếu tố của môi trường đa văn hoá, đặc điểm môi trường đa văn hoá: sự tương đồng, khác biệt, giao thoa…); Tác động của môi trường đa văn hoá đến phát triển kinh doanh (Những tác động tích cực - thuận lợi/cơ hội; những tác động tiêu cực - khó khăn, thách thức/nguy cơ, rủi ro); Những khó khăn, rào cản của môi trường đa văn hoá đến hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay; Giải pháp các doanh nghiêp đã, đang và sẽ triển khai để khắc phục và phát huy tác động tích cực của môi trường đa văn hoá; Các kiến nghị với Chính phủ và các cơ quan ban ngành…

Nội dung thứ hai là Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” lựa chọn.

Bộ tiêu chí đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và báo chí, đặc biệt là phù hợp với điều kiện của các doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay.

Diễn đàn dự kiến được tổ chức tại TP. Hà Nội vào ngày 10/11/2024, chào mừng ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam (10/11).

Các hoạt động của Diễn đàn sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hoá kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

Chia sẻ về Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài, ông Hồ Anh Tuấn, cho biết, ý tưởng tổ chức Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đã hình thành từ năm ngoái song các điều kiện chưa chín muồi nên Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài sẽ được tổ chức từ năm nay với tên gọi “Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất tại Paris (Pháp).

Sự kiện dự kiến sẽ được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp vào trung tuần tháng 9 năm nay Ban tổ chức sẽ tổ chức họp báo vào đầu tháng 9. “Hiện chúng tôi vẫn đang tham khảo các ý kiến để hoàn thiện việc tổ chức Ngày Văn hoá doanh nghiệp ở nước ngoài lần đầu tiên này…”, ông Tuấn cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Huệ, nguyên đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ý, Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài dự kiến từ 1-3 ngày (theo kế hoạch được duyệt hằng năm), sẽ lựa chọn luân phiên tại các quốc gia, ưu tiên trước hết các quốc gia, khu vực có hợp tác kinh tế, văn hóa sâu rộng với Việt Nam, nơi có đông người Việt Nam lớn.

Đối tượng tham gia là: Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài; Các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp, Việt Nam có quan hệ kinh tế với nước ngoài; doanh nghiệp nước ngoài đã hoặc sẽ kinh doanh tại Việt Nam; Học giả, nhà nghiên cứu….

Thông tin chi tiết về Chương trình xét, công nhận “DN đạt chuẩn VH doanh Việt Nam” năm 2024 đăng tại: https://vhkd2024.vnabc.org.vn

Ngày 26/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1846/QĐ-TTg về Ngày VH DN Việt Nam. Theo đó, ngày 10/11 được chọn là Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam.

Ngày 28/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 248/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248);

Ngày 2/3/2021, tại công văn 1925/VPCP-KGVX, Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam - Trưởng ban Ban Tổ chức 248 ban hành Bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam;

Tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc ngày 24/11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo xây dựng văn hoá kinh doanh thành hệ điều tiết phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam năm 2024: “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO