Điều tra, làm rõ hành vi “Mua bán dữ liệu thông tin cá nhân” ở Ninh Bình

Bùi Trang| 17/05/2022 11:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhóm đối tượng đã bán dữ liệu thông tin cá nhân trong nước với giá 35 USD/người cho người nước ngoài…

 

Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết qua công tác điều tra, xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã triệu tập, làm rõ hành vi “Mua bán dữ liệu thông tin cá nhân” đối với các đối tượng Hoàng Ngọc Giáp( sinh năm 1995, ở Khối 8, thị trấn Bình Minh); Trần Văn Tình (sinh năm 1993, ở xóm Mỹ Hóa, xã Kim Mỹ) và Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh năm 2001, ở xóm 5, xã Kim Đông).

Bước đầu, các đối tượng khai nhận: Quá trình tham gia chơi trên các sàn giao dịch tiền ảo quốc tế, Hoàng Ngọc Giáp có quen biết với một người mang quốc tịch nước ngoài nhưng không rõ tên, tuổi, địa chỉ. Người này nói chuyện với Giáp trên ứng dụng Telegram và đặt vấn đề nhờ Giáp lấy các thông tin dữ liệu cá nhân của người dân để bán với giá 35 USD/người, Giáp đồng ý, rủ Trần Văn Tình, Nguyễn Thị Ngọc Bích cùng tham gia.

Ban đầu, Giáp, Tình và Bích xin thông tin cá nhân của người thân trong gia đình và bạn bè quen biết mà không phải trả tiền cho họ, sau đó các đối tượng nhờ bạn bè, người thân giới thiệu người dân để lấy thông tin cá nhân và hứa sẽ trả cho mỗi người cung cấp thông tin số tiền 300.000 đồng. Giáp yêu cầu mỗi người khi cung cấp thông tin cá nhân phải cầm trên tay giơ trước ngực 1 tờ giấy trắng khổ A4 để chụp ảnh chân dung, sau đó yêu cầu người dân đưa thẻ Căn cước công dân của họ để chụp ảnh.

Bằng thủ đoạn trên, từ đầu tháng 3/2022 đến nay, Giáp, Tình và Bích đã thu thập thông tin dữ liệu cá nhân của hơn 100 người trên địa bàn huyện Kim Sơn. Sau đó, Giáp chuyển thông tin dữ liệu cá nhân thu thập được cho người nước ngoài qua ứng dụng Telegram, người này đã trả cho Giáp tổng số tiền gần 80 triệu đồng dưới dạng tiền ảo (Bitcoin, Litecoin…). Hoàng Ngọc Giáp đã bán các đồng tiền ảo này quy đổi ra tiền Việt Nam. Số tiền kiếm được Giáp hưởng lợi khoảng 30 triệu đồng, Tình và Bích mỗi người hưởng lợi khoảng hơn 20 triệu đồng.

Hiện Công an huyện Kim Sơn đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra, làm rõ hành vi “Mua bán dữ liệu thông tin cá nhân” ở Ninh Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO