Yêu cầu làm rõ phương thức chiếm đoạt tiền trong vụ án tại Công ty chứng khoán SMES

Bùi Trang| 11/05/2022 17:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau 2 ngày xét xử (9-10/5), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần chứng khoán SMES và Công ty cổ phần đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI).

 

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa đã phát sinh một số tình tiết mới, xét thấy không thể làm rõ ngay được tại phiên tòa, nên Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ việc các bị cáo tại SMES có chiếm đoạt tiền của Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) và PVFI hay không. Nếu có chiếm đoạt thì số tiền chiếm đoạt là bao nhiêu và chiếm đoạt theo phương thức nào?

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2011, do cần tiền để sử dụng cá nhân và thanh toán các khoản nợ cũ, bị cáo bị cáo Phan Huy Chí (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SMES) cùng một số cán bộ, lãnh đạo của SMES đã sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối như: tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán của các khách hàng để tạo niềm tin và chiếm đoạt của PVI, PVFI và Ngân hàng thương mại cổ phần Habubank Hà Nội với tổng số tiền gần 300 tỷ đồng.

Đáng chú ý, để các bị cáo tại SMES thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan tiến hành tố tụng xác định có sự đồng phạm của nhiều lãnh đạo PVFI, thông qua việc thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm. Cụ thể, nhóm bị cáo tại đơn vị này đều là những người có chức trách, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp. Thế nhưng, họ đã không làm đúng, đầy đủ quy trình hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và qui định tại hợp đồng cung cấp dịch vụ hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết đã được ký kết giữa PVFI với SMES.

Ngoài ra, khi PVFI ký kết các hợp đồng về việc niêm yết chứng khoán với SMES đã không có mặt các bên cùng tham gia; không thực hiện đúng với nội dung hợp đồng... từ đó tạo điều kiện để bị cáo Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng chiếm đoạt gần gần 112 tỉ đồng của PVFI…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu làm rõ phương thức chiếm đoạt tiền trong vụ án tại Công ty chứng khoán SMES
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO