Công nghệ

Đổi Twitter thành X, Elon Musk tự tay nhấn chìm hàng tỷ USD

Quỳnh Lê 26/07/2023 - 07:12

Hiếm có mạng xã hội nào có thể tự tạo nên một “từ điển” ngôn ngữ riêng và biến chúng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày như Twitter. Và tự tay phá huỷ một thương hiệu như vậy lại càng hiếm hơn, nhưng điều đó đang diễn ra.

c624b3d8329d78bbbb93b33163feea65.jpeg

Chủ nhật này 23/7, một ngày cuối tuần mùa hè yên tĩnh, Elon Musk bỗng gây náo loạn khi bất ngờ tuyên bố sẽ đổi tên mạng xã hội Twitter thành "X", đồng thời sẽ loại bỏ logo chim xanh cũng như tất cả các từ khoá liên quan đã tạo nên Twitter, bao gồm cả "tweet".

Sau tuyên bố đổi tên, ngay lập tức logo "X" màu đen mới đã thay thế cho logo cũ của Twitter vào hôm 24/7. Tân giám đốc điều hành Linda Yaccarino cũng đã vạch ra tầm nhìn để X trở thành một trang web về âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán và ngân hàng.

Động thái của Musk được các chuyên gia đánh giá là "cú búng tay" xoá sạch 4 tỷ USD đến 20 tỷ USD giá trị thương hiệu của mạng xã hội này.

"Phải mất hơn 15 năm để mang về giá trị lớn như vậy trên toàn cầu, vì vậy việc mất đánh mất thương hiệu Twitter là một tổn thất rất lớn về tài chính", Steve Susi, giám đốc truyền thông thương hiệu tại Siegel & Gale cho biết.

Twitter đã liên tục “rớt giá” kể từ khi Elon Musk bỏ ra 44 tỷ USD mua lại mạng xã hội này vào tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, giới chuyên gia đều cho rằng, thay đổi này là một sai lầm. Todd Irwin, nhà sáng lập thương hiệu Fazer, cho biết, Twitter là một trong những thương hiệu truyền thông xã hội dễ nhận biết nhất. Logo con chim xanh trở thành biểu tượng trên toàn thế giới, cùng với logo của Instagram và Facebook.

Sự phổ biến của Twitter cũng đã khiến các cụm từ như "tweet" và "retweet" trở thành một phần của văn hóa hiện đại, được sử dụng thường xuyên để giải thích cách những người nổi tiếng, chính trị gia truyền tải thông tin đến công chúng.

X sẽ buộc phải xây dựng lại sức hút văn hóa và ngôn ngữ đồng thuận từ đầu. Tuy vậy, đó có thể là một phần động lực để người dùng ngừng so sánh Twitter dưới thời đại Elon Musk với Twitter của trước đây.

Nhiều “gã khổng lồ” công nghệ khác cũng đã đổi tên trong những năm gần đây. Google đã biến thành Alphabet để cho phép các thương hiệu khác nhau trong công ty phát triển mà không bị ràng buộc bởi thương hiệu tìm kiếm. Facebook đã đổi thành Meta để nhấn mạnh cam kết của công ty đối với metaverse. Nhưng tên thương hiệu cũ vẫn còn, người ta vẫn tìm kiếm mọi thứ bằng cách truy cập Google.

Giá trị thương hiệu của Twitter được ước tính rơi vào khoảng 4 tỷ USD, theo công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance. Trong khi đó, giá trị thương hiệu Facebook được công ty định giá 59 tỷ USD và Instagram là 47,4 tỷ USD. Đại học Vanderbilt ước tính giá trị thương hiệu của Twitter ở mức 15 tỷUSD đến 20 tỷ USD, tương đương với Snapchat.

Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích của Forrester Research cho biết, định giá thương hiệu rất khó xác định và không có cách tiếp cận duy nhất, đó là lý do tại sao các ước tính khác nhau. Nhưng các nhà phân tính đều đồng tình cho rằng, giá trị của Twitter đã bị ảnh hưởng đáng kể kể từ khi Elon Musk tiếp quản. Ví dụ, Brand Finance, ước tính thương hiệu Twitter đã mất 32% giá trị kể từ năm ngoái.

Khi nhận thức được thương hiệu của Twitter thay đổi, quảng cáo cũng cứ thế mà “bay” mất. Người ta lo lắng về việc Elon Musk luôn gây tranh cãi hay sẵn sàng mở đường cho người dùng phá vỡ những quy tắc về nội dung. ChínhMusk cũng tiết lộ, doanh thu quảng cáo tại Twitter đã giảm hơn 50% kể từ tháng 10 năm ngoái.

Jasmine Enberg, nhà phân tích của Insider Intelligence cho biết: "Thương hiệu doanh nghiệp của Twitter đã gắn bó chặt chẽ với thương hiệu cá nhân của Musk, dù có đổi tên thành X đi chăng nữ. Phần lớn tài sản thương hiệu hình thành nên Twitter đã mất qua những con số người dùng và quảng cáo".

Allen Adamson, đồng sáng lập nhóm tư vấn thương hiệu và tiếp thị Metaforce đánh giá, động thái đổi tên của Musk hoàn toàn phi lý từ quan điểm kinh doanh và thương hiệu và là một "quyết định bản ngã" từ phía Musk.

"Với tôi, việc này sẽ đi vào lịch sử như một trong những sự sụp đổ nhanh nhất của một doanh nghiệp và thương hiệu từ trước đến nay", Allen Adamson nói.

Mặt khác, tồn tại rất nhiều rủi ro đối với các mục tiêu trong tương lai của Musk. Xây dựng tính năng ngân hàng và thanh toán cho ứng dụng sẽ đòi hỏi sự tin tưởng của khách hàng - điều khó có được với một cái tên hoàn toàn mới.

“Tôi chỉ nghĩ rằng khách hàng – những người không phải fan ruột của Musk sẽ thực sự gặp khó khăn để sử dụng Twitter khi giao dịch tiền”, Vanderbilt nói. 

Cũng có những rủi ro với các mục tiêu tương lai của Musk. Xây dựng thêm tính năng ngân hàng và thanh toán trên ứng dụng sẽ yêu cầu có được sự tin tưởng của khách hàng – thứ rất khó có được với một tên sản phẩm hoàn toàn mới. “Tôi chỉ nghĩ rằng khách hàng – những người không phải fan cứng của Musk sẽ thực sự gặp khó khăn để sử dụng Twitter khi giao dịch tiền”, Vanderbilt nói. 

Irwin cho rằng chỉ có một thứ đang hoạt động tốt đó là thương hiệu Elon Musk. “Thương hiệu cá nhân của ông ấy có thể quyền lực hơn cả thương hiệu Twitter”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi Twitter thành X, Elon Musk tự tay nhấn chìm hàng tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO