Các Hiệp hội ngành, nghề

Đón đầu mùa tựu trường, các "ông lớn” bán lẻ đua nhau tung khuyến mại mong cải thiện doanh thu

Hoàng Hà 26/06/2024 - 08:50

Từ trung tuần tháng 6/2024, các chuỗi bán lẻ ICT lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS,… đã bắt đầu tung ra các ưu đãi cho các sản phẩm công nghệ hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên khi mùa tựu trường “Back to School” đang đến gần.

back-to-school.png
Máy tính và điện thoại thông minh là các sản phẩm được ưu đãi nhiều nhất trong mùa "Back to School 2024"

Back to School là ngày học sinh, sinh viên quay trở lại trường sau kỳ nghỉ hè hoặc nghỉ lễ dài. Đây cũng là dịp mà nhu cầu mua các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh,... tăng lên. Do đó, các chuỗi bán lẻ thiết bị công nghệ (ICT) cũng kỳ vọng có thể tăng doanh số thông qua các chương trình ưu đãi.

Khởi động sớm mùa “Back to School”

Tại chuỗi FPT Shop của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT), bên cạnh chương trình giảm giá đến 50%, chuỗi bán lẻ này đang giảm thêm 3% cho khách hàng là học sinh, sinh viên, đồng thời tặng 2 năm bảo hành.

Ngoài ra, FPT Shop cũng hợp tác với ngân hàng và các tổ chức tài chính để triển khai chương trình trả góp 0% lãi suất nhằm giảm tải gánh nặng tài chính cho các bậc phụ huynh.

Đáng chú ý, để đón đầu mùa tựu trường năm nay, FPT Shop đã ký kết hợp với loạt thương hiệu máy tính như Acer, MSI, Asus, HP,... nhằm đảm bảo “đầy hàng - đủ giá” trong suốt mùa cao điểm “Back to School 2024”.

Tương tự, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) các chương trình ưu đãi hướng đến học sinh, sinh viên cũng đã được khởi động, chủ yếu áp dụng với các thiết bị phục vụ cho học tập như laptop, máy tính bảng, điện thoại di động và các phụ kiện khác…

Với điện thoại di động, nhà bán lẻ này đang cung cấp các smartphone Android giá vừa phải từ các thương hiệu Samsung, Oppo, Xiaomi, Vivo, Realme,… cho đối tượng mới sử dụng smartphone lần đầu hay muốn nâng cấp với mức giảm giá từ 3-36% cùng các ưu đãi trả góp từ 0% đến trả trước 0 đồng, tặng gói bảo hành gấp đôi…

Với laptop, Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đang áp dụng mức giá ưu đãi giảm từ 6-36%, giảm thêm tới 500.000 đồng cho học sinh, sinh viên, kèm trả góp, trả trước 10%...

Ngoài ra, 2 chuỗi bán lẻ của MWG cũng đang giảm giá tới gần 40% cho sản phẩm máy tính bảng với mức giá chỉ từ hơn 3 triệu đồng. Các loại phụ kiện như tai nghe, loa, bàn phím, chuột… đều có mức giảm đến 50%.

DSCF3449.jpg
Cùng với giảm giá, một số chuỗi bán lẻ ICT cũng tổ chức các hoạt động đồng hành với học sinh, sinh viên trong mùa "Back to School 2024"

Với CellphoneS, chuỗi bán lẻ này đang giảm thêm đến 10% cho học sinh, sinh viên khi mua laptop, smartphone, máy tính bảng trên giá khuyến mãi. Không chỉ vậy, khi mua sắm phụ kiện đồng hồ, màn hình máy tính, bàn phím, chuột, tai nghe, cáp sạc… học sinh, sinh được giảm thêm khoảng 50%, đồng thời được trợ giá lên đến 5 triệu khi bán máy cũ lên đời máy mới.

Kỳ vọng vào chu kỳ thay mới thiết bị

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, Giám đốc truyền thông CellphoneS, 2024 đang trở thành năm khởi đầu cho kỷ nguyên ứng dụng rộng rãi các thiết bị công nghệ có trang bị trí tuệ nhân tạo AI. Các hãng sản xuất máy tính đã bắt đầu cho ra mắt những mẫu laptop mới có cấu hình mạnh mẽ, sử dụng chip vi xử lý tích hợp AI như Intel Core Ultra, Apple M hay mới đây là Qualcomm Snapdragon. Các máy tính AI này đem đến rất nhiều ứng dụng cho học sinh, sinh viên và các thầy cô trong việc học và dạy học…

Với các chương trình khuyến mãi và việc đón đầu xu hướng mới, CellphoneS kỳ vọng sẽ kích cầu mua sắm cao trong dịp hè và sức mua sẽ tăng đáng kể so với quý trước.

Đại diện của hệ thống FPT Shop cũng cho biết, với tất cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng những dự đoán về thị trường và xu hướng nâng cấp máy của người dùng trẻ, FPT Shop kỳ vọng mùa "Back to School" năm nay, doanh thu sẽ tăng trưởng từ 10% - 20% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Thế Giới Di Động thì nhìn nhận năm 2024 được dự báo sẽ là một năm sôi động cho các sản phẩm laptop và thiết bị phục vụ học tập do nhu cầu mua sắm mới cho người sử dụng lần đầu, cũng như nhu cầu thay mới do các thiết bị cũ đã đến chu kỳ để nâng cấp.

cellphones.jpg
Các chuỗi bán lẻ ICT đều kỳ vọng có thể cải thiện doanh số trong mùa "Back to School"

Trước đó, nhận định về thị trường bán lẻ các sản phẩm ICT, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld, mã DGW) cho rằng, năm 2024 vẫn là năm khó khăn với các sản phẩm này, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm, nửa cuối năm kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn.

Theo ông Việt, năm 2024 sẽ là thời điểm thay mới các thiết bị điện thoại, laptop của người tiêu dùng sau thời gian mua vào tại vùng đỉnh 2021. Do đó, ở góc độ của một đơn vị chuyên phân phối, Digiworld dự phóng doanh thu mảng laptop và điện thoại trong năm 2024 có thể tăng trưởng một chữ số.

Thực tế, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ ICT đã ghi nhận sự phục hồi kể từ đầu năm 2024. Theo báo cáo mới đây của Thế Giới Di Động, doanh thu lũy kế 5 tháng đầu năm của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng gần 6% so với cùng kỳ, đạt 36.900 tỷ đồng.

Trong quý I/2024, doanh thu thuần của MWG đạt 31.486 tỷ đồng tăng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 902 tỷ đồng, tăng hơn 42 lần cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu thuần của FRT tăng 16% lên 9.042 tỷ đồng và lãi sau thuế tăng 30 lần lên 60 tỷ đồng.

Trong báo cáo vừa phát hành, Chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận quý II/2024 của mảng bán lẻ ICT tại các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm, song nhờ việc tăng mức nền giá sản phẩm so với cùng kỳ nên biên lợi nhuận gộp của các nhà bán lẻ ICT&CE sẽ cải thiện hơn, từ đó lợi nhuận ròng mảng ICT&CE cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ.

Với MWG, chuyên gia của MBS dự báo lợi nhuận ròng quý II/2024 sẽ tăng 2.944% so với mức nền thấp của năm 2023 nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện 2,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ khi mức nền giá các sản phẩm ICT&CE đều tăng trở lại, cao hơn 5-10% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó biên lợi nhuận gộp của Bách Hóa Xanh khoảng 25%, hỗ trợ cho đà tăng trưởng mạnh mẽ của lợi nhuận ròng trong quý II/2024.

Tương tự, MBS dự báo lợi nhuận gộp quý II/2024 của FRT có thể tăng mạnh 119% so với cùng kỳ nhờ mức nền thấp của quý II/2023 và biên lợi nhuận gộp cải thiện khi mức nền giá các sản phẩm ICT&CE đều tăng cao 5-10% so với cùng kỳ.

Với DGW, chuyên gia của MBS kỳ vọng lợi nhuận ròng quý II/2024 tăng 58% so với cùng kỳ dựa trên mức nền thấp năm 2023 do cuộc chiến về giá kết thúc, DGW có thể giảm chi phí hỗ trợ bán hàng cho các doanh nghiệp bán lẻ. Ngoài ra, DGW cũng tăng cường các sản phẩm mới có biên lợi nhuận tốt hơn ở lĩnh vực tiêu dùng, đồ gia dụng, từ đó cải thiện biên lợi nhuận gộp chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón đầu mùa tựu trường, các "ông lớn” bán lẻ đua nhau tung khuyến mại mong cải thiện doanh thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO