Đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm sau khi Nga ngừng cấp khí đốt

H.Y| 06/09/2022 14:07
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 5/9, đồng Euro giảm xuống dưới 0,99 USD -  mức thấp nhất trong 20 năm sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho đường ống chính của họ tới châu Âu làm gia tăng lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu sắc trong khu vực.

Đồng Euro ngày càng có mối tương quan với giá khí đốt tự nhiên trong những tháng gần đây, đồng Euro giảm giá khi giá nguồn năng lượng tăng.

Châu Âu đang cố gắng loại bỏ nguồn cung của Nga và tích trữ dự trữ trước những tháng mùa đông lạnh giá, nhưng các nhà đầu tư cho rằng tác động đối với kinh tế sẽ rất lớn.

Nga đã hủy bỏ thời hạn cuối cùng vào thứ Bảy tuần trước để nối lại đường ống Nord Stream, với lý do rò rỉ dầu trong tuabin. Hành động này trùng hợp với việc Nhóm G7 bộ trưởng tài chính công bố áp trần giá dầu của Nga.

Đồng Euro tụt xuống mức thấp nhất là 0,9876 USD trong giao dịch đầu giờ của châu Âu, mức thấp nhất kể từ năm 2002, trước khi phục hồi lên 0,9939 USD, vẫn thấp hơn 0,2% trong phiên giao dịch.

Michael Cahill, chiến lược gia tại Goldman Sachs, cho biết: “Dòng khí đã bị cắt giảm nhiều hơn dự kiến ​​và chúng tôi đã thấy bằng chứng về sự phá hủy cầu đang đè nặng lên hoạt động”.

Ông nói thêm: “Hiện, chúng tôi dự đoán đồng Euro sẽ giảm xuống dưới mức ngang giá (0,97 USD) và duy trì quanh ngưỡng đó trong sáu tháng tới.”

Chỉ số đồng USD, đo lường đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ nhanh chóng chạm mức 110,27, mức mạnh nhất kể từ tháng 6/2002 khi đồng Euro giảm giá, sau đó,  đã giảm trở lại và ở mức 109,74.

Chờ đợi thông tin từ cuộc họp của ECB

Trong tuần này, thị trường đang chờ đợi cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào thứ Năm (ngày 8/9) và các thị trường đã đánh giá gần 80% về khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản.

Các quan chức của ECB sẽ rất muốn thấy đồng Euro, vốn đã mất khoảng 8% giá trị trong ba tháng qua, ổn định. Điều đó sẽ nuôi dưỡng mong muốn cố gắng kiềm chế lạm phát thông qua thắt chặt chính sách.

Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích FX tại Monex Europe, cho biết: “Nếu ECB đẩy lùi quá sớm định giá thị trường, điều đó có khả năng sẽ vén màn cho sự chôn vùi của đồng Euro”.

"Mặc dù đây là tin tức đáng mừng đối với lĩnh vực sản xuất của Đức, vốn đã chứng kiến ​​các đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, nhưng điều này sẽ chỉ làm giảm áp lực lạm phát liên quan đến năng lượng hiện tại, khiến mục tiêu ổn định giá của ECB càng khó đạt được."

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm sau khi Nga ngừng cấp khí đốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO