Hoạt động ngân hàng

Đồng Nai: Dư nợ cho vay bất động sản chiếm 17,5%

ThS.Trần Trọng Triết 04/03/2024 06:55

Tính đến cuối tháng 2/2024, dư cho vay bất động sản của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt hơn 63.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 17,5% so với tổng dư nợ cho vay. Dòng vốn tín dụng ngân hàng đang góp phần giúp thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, lành mạnh.

tin-dung-chay-vao-nha-o-chiem-17-5-.jpg
Đồng Nai: Dư nợ cho vay bất động sản chiếm 17,5%

Tăng dòng vốn cho vay nhà ở

Thị trường bất động sản đang có sự chuyển biến tích cực trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do đó, việc đẩy mạnh giải ngân các gói tín dụng liên quan đến phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân… là cần thiết, góp phần đáp ứng nhu cầu vay mua nhà chính đáng của người dân.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến thời điểm này, cả nước đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha làm nhà ở xã hội. Trong đó, tỉnh Đồng Nai là địa phương quy hoạch quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cao nhất cả nước.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Đồng Nai, đến đầu năm 2024 đã có hồ sơ 11 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được trình, quy mô khoảng 20.000 căn. Trong đó, 5 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô hơn 9.000 căn, các dự án còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt chủ trương đầu tư. Năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành 715 căn. Số còn lại sẽ thực hiện trong năm 2025 để đảm bảo cả giai đoạn đạt 10.000 căn hộ.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo cho biết, đến cuối tháng 2/2024, huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng gần 1,7% so với thời điểm cuối năm 2023, đạt hơn 323.400 tỷ đồng. Trong đó, huy động tiền gửi bằng VND đạt hơn 304.400 tỷ đồng, tiền gửi bằng ngoại tệ đạt hơn 19.000 tỷ đồng.

Lãi suất tiền gửi bằng VND bình quân của chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn ở mức 0,2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; từ 3,3-3,8%/năm đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; từ 4,8-7,1%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6-12 tháng… Lãi suất tiền gửi USD của các tổ chức tín dụng ở mức 0%/năm đối với tiền gửi của cá nhân và tổ chức.

Đáng chú ý, dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng trong tỉnh đạt hơn 63.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 17,5% so với tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Bảo, NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn cho các phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Đồng thời, kiểm soát rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

Thúc đẩy cho vay mua, sửa chữa nhà

Theo NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai, đối với gói tín dụng ưu đãi trị giá 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân..., trên địa bàn tỉnh có 16 chi nhánh thuộc 5 ngân hàng thương mại, gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, TPBank tham gia. Hiện lãi suất cho vay đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án là 8%/năm; lãi suất cho vay đối với khách hàng là người mua nhà ở tại dự án là 7,5%/năm, áp dụng đến ngày 30/6/2024.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết, đến cuối tháng 1/2024, NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã giải ngân cho vay mua nhà ở xã hội đối với 161 khách hàng trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền vay hơn 81,4 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, trong năm 2023, NHCSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai còn giải ngân cho vay đối với 71 khách hàng vay để xây dựng mới, sửa chữa cải tạo nhà ở với số tiền hơn 33 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong thực tế, thời gian qua, do còn có một số vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách về vay vốn Chương trình nhà ở xã hội nên một số khách hàng chưa thể vay vốn theo chương trình này.

Giám đốc NHCSXH chi nhánh Đồng Nai Lê Bá Chuyên chia sẻ, ngân hàng sẽ tiếp tục rà soát, xem xét các trường hợp đăng ký vay mua nhà ở xã hội trong thời gian tới. Nếu khách hàng đảm bảo đúng đối tượng, đủ điều kiện vay vốn thì ngân hàng sẽ thẩm định, giải ngân vốn vay sớm nhất có thể…

Ngoài ra, ngân hàng sẽ tổ chức các chương trình cung cấp thông tin kịp thời. Nếu cần thiết sẽ có thêm các buổi đối thoại, làm rõ những khó khăn, vướng mắc của khách hàng muốn vay mua nhà ở xã hội. Qua đó tư vấn, hỗ trợ khách hàng đảm bảo các thủ tục, điều kiện vay theo quy định.

Bên cạnh các chương trình, gói vay liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở công nhân..., nhiều ngân hàng còn triển khai các gói vay tiêu dùng liên quan đến vay mua nhà, sửa nhà nhằm giúp người dân thực sự có nhu cầu về nhà ở tiếp cận được nguồn vốn tín dụng.

Đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Biên Hòa cho biết, dư nợ cho vay tiêu dùng, cho vay liên quan đến nhà ở, phục vụ sản xuất, kinh doanh của ngân hàng trong năm 2023 đạt hơn 3.100 tỷ đồng, tăng khoảng 100 tỷ đồng và chiếm khoảng 50% so với tổng dư nợ cho vay của ngân hàng.

Trong thời gian tới, ngân hàng tiếp tục triển khai các chương trình vay vốn về cho vay mua nhà ở, sửa nhà, gói vay vốn liên quan đến nhà ở xã hội theo đúng định hướng của NHNN, đảm bảo các quy định, điều kiện về vay vốn.

Hiện nay, ngân hàng đang áp dụng chương trình cho vay trung và dài hạn dành cho khách hàng vay mua, sửa nhà, cho vay tiêu dùng, phục vụ sản xuất, kinh doanh dùng tài sản đảm bảo bằng bất động sản với lãi suất ưu đãi 6,5%/năm trong vòng 6 tháng đầu tiên…

Nhiệm vụ trung tâm trong thời gian tới, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để tăng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng hỗ trợ lãi suất, trong đó có gói 120.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân… Đồng thời, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất hợp lý, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng.

Đặc biệt, liên quan đến gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân..., NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã triển khai các văn bản của NHNN, Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Đồng Nai đến chi nhánh các ngân hàng thương mại thực hiện.
Đồng thời, NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cập nhật danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh Đồng Nai để triển khai thực hiện cho vay theo quy định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Dư nợ cho vay bất động sản chiếm 17,5%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO