Đồng thuận áp dụng mức lãi suất huy động tiền gửi và cho vay hỗ trợ doanh nghiệp

P.V| 23/12/2022 09:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản Số 463/HHNH-PLNV về việc đồng thuận áp dụng mức lãi suất huy động tiền gửi và cho vay hỗ trợ doanh nghiệp gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 

Tại văn bản này, Hiệp hội Ngân hàng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về giảm mặt bằng lãi suất, cung ứng vốn cho nền kinh tế, ngày 7/12/2022, Hiệp hội Ngân hàng đã tổ chức cuộc họp với các TCTD hội viên để kêu gọi đồng thuận áp dụng mức lãi suất huy động tiền gửi VNĐ tối đa cao nhất là 9,5%/năm (bao gồm các khoản khuyến mại).

Sau cuộc họp, Hiệp hội Ngân hàng đã có Công văn số 454/HHNH-PLNV ngày 9/12/2022 báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả cuộc họp. Thống đốc đã đồng ý với chủ trương của Hiệp hội Ngân hàng về việc kêu gọi đồng thuận mức lãi suất huy động tối đa trên thị trường và sẽ xem xét tháo gỡ khó khăn (nếu có) về thanh khoản theo đề nghị của Hiệp hội Ngân hàng.

Tiếp theo cuộc họp trên, căn cứ chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, ngày 15/12/2022, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục tổ chức cuộc họp với các TCTD hội viên để bàn thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, với sự tham dự của Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú và lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Ngân hàng Nhà nước.

Tại cuộc họp Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã quán triệt, chỉ đạo tất cả các TCTD căn cứ quy mô, tiềm lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, đồng thời lần nữa khẳng định quan điểm của Ngân hàng Nhà nước luôn sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NHTM, không để NHTM nào rơi vào tình trạng mất thanh khoản.

Trên cơ sở kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng, ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Thống đốc, các NHTM đã cùng thống nhất cam kết:

Thứ nhất, nghiêm túc thực hiện đồng thuận lãi suất huy động VNĐ không quá 9,5%/năm tại tất cả các kỳ hạn (đã bao gồm các khoản khuyến mại). Thời gian áp dụng từ ngày 15/12/2022.

Thứ hai, căn cứ khả năng, năng lực tài chính của mình, tiếp tục tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất cho vay, với mức giảm từ 0,5 – 2%/năm tùy từng đối tượng, trong đó tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực ưu tiên.

Để thực hiện nghiêm túc thỏa thuận đã cam kết, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp và hỗ trợ: Thông báo cho các chi nhánh NHTM trên địa bàn về chủ trương đồng thuận lãi suất của các NHTM (tại Hội sở chính); giám sát việc thực hiện cam kết lãi suất huy động và mức giảm lãi suất cho vay của các chi nhánh NHTM trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng thuận áp dụng mức lãi suất huy động tiền gửi và cho vay hỗ trợ doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO