Dòng tiền có thể hướng tới những cổ phiếu cơ bản tốt

Bùi Trang| 05/12/2022 11:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhận định dòng tiền có thể hướng tới những cổ phiếu cơ bản tốt trong những ngành ngân hàng, chứng khoán, điện, nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công mà đà phục hồi chưa theo kịp đà tăng vừa qua của thị trường (đang giao dịch dưới đường MA50).

Trong tuần giao dịch từ ngày 28/11-2/12, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự bùng nổ về cả điểm số lẫn thanh khoản. Chỉ số VN-Index đã liên tiếp tạo “gap” và có sự tăng mạnh về giá trong những phiên đầu tuần. Tuy nhiên, phiên giao dịch ngày 30/12 đã xuất hiện áp lực chốt lời do những lo ngại về sự điều chỉnh của thị trường sau khi hồi phục 15% từ đáy ngắn hạn gần nhất. Dẫu vậy, phiên giao dịch ngày 2/12 đã phủ định hết những lo ngại và là phiên tăng mạnh nhất với mức tăng 4,2%.

Diễn biến tâm lí tích cực của thị trường có thể được lí giải bởi những thông tin tích cực về vĩ mô liên tiếp trong tuần như Chủ tịch Fed đã chính thức xác nhận sẽ làm chậm lại đà tăng lãi suất trong kì hợp sắp tới, các tín hiệu rõ ràng hơn cho việc Trung Quốc có thể sớm mở cửa trở lại và NHNN chính thức phân bổ lại dư địa tăng trưởng room tín dụng cho một số ngân hàng để hỗ trợ các DN trong thời điểm cuối năm. Tâm lí tích cực của nhà đầu tư cá nhân trong nước còn được củng cố khi khối ngoại đã mua ròng hơn 20 nghìn tỷ từ đầu tháng 11 đến nay. Những yếu tố này đã giúp chỉ số VN-Index hồi phục mạnh mẽ 11,17% trong tuần này và đóng cửa tại 1.080,0 điểm. Diễn biến tâm lí tích cực lan tỏa giúp chỉ số HNX-Index và UPCOM-Index cũng lần lượt tăng 9,8% và 5,6% sv tuần trước lên mức 216,0 điểm và 72,2 điểm.

Thanh khoản thị trường bùng nổ với giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn tăng 78,3% đạt 20.418 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại với sự tham gia của Fubon ETF đã có tuần mua ròng kỉ lục trên sàn HOSE trong năm 2022 với giá trị đạt 9.181 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị mua ròng trên sàn HNX-Index và UPCOM-Index đều chậm lại lần lượt là 7,5% và 21,6% với giá trị đạt 145 tỷ đồng và 28 tỷ đồng.

Sự bùng nổ của thị trường đã giúp toàn bộ các nhóm ngành tăng điểm trong tuần qua, trong đó vai trò dẫn dắt thuộc về đà tăng thuộc về 2 nhóm ngành trụ của thị trường là Ngân hàng và Bất động sản. Ngành Ngân hàng đã chứng kiến đà hồi phục mạnh nhờ thông tin một số ngân hàng được phân bổ lại room tín dụng. Nhờ đó, các cố phiếu nhóm này đều có mức tăng đáng kể trong tuần như VCB (+16,3%), TCB (+25,2%), VPB (+11,6%) và VIB (+16,9%). Bất ngờ nhất chính là nhóm ngành Bất động sản khi trong tuần này, 2 cổ phiếu giảm sàn mất thanh khoản trong những tuần qua là PDR và NVL đã được “giải cứu” với mức tăng lần lượt là 20,9%; 16,4%. Điều này đã tạo hiệu ứng đến nhóm Bất động sản, vốn là nhóm giảm mạnh nhất trong thời gian qua, giúp BCG (+36,1%), DXG (+38,4%), NLG (+17,4%), VHM (+21,7%) đều hồi phục mạnh mẽ.

Nhận định thị trường, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDIRECT đánh giá trong tuần trước, thị trường đã có một tuần giao dịch tích cực khi chỉ số VN-INDEX liên tiếp vượt qua các kháng cự 1.000 điểm, đường MA50 (1.025 điểm) và vùng kháng cự mạnh 1.050-1.070 điểm. Điều này cho thấy động lực tăng ngắn hạn của thị trường đang mạnh. Dòng tiền cũng thể hiện xu hướng tích cực khi giá trị giao dịch toàn thị trường có những phiên đã quay trở lại mức trên 20.000 tỷ đồng, được dẫn dắt bởi đà mua ròng mạnh của khối nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi cho rằng xu hướng dòng vốn ngoại sẽ vẫn duy trì tích cực trong tuần tới khi tỷ giá trong nước hạ nhiệt và quỹ Fubon ETF tiến hành giải ngân sau khi gọi vốn lần thứ tư. Do đó, ông Hinh kỳ vọng chỉ số VN-INDEX duy trì xu hướng tăng điểm trong tuần tới và hướng tới vùng kháng cự 1.125-1.140 điểm (tương đương đường MA100). Thị trường có thể rung lắc mạnh do hoạt động chốt lời gia tăng ở vùng kháng cự đó.

Đối với giao dịch dài hạn, ông Đinh Quang Hinh cho rằng nhà đầu tư dài hạn vừa có cơ hội tuyệt vời để xây dựng danh mục đầu tư khi chỉ số VN-INDEX có 3 tuần giao dịch dưới ngưỡng 1.000 điểm. Sau đợt tăng điểm mạnh vừa rồi, định giá của nhiều cổ phiếu đã không còn quá hấp dẫn, do đó cơ hội giải ngân sẽ chọn lọc hơn so với giai đoạn chỉ số VN-INDEX ở dưới ngưỡng 1.000 điểm. Dòng tiền có thể hướng tới những cổ phiếu cơ bản tốt trong những ngành ngân hàng, chứng khoán, điện, nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công mà đà phục hồi chưa theo kịp đà tăng vừa qua của thị trường (đang giao dịch dưới đường MA50).

"Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền thông minh trên thị trường có thể luân chuyển và hướng tới nhóm cổ phiếu này trong giai đoạn tới"- ông Đinh Quang Hinh nói.

Đối với giao dịch ngắn hạn, thị trường đã ghi nhận đà phục hồi mạnh 20% kể từ mức đáy, do vậy nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi “FOMO” mà chuyển trạng thái sẵn sàng chốt lời một phần, hiện thực hóa lợi nhuận khi chỉ số VN-INDEX hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.125-1.140 điểm. Nhà đầu tư cũng nên duy trì tỷ trọng margin ở mức vừa phải để hạn chế rủi ro danh mục tổng thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng tiền có thể hướng tới những cổ phiếu cơ bản tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO