Dòng tiền vẫn đang tìm kiếm cổ phiếu có cơ bản tốt

Bùi Trang| 18/07/2022 10:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chuyên gia chứng khoán nhìn nhận sự phân hóa giữa các nhóm ngành với thanh khoản dần được cải thiện cho thấy dòng tiền vẫn đang tìm đến những cổ phiếu triển vọng, có cơ bản tốt…

Trong tuần từ ngày 11-15/7, chỉ số VN-Index ghi nhận sự phục hồi với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Trước những thông tin về lạm phát do Mỹ công bố, thị trường vẫn diễn biến phục hồi, tích lũy cho thấy tâm lý dòng tiền khối nội vẫn ổn định không chịu tác động lớn. Về diễn biễn cụ thể, VN-Index giảm sâu nhất vào phiên đầu tuần ngày 11/7 xuống vùng 1.140 điểm và sau đấy có sự phục hồi tốt khi dòng tiền bắt đáy trở lại giúp cho chỉ số chung quay lại ngưỡng 1.180 điểm. Sự phân hóa được ghi nhận rõ ràng giữa các nhóm ngành với việc tăng giảm đan xen. Trong đó, nhóm cổ phiếu dịch vụ tài chính, hóa chất, tài nguyên cơ bản là điểm sáng với mức phục hồi xấp xỉ 7%. Ở chiều ngược lại, nhóm ngành bán lẻ là nhóm ngành chịu áp lực điều chỉnh lớn nhất tương đương với 3,2%. Sự rung lắc diễn ra mạnh ở phiên ngày 15/7 cho thấy tâm lý thận trọng của dòng tiền khi nhiều cổ phiếu chịu áp ực “chốt lời” trong ngắn hạn.

Theo Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới dự báo còn nhiều yếu tố rủi ro, bất định, một số cổ phiếu ngành Điện được kỳ vọng sẽ nổi bật với tính phòng thủ nhất định trong khi vẫn hứa hẹn triển vọng và hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế trong nước sau đại dịch và các chính sách ưu tiên với nhóm năng lượng tái tạo. Trong khi đó, áp lực lạm phát khá lớn từ chi phí đẩy với giá hàng hóa nguyên vật liệu được dự báo sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá đầu ra có triển vọng tích cực ở mức cao và vẫn còn tiềm năng duy trì mức giá này, thậm chí có thể tiếp tục đi lên như Hóa chất, Thủy sản, Thịt lợn...

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chưa có thêm sự cải thiện, VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index duy trì tín hiệu Tích cực, VN-Index duy trì tín hiệu Trung tính còn VN30 chưa cải thiện được tín hiệu Tiêu cực hiện tại. Dự báo trong phiên giao dịch tới, việc chưa chinh phục kháng cự thành công có thể khiến các chỉ số xuất hiện phiên điều chỉnh giảm. Theo đó, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lực mua giá thấp tại hỗ trợ MA10 ngày tại 1.174 điểm. Nếu lực bán ra không mạnh và được hấp thụ tốt bởi lực cầu tại hỗ trợ, VN-Index có thể sẽ thu hẹp mức giảm, thậm chí tăng điểm về phía cuối ngày. Bên cạnh đó, nếu đóng cửa trên MA20 tại 1.185 điểm, chỉ số đại diện sàn HOSE có thể sẽ thể hiện xu hướng tăng trong tuần tới, hướng lên vùng 1.218 điểm (MA50). Ngược lại, nếu lực bán áp đảo và khiến VN-Index đóng cửa dưới hỗ trợ MA10, tín hiệu kỹ thuật sẽ thay đổi theo chiều hướng xấu đi và VN-Index có thể cần kiểm định lại hỗ trợ thấp hơn tại 1.150 điểm.

Theo VCBS, VN-Index ghi nhận sự phân hóa giữa các nhóm ngành với thanh khoản dần được cải thiện cho thấy dòng tiền vẫn đang tìm đến những cổ phiếu triển vọng, có cơ bản tốt. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tại khung đồ thị tuần tạo nến tương tự mẫu hình nến Spinning top ghi nhận sự cân bằng trở lại giữa phe mua và phe bán. Chỉ báo RSI và MACD cũng dần bẻ ngang trở lại kèm theo việc suy yếu của DI- cho thấy tâm lý của nhà đầu tư nhìn chung không chịu ảnh hưởng nhiều bởi bối cảnh kinh tế thế giới hiên tại. Với chiến lược giao dịch ngắn hạn, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua đuổi tại các vùng giá cao, chủ động chốt lời khi cổ phiếu đã tăng trên 20% và có dấu hiệu suy yếu tại các vùng kháng cự. Đối với nhà đầu tư dài hạn, chiến lược giải ngân từng phần đối với các cổ phiếu triển vọng có cơ bản tốt thuộc các nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp, hóa chất có thể được cân nhắc - nhất là nếu giá cổ phiếu đã ghi nhận mức chiết khấu lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng tiền vẫn đang tìm kiếm cổ phiếu có cơ bản tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO