Vấn đề - Nhận định

Dòng vốn FDI vào mạnh mang đến cơ hội lớn cho ngân hàng Việt

Ngọc Diệp 26/03/2024 - 19:41

Có quan niệm cho rằng doanh nghiệp FDI đến từ nước nào đương nhiên sẽ do ngân hàng từ nước đó đảm nhiệm các dịch vụ ngân hàng, tuy nhiên các ngân hàng nội cũng đang bắt kịp xu thế này để tận dụng cơ hội phát triển.

Sáng 26/3/2024, hội thảo “Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024” do CafeF tổ chức đã diễn ra.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng việc dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào mạnh không chỉ mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp mà cả các ngân hàng tại Việt Nam, kể cả ngân hàng nước ngoài cũng như ngân hàng nội địa.

Bà Đỗ Thụy Như Thùy, Giám đốc toàn quốc khối Quản lý và tư vấn giải pháp thanh toán toàn cầu, Ngân hàng HSBC Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dòng vốn FDI vào mạnh, các doanh nghiệp cần phải có những thích ứng để đón đầu được cơ hội phát triển.

Theo bà Thùy, các ngân hàng cần phải đẩy mạnh các giải pháp liên quan đến thanh toán hoặc quản lý dòng tiền. Bởi các doanh nghiệp FDI đã quen hoạt động ở nước ngoài, họ đã quen với việc điều hành trên nền tảng kỹ thuật số, trong bối cảnh này các ngân hàng cần phải đặt ra câu hỏi nền tảng đã sẵn sàng chưa, ngoài ra cần phải đảm bảo về tính bảo mật cao để có thể đồng hành tốt nhất với nhà đầu tư ngoại.

Chia sẻ quan điểm dòng vốn FDI mang đến cơ hội cho các ngân hàng Việt Nam, ông Ngô Tấn Long - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng ACB phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp nhận định, FDI được xem là một điểm sáng, động lực quan trọng góp phần phục hồi kinh tế Việt Nam năm 2024.

Lũy kế đến hiện tại có đến hơn 49.000 doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam. Với nhu cầu đa dạng hoá chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất đa quốc gia, nền tảng kinh tế chính trị xã hội ổn định, lao động có trình độ năng lực thì dự kiến vốn đầu tư FDI vào Việt Nam trong năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực.

Những con số ấn tượng trên cho thấy, các ngân hàng hàng Việt sẽ có nhiều cơ hội hơn để đồng hành cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng đối với các doanh nghiệp FDI.

Khi nói về ngân hàng phục vụ cho doanh nghiệp FDI, người ta thường nghĩ ngay đến việc các ngân hàng ngoại, các ngân hàng đến từ các quốc gia của FDI sẽ là các ngân hàng phục vụ.

Tuy nhiên, ông Long khẳng định hiện nay các ngân hàng Việt cũng đã đầu tư nguồn lực, công nghệ cũng như các chính sách phù hợp cho phân khúc FDI nhằm đồng hành lâu dài cùng sự phát triển của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Đặc biệt nhóm doanh nghiệp FDI quy mô vừa có doanh thu từ 50 triệu USD hàng năm trở xuống có địa bàn hoạt động trải dài nhiều tỉnh thành sẽ rất phù hợp khi có mối quan hệ hợp tác với ngân hàng Việt.

Với lợi thế am hiểu địa bàn, thị trường, văn hóa, con người Việt Nam và mạng lưới hoạt động rộng, các ngân hàng nội đang dần trở thành đối tác tin cậy của doanh nghiệp FDI khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đối với hoạt động cấp tín dụng, ACB thiết kế chính sách tín dụng riêng, lãi suất vay hấp dẫn phù hợp đặc thù khách hàng FDI kinh doanh chưa có lợi nhuận trong giai đoạn đầu tham gia hoạt động tại Việt Nam, sử dụng nhiều vốn vay công ty mẹ dẫn đến hệ số nợ vay cao hoặc mất cân đối vốn ngắn hạn.Với mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm”, ACB đã thiết kế gói sản phẩm riêng biệt phù hợp với các giai đoạn phát triển của khách hàng.

Theo đó, tại mỗi giai đoạn phát triển của một doanh nghiệp FDI khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, ACB đã thiết kế các gói sản phẩm nhắm vào nhu cầu trọng yếu kèm các tiện ích nhằm phục vụ quản trị chi phí hiệu quả, tối đa nhu cầu tài chính ngân hàng của FDI với gói AFDI được thiết kế dựa trên các ưu đãi ngày càng gia tăng theo nhu cầu sử dụng sản phẩm ngân hàng và giai đoạn phát triển của khách hàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng vốn FDI vào mạnh mang đến cơ hội lớn cho ngân hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO