Chứng khoán

Dragon Capital: Cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn so với các tài sản khác trong năm 2024

Q.L 22/02/2024 - 13:14

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua ngay trong đầu năm mang lại nhiều kỳ vọng trên thị trường chứng khoán.

Chính phủ đã có những chính sách và hành động quyết liệt ngay trong giai đoạn đầu năm. Với chủ trương duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng, Ngân hàng Nhà nước đã giao toàn bộ hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại với định hướng tăng trưởng cả hệ thống là 15% trong năm 2024.

Đáng chú ý, Quốc hội đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) ngay trong những ngày đầu năm.

"Sẽ cần thêm thời gian để các thông tư và nghị định hướng dẫn được ban hành, nhưng việc nhanh chóng thông qua hai luật quan trọng đã cho thấy nỗ lực của Quốc hội trong việc ban hành, chỉnh sửa luật để phù hợp với tình hình mới, với nhiều biến động cả trong và ngoài nước", Dragon Capital nhận định.

Theo Dragon Capital, điều này sẽ mở ra tiền đề cho các cuộc họp bất thường khác trong tương lai giúp rút ngắn thời gian thảo luận và thông qua các quy định, cập nhật các văn bản luật, giảm thiểu rủi ro hệ thống và đưa nền kinh tế vận hành hiệu quả hơn.

Về Luật Các tổ chức Tín dụng (sửa đổi), luật mới giảm giới hạn sở hữu và vay mượn của cổ đông và các bên liên quan, đồng thời yêu cầu tiết lộ cá nhân sở hữu hơn 1% cổ phần, giảm đáng kể từ 5%. Dragon Capital đánh giá, những thay đổi này sẽ đóng góp vào việc cải thiện sự ổn định và tính minh bạch dài hạn của hệ thống ngân hàng.

Về Luật Đất đai (sửa đổi), việc thông qua sớm hơn dự kiến cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc làm rõ các quy định trong lĩnh vực bất động sản. Luật mới cho phép Chính phủ thu hồi đất của 32 trường hợp dự án, bao gồm cả các dự án phát triển công cộng và dân cư quy mô lớn, cho thấy mục tiêu đẩy nhanh quá trình giải tỏa đất, hướng tới việc điều chỉnh giá đền bù đất phù hợp với giá trị thị trường cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

"Những doanh nghiệp bất động sản nắm giữ đất đã được phê duyệt trước đó để xây nhà ở thương mại có thể thấy thị phần tăng lên nhờ vào các phương pháp định giá đất rõ ràng, hứa hẹn việc triển khai dự án nhanh chóng hơn", Dragon Capital lưu ý.

Việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi), cùng với việc tăng trưởng tín dụng tăng mạnh trong tháng cuối năm 2023 đã tác động tích cực lên thị trường chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng.

acs.png

Trong tháng đầu năm, chỉ số VN-Index đã tăng 2,5%. Cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trưởng 7,1%, dẫn dắt thị trường. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng lần đầu tiên sau 10 tháng.

Ngoài ngân hàng, cổ phiếu bán lẻ cũng là điểm sáng trên thị trường với mức tăng trưởng đạt 5,6%. Lĩnh vực bán lẻ đã phục hồi đáng kể nhờ vào tâm lý tích cực của nhà đầu tư khi kết quả lợi nhuận quý IV/2023 được công bố từ các doanh nghiệp lớn trên thị trường. PNJ - doanh nghiệp bán lẻ trang sức - vượt quá mong đợi của thị trường; chuỗi siêu thị Bách hóa xanh lần đầu tiên có lãi trong tháng 12 và chuỗi nhà thuốc Long Châu của FRT ghi nhận lợi nhuận sau thuế tích cực, là một trong những nhà thuốc đầu tiên đạt được điều này.

image_2024-02-22_104127486.png

"Những kết quả tích cực này từ các doanh nghiệp rất được các nhà đầu tư trong nước quan tâm và là dấu hiệu cho thấy kỳ vọng phục hồi của tiêu thụ nội địa và cải thiện về mặt lợi nhuận", Dragon Capital cho biết.

Do đó, các chuyên gia của Dragon Capital cho rằng, cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn trong năm 2024 so với các tài sản khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dragon Capital: Cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn so với các tài sản khác trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO