Văn hóa

Du lịch xanh Quảng Bình hướng đến sự phát triển bền vững

Thanh Loan 21/08/2024 - 09:50

Quảng Bình, với lợi thế về tài nguyên du lịch thiên nhiên, các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ với hệ sinh thái đa dạng, bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp cùng thương hiệu “Điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn, khác biệt” đang chủ động trong việc phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng du lịch xanh.

Tỉnh Quảng Bình xác định nhiệm vụ về Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình hành động du lịch xanh giai đoạn 2023 - 2025, bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch trọng điểm theo định hướng “Điểm đến du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”.

4dfb0cde735cd7028e4d.jpg
Khu du lịch suối nước Mooc- một trong những điểm thu hút du khách

Du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, liên vùng nên định hướng này là điều kiện quan trọng để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các đơn vị, địa phương tập trung tạo lập chuỗi dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thích ứng, phù hợp với điều kiện tự nhiên và đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc thị trường khách du lịch bao gồm cả khách du lịch nội địa và quốc tế.

Theo đó, ngành du lịch Quảng Bình đã tham mưu tỉnh bố trí vốn đầu tư công và huy động các nguồn lực đồng bộ hạ tầng theo hướng hiện đại. Cụ thể, tỉnh đang xây dựng đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3; phối hợp đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc Bắc - Nam, xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ Cảng hàng không Đồng Hới; mở đường du lịch Đồng Hới đi Phong Nha, nâng cấp cảng biển tổng hợp quốc tế Hòn La, mở hệ thống giao thông đường bộ, đường sông kết nối các điểm tham quan trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh đầu tư đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách và thích ứng với điều kiện thời tiết khác nhau.

Ngành du lịch Quảng Bình cũng đồng hành cùng với doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động quảng bá với nội dung đa dạng, chuyên biệt cho các thị trường mục tiêu để thu hút khách đến cả năm theo từng nhóm sản phẩm. Quảng bá mọi điểm đến gắn với sản phẩm thích ứng thời tiết và hướng đến các thị trường khách quốc tế, thị trường ngách với các sản phẩm du lịch đặc thù ngoài mùa cao điểm. Cùng các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển mô hình làng văn hóa du lịch, làng du lịch nông thôn, hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc và miền núi làm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp…

Hoạt động du lịch trong thời gian qua đã và đang mang lại lợi ích to lớn cho tỉnh Quảng Bình, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Theo báo cáo từ ngành Du lịch Quảng Bình: Tổng lượt khách du lịch trong tháng 6 năm 2024 dự ước đạt khoảng 611.000 lượt khách, tăng 7,08% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa ước đạt 593.820 lượt khách, tăng 5,91% so với cùng kỳ; khách quốc tế ước đạt 9.874 lượt khách, tăng 74% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 702,649 tỷ đồng, tăng 8,98% so với cùng kỳ.

Ngành Du lịch Quảng Bình đã chủ động phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trong việc phát triển loại hình du lịch xanh với các sản phẩm du lịch thích ứng với biến đổi khi hậu, du lịch Net Zero; liên kết với các công ty lữ hành quốc tế để hình thành các chương trình du lịch theo xu hướng giảm thiểu các bon tiêu thụ; phổ biến hướng dẫn thực hiện các tiêu chí của Nhãn Bông sen Xanh cho các cơ sở lưu trú; các tiêu chí ASEAN (du lịch bền vững, thành phố du lịch sạch, du lịch cộng đồng, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Homestay), khách sạn xanh, địa điểm tổ chức MICE, dịch vụ Spa, nhà vệ sinh công cộng); 17 tiêu chí bền vững của Liên hợp quốc…

Khu nghỉ dưỡng Blue Diamond Camp là một trong những sản phẩm du lịch đầu tiên được xây dựng theo xu hướng Net Zero và phấn đấu công nhận đạt Net Zero trong năm 2025; Làng du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch thế giới (nay là Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc) công nhận là Làng Du lịch tốt nhất (đạt 12/17 tiêu chí bền vững của Liên hợp quốc)… Các sản phẩm du lịch trải nghiệm thiên nhiên, khám phá hang động, du lịch sinh thái của Quảng Bình cũng là những sản phẩm phù hợp với xu thế du lịch xanh và sẽ tiếp tục để hoàn thiện trong thời gian tới.

Để tiếp tục tạo được sức cạnh tranh, hướng tới thị trường một cách sâu rộng đối với phát triển du lịch xanh, Quảng Bình sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau, như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, doanh nghiệp, người dân về vai trò, ý nghĩa của phát triển du lịch xanh. Sự kết hợp này không chỉ tạo ra sự phát triển du lịch bền vững mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu qủa cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch xanh Quảng Bình hướng đến sự phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO