Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai lên tiếng sau tin bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Huyền Châm 06/09/2023 - 08:09

Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLGL - mã chứng khoán DLG) vừa công bố thông tin trên Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) nội dung Thông báo của Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Gia Lai về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản và giải trình việc chậm công bố thông tin.

Theo đó, ngày 24/7/2023, TAND tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Tập đoàn Đức Long Gia Lai, theo đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty CP Lilama 45.3, trụ sở tại lô 4K, đường Tôn Đức Thắng, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Lilama 45.3, yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố phá sản đối với DLGL. Kèm theo đơn, công ty này đã nộp các tài liệu gồm bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty Lilama 45.3; báo cáo tổng hợp thông tin đăng ký doanh nghiệp mới nhất của DLGL; bản sao có chứng thực của bản án sơ thẩm 05/2022/KDTN-ST ngày 7/6/2022 của TAND TP.Pleiku, Gia Lai; bản chính của bản án 03/2023/KDTM-PT ngày 8/2/2023 của TAND tỉnh Gia Lai; bản sao có chứng thực quyết định thi hành án theo yêu cầu ngày 15/3/2023 của Chi cục Thi hành án dân sự TP.Pleiku…

thong-bao-tand-gia-lai.jpg
Thông báo của TAND Gia Lai liên quan yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với DLGL

Theo thông báo của TAND tỉnh Gia Lai, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này, các bên liên quan gồm Viện kiểm sát, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Pleiku, DLGL phải nộp cho tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu mở thủ tục phá sản của Lilama 45.3.

Riêng với DLGL, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận thông báo phải xuất trình cho tòa án các tài liệu gồm Báo cáo tài chính của công ty trong 3 năm gần nhất; bản giải trình nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán; báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khôi phục công ty mà vẫn không khắc phục được tình trạng mất thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản, địa điểm có tài sản của công ty; danh sách chủ nợ, người mắc nợ, khoản nợ, khoản cho vay có đảm bảo, không có đảm bảo, có đảm bảo một phần đến hạn hoặc chưa đến hạn…

Hết thời hạn trên mà các bên nhận được thông báo không có ý kiến, không cung cấp tài liệu, tòa sẽ căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ phá sản để giải quyết vụ theo quy định pháp luật.

Cũng theo công bố trên HOSE, DLGL đã giải trình với UBCK và HOSE về việc chậm công bố thông tin liên quan tới thông báo trên của tòa án.

DLGL cho biết đã nhận được thông báo trên của tòa vào ngày 29/7/2023. Theo quy định, công ty phải công bố thông tin trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, công ty đã không thực hiện công bố như quy định, do lỗi của Bộ phận Pháp chế công ty.

“Ngày 29/7/2023, sau khi nhận được thông báo của TAND tỉnh Gia Lai, Trưởng Bộ phận Pháp chế có người thân bị ốm nặng, đã phải về quê chăm sóc cho đến nay vẫn chưa trở lại làm việc, không kịp thời báo cáo cho ban lãnh đạo công ty và bàn giao văn bản để thực hiện công bố thông tin theo quy định”, DLGL giải trình và cam kết sẽ thực hiện các nội dung công bố thông tin để không xảy ra sự việc chậm trễ như trên.

dlgl.jpg
Trụ sở DLGL tại TP.Pleiku, Gia Lai

Đối với yêu cầu của Lilama 45.3 về việc mở thủ tục phá sản đối với DLGL, công ty cho biết, hiện nay công ty gặp phải khó khăn tài chính tạm thời do bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 từ 2020-2023; khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng do xung đột Nga - Ukraine kéo dài. Trong nước, việc áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi tăng cao, việc tiếp cận vốn khó khiến nhiều doanh nghiệp phải đối với khó khăn và DLG cũng không ngoại lệ.

Mặc dù vậy, công ty cho biết vẫn đang khắc phục một cách hiệu quả và hiện đang tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nộp ngân sách đầy đủ.

“Công ty không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng; nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác. Khoản nợ của Lilama 45.3 là rất nhỏ, chỉ chiếm chưa đến 0,3% tổng tài sản của công ty, hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của công ty, do đó, công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản”, DLGL đề cập trong văn bản giải trình.

DLGL cũng nêu, công ty đã thiện chí làm việc với Lilama 45.3, đề ra lộ trình trả nợ, sẵn sàng trả nợ cho đối tác sau khi hai bên thống nhất lộ trình thanh toán, nhưng phía Lilama 45.3 vẫn chưa đồng ý.

Theo DLGL, công ty đang tập trung hoàn thành yêu cầu của TAND tỉnh Gia Lai, xuất trình cho tòa các văn bản, giấy tờ tài liệu để làm rõ việc công ty không mất khả năng thanh toán và đề nghị tòa án trả lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Lilama 45.3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Long Gia Lai lên tiếng sau tin bị yêu cầu mở thủ tục phá sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO