Bất động sản

“Dứt khoát không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini”

Cẩm Thạch 01/11/2023 15:37

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho biết, thực trạng quy định của pháp luật hiện hành về loại hình “chung cư mini” rất lỏng lẻo, trong đó khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở hiện hành có dành một khổ để mô tả về loại hình nhà ở này, nhưng không rõ về tiêu chuẩn về quy chuẩn cũng như về yêu cầu quản lý.

Sáng ngày 1/11, tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Kạn đề cập đến công tác quản lý chung cư mini. Theo bà Thuỷ, thực tế đang thiếu hành lang pháp lý quản lý chung cư mini và cho rằng, những lỗ hổng về hệ thống pháp luật đã dẫn đến lỗ hổng trong công tác quản lý chung cư mini.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho rằng, thực trạng quy định của pháp luật hiện hành về loại hình nhà ở này rất lỏng lẻo, trong đó khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở hiện hành có dành một khổ để mô tả về loại hình nhà ở này, nhưng không rõ về tiêu chuẩn về quy chuẩn cũng như về yêu cầu quản lý, thậm chí định danh cũng không thực sự rõ ràng.

nguyen-thi-thuy.jpeg
Bà Nguyễn Thị Thủy, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Trong khi đó, cả xã hội gọi sản phẩm này là chung cư mini - một thuật ngữ không có trong luật. Chính vì quy định lỏng lẻo như vậy dẫn đến thiếu hành lang pháp lý phù hợp, gây lúng túng trong quản lý, gây áp lực cho hạ tầng đô thị và đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ cao đối với sự an toàn của người dân.

Cần phải khẳng định, sự ra đời của các chung cư mini thời gian vừa qua đã đáp ứng nhu cầu của nhiều người dân có mức thu nhập trung bình thấp. Mặc dù khi mua các căn hộ chung cư với “nhiều không” này, người dân cũng cảm nhận được nguy cơ mất an toàn nhưng tin rằng điều đó sẽ không xảy ra và điều này càng cho thấy thị trường đang thiếu trầm trọng sản phẩm nhà ở giá bình dân phù hợp với nhu cầu, túi tiền của phần đông người lao động.

Đại biểu thể hiện sự thống nhất rất cao với ý kiến của đồng chí Chủ tịch Quốc hội khẳng định, nhu cầu thực tế của người dân cần phải được bảo đảm nhưng dứt khoát không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini ở trong Luật nhà ở.

Đại biểu kiến nghị Chính phủ tiếp tục triển khai những giải pháp ưu đãi để khơi thông nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân.

Chính phủ chỉ đạo các cơ quan đang tiến hành thanh tra, kiểm tra các chung cư mini bên cạnh việc kiểm tra để phát hiện vi phạm là cần thiết nhưng qua kiểm tra cũng cần phải hướng dẫn kịp thời cho người dân để có giải pháp phòng ngừa an toàn cháy nổ.

“Rất ít doanh nghiệp mặn mà với nhà ở xã hội”

Nêu quan điểm tại phiên họp sáng 1/11, đại biểu Hoàng Đức Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết, vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa qua như là giọt nước tràn ly của những tích tụ bất cập lâu nay, do vậy cần phải giải bài toán thực tế hiện hữu này bằng những biện pháp kỹ thuật phù hợp.

hoang-duc-thang.jpeg
Ông Hoàng Đức Thắng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị

“Việc bịt chặt khẽ hở trong quản lý là việc cần làm ngay nhưng siết chặt quá mức cần thiết thì sẽ đẩy người lao động, sinh viên nghèo ra đường khi họ không có điều kiện để ở những căn hộ đáp ứng yêu cầu cao”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã cố gắng thiết kế nhiều chính sách hấp dẫn hỗ trợ các nhà đầu tư các nhà dự án nhà ở xã hội nhưng vẫn rất ít doanh nghiệp mặn mà, còn người mua nhà chưa thể mua vì mức giá không phù hợp, thủ tục rườm rà, vị trí không phù hợp. Với một “rừng” quy định hành chính cùng với những rủi ro pháp lý khác là nguyên nhân căn bản làm nản lòng nhà đầu tư.

Do vậy, cần tháo gỡ ngay nút thắt điểm nghẽn, cần xem doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội là đối tượng ưu tiên đặc biệt thì mục tiêu cao cả mới trở thành hiện thực….

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dứt khoát không hợp thức hóa những sai phạm của chung cư mini”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO