Evergrande vỡ nợ báo hiệu biến động nhưng sẽ không gây đổ vỡ thị trường?

Hải Yến| 12/12/2021 12:02
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các nhà phân tích nhận thấy thị trường bất động sản của Trung Quốc đang bước vào thời kỳ căng thẳng nhưng Bắc Kinh đang cố gắng kiềm chế sự đổ vỡ.

Vụ vỡ nợ của Evergrande và Kaisa - hai trong số các nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc - báo hiệu một thời kỳ biến động kéo dài cho thị trường bất động sản của Trung Quốc, nhưng các nhà phân tích kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ kiềm chế được thiệt hại.

Fitch Ratings hôm thứ Năm đã tuyên bố Evergrande bị vỡ nợ có giới hạn sau khi không trả được cho các trái chủ ở nước ngoài 82,5 triệu USD khoản lãi phải trả hồi đầu tuần. Fitch cũng tuyên bố Kaisa Group Holdings trong tình trạng vỡ nợ có giới hạn sau khi không trả được trái phiếu trị giá 400 tỷ USD đáo hạn vào thứ Ba tuần này.

Shehzad Qazi, giám đốc điều hành của China Beige Book International nói với Al Jazeera, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc sẽ đối mặt với “căng thẳng trong tương lai gần” nhưng một cuộc khủng hoảng thị trường rộng lớn hơn dường như khó xảy ra.

Qazi nói: “Bắc Kinh đang cố gắng bảo vệ khu vực bất động sản rộng lớn hơn khỏi quả “bom nợ” của Evergrande.

 “Sự biến động của thị trường sẽ tiếp tục kéo dài với nhiều vụ vỡ nợ vẫn tiếp tục xảy ra - đỉnh điểm của thời gian đáo hạn nợ bất động sản của doanh nghiệp là vào năm 2022, với 55 tỷ USD nợ sắp đáo hạn. Nhưng chúng tôi cho rằng mọi việc sẽ trong tầm kiểm soát và các cơ quan quản lý gần đây đã đưa ra nhiều tín hiệu nới lỏng hơn để đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý trong lĩnh vực bất động sản. "

Ông này cho biết các biện pháp của Bắc Kinh để tránh sự sụp đổ của thị trường bao gồm “bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phát hành trái phiếu của các nhà phát triển bất động sản để tài trợ cho hoạt động mua bán sáp nhập, huy động vốn của các nhà phát triển bất động sản ít sử dụng đòn bẩy hơn thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp để trả nợ nước ngoài đáo hạn và nới lỏng các chính sách mua nhà để đáp ứng nhu cầu đang tăng”.

Janz Chiang, một nhà phân tích tại Trivium China ở Bắc Kinh cho biết, các nhà chức trách vẫn dành ưu tiên để đảm bảo việc xây dựng những ngôi nhà mới được tiếp tục.

“Mọi thứ sẽ trở nên rối ren hơn đối với Evergrande vì đã chính thức vỡ nợ và các khoản nợ chéo được kích hoạt trên các khoản nợ khác,” Chiang nói.

 “Như đã thể hiện trong cấu trúc của ủy ban quản lý rủi ro được thành lập gần đây của Evergrande, nhà nước sẽ đóng một vai trò nổi bật hơn trong việc tìm ra giải pháp cho các vấn đề của Evergrande và xây dựng kế hoạch tái cơ cấu có thể chấp nhận được. Một gói cứu trợ vẫn nằm ngoài dự đoán, nhưng các công ty nhà nước có thể sẽ đóng vai trò là nhà đầu tư chiến lược hoặc mua lại một số dự án của Evergrande để đảm bảo rằng các đơn vị nhà ở được bàn giao cho người mua. "

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm hơn một phần tư hoạt động kinh tế của nước này, nhưng kể từ tháng 8/2020, các hạn chế cho vay “ba lằn ranh đỏ” của Bắc Kinh (đặt ra ngưỡng đối với 3 chỉ số tài chính: nợ/tổng tài sản, nợ ròng/vốn cổ phần, tiền mặt/nợ ngắn hạn) đã siết chặt các nhà phát triển tư nhân được sử dụng quá nhiều đòn bẩy, chẳng hạn như Evergrande, đẩy họ đến gần phá sản.

Evergrande có khoản nợ vượt quá 300 tỷ USD, khiến một số nhà quan sát lo ngại việc vỡ nợ có thể làm sụp đổ thị trường bất động sản Trung Quốc và nền kinh tế của đất nước. Bắc Kinh đã thiết lập hàng rào khoanh vùng Evergrande và thành lập một ủy ban quản lý rủi ro để quản lý việc tái cấu trúc công ty nhằm ngăn chặn sự sụp đổ.

Evergrande, một trong những công ty lớn nhất của Trung Quốc, đã bỏ lỡ một loạt khoản thanh toán lãi suất từ ​​tháng 9, nhưng đã tránh vỡ nợ cho đến tuần này bằng cách chuyển tiền trước khi kết thúc thời gian ân hạn 30 ngày.

CBRE’s Chin cho biết kỷ nguyên tăng trưởng bất động sản dân dụng của Trung Quốc có thể kết thúc khi bất động sản thương mại trở thành động lực lớn hơn cho sự mở rộng kinh tế.

Ông nói: “Nhờ cam kết của chính phủ đối với một nền kinh tế định hướng đổi mới trong trung và dài hạn, thị trường bất động sản thương mại đang phát triển nhanh chóng trong các lĩnh vực như bất động sản logistics, trung tâm dữ liệu và cơ sở khoa học đời sống. “Chúng tôi vẫn lạc quan về lĩnh vực bất động sản thương mại của Trung Quốc như một động lực tăng trưởng, được hỗ trợ bởi các động lực cơ bản như đô thị hóa và tăng trưởng tầng lớp trung lưu”.

'Tăng trưởng yếu hơn'

Sự vỡ nợ của Evergrande có khả năng gây ảnh hưởng đến các thị trường và nền kinh tế khác. Úc, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, đã chứng kiến ​​giá quặng sắt giảm mạnh do hoạt động xây dựng chậm lại ở thị trường Trung Quốc.

Qazi nói: “Thị trường bất động sản Trung Quốc giảm tốc sẽ dẫn đến tăng trưởng yếu hơn cho toàn bộ nền kinh tế. “Các nhà sản xuất kim loại và hàng hóa năng lượng trong và ngoài nước sẽ cảm thấy khó khăn trước tiên. Sau đó, khó khăn sẽ mở rộng sang nhiều ngành khác nhau, từ sản xuất máy móc và kim loại công nghiệp đến các nhà bán buôn và bán lẻ đồ nội thất và thiết bị. ”

Qazi cho biết bản chất không rõ ràng của nền kinh tế Trung Quốc và tính chính xác đáng ngờ của các số liệu thống kê chính thức sẽ gây khó khăn cho việc theo dõi các điều kiện trong tương lai.

Ông nói: “Cách duy nhất để hiểu cách Bắc Kinh quản lý việc tái cấu trúc thị trường bất động sản là theo dõi các doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào - liệu họ có đang tiếp cận tín dụng hay không và liệu tín dụng đó có được sử dụng hiệu quả hay không".

                                                                                              (Nguồn: Al Jazeera)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Evergrande vỡ nợ báo hiệu biến động nhưng sẽ không gây đổ vỡ thị trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO